Sân chơi thể thao chất lượng cho người dân miền núi

14/04/2022 - 06:42

 - Những ngày qua, không khí tranh tài trong khuôn khổ Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã diễn ra vô cùng sôi nổi, hấp dẫn, tạo động lực để các vận động viên (VĐV) nâng cao kỹ năng, phong độ thi đấu, hướng đến thành tích cao ở Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX năm 2022.

Đại hội Thể dục - Thể thao huyện Tịnh Biên mang đến sân chơi thể thao chất lượng cho các vận động viên

Theo đó, Đại hội TDTT huyện Tịnh Biên lần thứ IX có 18 đoàn thể thao, với 14 đoàn đến từ các xã, thị trấn và 4 đoàn thể thao của các ngành: công an, quân sự, giáo dục và đào tạo, công nhân, viên chức, người lao động của huyện. Đại hội lần này tổ chức 11 môn thi đấu, gồm: Bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, việt dã, cầu lông, bóng bàn, võ Taekwondo, bơi - lặn, cờ tướng, kéo co và đẩy gậy. Các môn được ban tổ chức cho khởi tranh từ ngày 27/3/2022 và tổ chức lễ khai mạc vào ngày 15/4/2022.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho biết: “Năm 2021, huyện tiến hành tổ chức đại hội TDTT cấp xã, thị trấn và cấp huyện. Đây là đợt hoạt động rộng lớn, nhằm tiếp tục hưởng ứng  cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, như: 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022); 47 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9...

Từ sau Đại hội TDTT lần thứ VIII năm 2018 đến nay, phong trào TDTT huyện Tịnh Biên tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Các địa phương và ban, ngành đã có nhiều hoạt động thể thao phong phú, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu. Mạng lưới câu lạc bộ TDTT ngày càng được nhân rộng. Đến nay, toàn huyện có 238 câu lạc bộ thể thao, như: Bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, võ Taewkondo, thể dục thẩm mỹ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, xe đạp… Các câu lạc bộ này đã và đang thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia tập luyện, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh.

Các phong trào khác, như: Đi bộ, thể dục buổi sáng… không những được duy trì và phát triển mạnh ở các thị trấn, thị tứ mà còn lan rộng đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Cùng với đó, công tác xã hội hóa TDTT được nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp năm sau cao hơn năm trước. Thể thao thành tích cao của huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Đó chính là động lực để tiếp tục phát huy cho kỳ Đại hội TDTT huyện Tịnh Biên lần thứ IX thành công tốt đẹp.

Theo ông Nguyễn Văn Xưa, chất lượng thi đấu của các VĐV khá cao, với quá trình chuẩn bị rất nghiêm túc. Đặc biệt, ở một số môn, như:  Bơi - lặn, bóng đá, bóng chuyền... có không khí tranh tài vô cùng hấp dẫn, phản ánh rõ nỗ lực, mục tiêu hướng đến thành tích cao nhất của từng VĐV. Lực lượng cổ động viên cũng tham gia rất nhiệt tình, giúp các VĐV có thêm tinh thần, động lực thi đấu vì màu cờ sắc áo của địa phương, đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá, thông tin: “Xác định rõ vai trò quan trọng của TDTT trong tình hình mới là nâng cao thể trạng, bồi dưỡng ý chí, phát huy nhân tố con người đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tịnh Biên luôn quan tâm đầu tư cho quá trình phát triển sự nghiệp thể thao tại địa phương. Từ đó, số người tham gia tập luyện TDTT tăng lên từng năm. Năm 2022, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 38,27% dân số, các gia đình thể thao đạt 33,78% số hộ toàn huyện và các giải thể thao được tổ chức đạt 100% so với kế hoạch đề ra”.

Bên cạnh đó, các sân chơi thể thao ở xã, thị trấn được tổ chức ngày càng hấp dẫn. Đặc biệt là giải bóng đá, bóng chuyền, việt dã nông dân được duy trì tổ chức với 100% đơn vị ấp, khóm tham dự. Đồng thời, các giải thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer được duy trì, tổ chức với chất lượng ngày càng cao, như: Giải bóng chuyền dân tộc Khmer, Giải đua bò Bảy Núi truyền thống… Công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể cấp huyện với địa phương ngày càng nâng cao, để cùng thực hiện mục tiêu tạo sân chơi thể thao chất lượng cho người dân địa phương.

“Đến nay, có 14/14 xã, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, với các chương trình khai mạc sôi động, nghiêm túc đúng theo chương trình, kế hoạch đề ra. Với sự nỗ lực của từng VĐV, đơn vị, sự công tâm của đội ngũ trọng tài, chúng tôi quyết tâm hướng đến kỳ Đại hội TDTT huyện Tịnh Biên lần IX thành công nhất, chất lượng nhất, tuyển chọn những VĐV tốt nhất tham gia Đại hội TDTT tỉnh An Giang trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá khẳng định.

THANH TIẾN