Sân chơi thể thao ở Trường THCS Quản Cơ Thành

24/06/2024 - 07:02

 - Thông qua công tác vận động xã hội hóa, Trường THCS Quản Cơ Thành (xã Bình Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã triển khai xây dựng nhiều sân chơi thể dục - thể thao (TDTT) cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, lối sống lành mạnh, mà còn tạo không khí thi đua sôi nổi cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Đa dạng sân chơi

Bước vào kỳ nghỉ hè năm 2024, Trường THCS Quản Cơ Thành sôi nổi với các hoạt động TDTT. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên học sinh trong trường và thiếu nhi khu vực lân cận được tham gia lớp bóng đá do thầy Đỗ Thành Nê và Đỗ Thành Toàn, cùng là giáo viên thể dục của trường hướng dẫn.

Thầy Đỗ Thành Nê cho biết, lớp bóng đá hoạt động từ đầu tháng 6, với khoảng 30 em tham gia luyện tập. Các em được hướng dẫn kỹ thuật cơ bản về môn bóng đá để tập luyện. “Lớp học 3 ngày/tuần, vào buổi sáng thứ 3, 5, 7. Ngoài ra, vào các ngày thứ 2, 4, 6, các em trong đội năng khiếu của trường sẽ luyện tập chiến thuật; tập di chuyển trong sân, tập thể lực nâng cao… để chuẩn bị cho các giải đấu được tổ chức sắp tới” - thầy Nê chia sẻ.

Cùng với bóng đá, học sinh còn được luyện tập, thi đấu môn bóng rổ. Năm nay, các em học sinh phấn khởi hơn khi có được sân thi đấu đúng chuẩn vừa được trường đưa vào hoạt động. Ngoài ra, học sinh còn được tham gia các môn: Cầu lông, đá cầu, điền kinh… tạo không khí luyện tập sôi nổi.

Lớp bóng đá tại Trường THCS Quản Cơ Thành thu hút đông đảo học sinh và các em thiếu nhi tham gia

Không chỉ thu hút học sinh, phong trào TDTT được cán bộ, giáo viên Trường THCS Quản Cơ Thành tích cực hưởng ứng. Điển hình như môn bóng chuyền hơi, dù mới phát triển gần đây nhưng nhận được sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên.

Cô Mai Lương An Bình bắt đầu luyện tập môn bóng chuyền hơi khoảng 2 năm nay. Sau giờ dạy, cô thường luyện tập cùng những giáo viên khác, thời gian luyện tập mỗi ngày từ 30 - 60 phút. Môn thể thao này giúp cô An Bình rèn luyện, nâng cao sức khỏe, góp phần thực hiện tốt công tác giảng dạy.

Ngoài bóng chuyền hơi, Pickleball là môn thể thao, được đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, trường còn duy trì và phát triển các câu lạc bộ (CLB) thể thao trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Điển hình, như các CLB: Cầu lông, bóng chuyền hơi, Pickleball, bóng rổ…

Những CLB này góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe; tăng cường giao lưu học hỏi, tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Hàng năm, vào các dịp lễ, trường đều tổ chức các giải đấu giao lưu giữa các CLB trong trường, tạo không khí thi đua sôi nổi…

Điểm sáng trong công tác xã hội hóa

Có được kết quả trên, ngoài việc lựa chọn các môn thể thao phù hợp, Ban Giám hiệu Trường THCS Quản Cơ Thành còn quan tâm xây dựng hạ tầng, sân bãi, tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia rèn luyện sức khỏe.

Hiệu trưởng Trường THCS Quản Cơ Thành Lê Văn Thanh cho biết, xác định giáo dục thể chất có vai trò quan trọng, giúp học sinh phát triển toàn diện, trường luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bộ môn, tạo thuận lợi phát triển giáo dục thể chất, phong trào TDTT.

Trong đó, xác định xã hội hóa là nhân tố cơ bản để phát triển phong trào TDTT, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường. Hàng năm, bám sát theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, trường vận động cha mẹ học sinh, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ kinh phí để xây dựng sân chơi rèn luyện thể chất cho các em.

Thầy Thanh cho biết, đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, trình Phòng Giáo dục và Đào tạo. Sau khi được phê duyệt, nhà trường tiến hành gửi thư ngõ đến các cơ quan, doanh nghiệp, cha mẹ học sinh. “Việc vận động chỉ thực hiện 1 lần trong năm. Tuy nhiên, với những kết quả về hoạt động TDTT trong thời gian qua, nên các tổ chức, cá nhân nhiệt tình đóng góp” - thầy Thanh chia sẻ.

Điển hình như năm nay, thông qua công tác vận động, nhà trường đã xây dựng được sân bóng rổ theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nhà trường còn vận động nhóm “Đáp đền tiếp nối” và Công ty TNHH Liên doanh Antraco hỗ trợ 100m3 đá để xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo. Qua đó, giúp nhà trường thực hiện có chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT.

Cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của thầy và trò, Trường THCS Quản Cơ Thành đã gặt hái nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu TDTT do các cấp, ngành tổ chức. Điển hình như tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Châu Thành lần 29, trường đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với 10 huy chương vàng, 9 huy chương bạc. Đồng thời, đóng góp nhiều vận động viên cho huyện tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh…

ĐỨC TOÀN