Sân chơi võ thuật chào năm mới

02/02/2023 - 06:58

Trong không khí rộn ràng của mùa Xuân, các võ sinh tại huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đã cùng nhau tham gia Hội thi biểu diễn võ thuật năm 2023. Đây là sân chơi hấp dẫn, tạo khí thế hân hoan và trở thành điểm khởi đầu tươi mới cho phong trào võ thuật tại huyện miền núi Tri Tôn trong năm 2023.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình thông tin: “Hội thi biểu diễn võ thuật là một trong nhiều hoạt động thể thao mừng Đảng - mừng Xuân Quý Mão 2023 của huyện Tri Tôn. Đây là sân chơi được tổ chức nhiều năm và nhận được sự ủng hộ tích cực của các câu lạc bộ (CLB) võ thuật trên toàn huyện. Đến với hội thi, khán giả được chứng kiến sự góp mặt của rất nhiều môn võ, từ đòn thế đẹp mắt của Wushu đến sự mạnh mẽ, quyết đoán của Taekwondo, từ sự dũng mãnh của Vovinam đến sự uyển chuyển của Pencak Silat. Tất cả đã mang đến màu sắc đa dạng, hào hứng để đón chào năm mới 2023”.

Các đội nỗ lực mang đến những bài biểu diễn đẹp mắt

Theo đó, hội thi thu hút trên 90 môn sinh, võ sinh của các CLB võ thuật ở xã Tân Tuyến, Châu Lăng, thị trấn Tri Tôn và Cô Tô cùng tham gia. Các võ sinh đã biểu diễn những đòn thế đặc trưng, thể hiện sự tinh hoa của từng bộ môn võ thuật, gồm: Các bài biểu diễn quyền, biểu diễn có vũ khí, long phụng đao, thập bát cương đao, những bài đòn đối kháng và giải vây, biểu diễn khí công tay không chẻ gạch… Vì là hội thi mang tính chất biểu diễn nên các đơn vị tham gia có sự đầu tư bài bản, với sự nỗ lực, chỉnh chu của các võ sinh trong từng động tác.

“Trong quá trình phát triển võ thuật tại các địa phương, chúng tôi đã xây dựng phong trào tập luyện bài bản, đáp ứng nhu cầu của các em thiếu nhi. Với sự phát triển đa dạng của các bộ môn võ trên địa bàn huyện, đã giúp chúng tôi có điều kiện thực hiện hội thi biểu diễn võ thuật nhằm tăng cường sự giao lưu, đoàn kết giữa các môn phái. Những năm trước, các đội chủ yếu biểu diễn để tạo khí thế. Năm nay, ban tổ chức thêm vào yếu tố thi diễn để kích thích các đội tích cực đầu tư, mang đến những bài biểu diễn đẹp mắt phục vụ người xem” - ông Thái Quốc Bình cho hay.

Ban tổ chức hội thi quy định, các đội cần thực hiện bài biểu diễn trong khoảng 10-15 phút với sự tham gia ít nhất của 8 võ sinh. Đây là yếu tố cần thiết nhằm đảm bảo tính đẹp mắt cho các bài biểu diễn. Thực tế cho thấy, võ thuật vốn đề cao tính mạnh mẽ nhưng khi cần cũng sẽ trở nên mềm mại, uyển chuyển, tạo nên sự thú vị nhất định cho người xem.

 Sau những màn tranh tài sôi nổi, ban tổ chức đã trao giải nhất cuộc thi cho CLB võ cổ truyền thị trấn Tri Tôn. Mọi người đều cảm thấy vui vẻ vì được góp mặt ở một sân chơi bổ ích, hào hứng trong không khí rộn ràng chào năm mới. Khán giả đến xem cũng trầm trồ với những bài biểu diễn công phu, được chuẩn bị kỹ lưỡng của các đơn vị tham dự. Với các phụ huynh của võ sinh, được chứng kiến con em tham gia hội thi là niềm vui lớn nhất, bởi sự trưởng thành và phát triển tích cực của các em.

“Năm nay, chất lượng của hội thi khá tốt vì các đơn vị tham dự đã có kinh nghiệm nhiều lần tham gia. Do đó, họ chọn những võ sinh xuất sắc nhất để tham dự. Dù hội thi là sân chơi mang tính phong trào nhưng cho thấy bước tiến mới trong quá trình phát triển của các CLB võ thuật trên địa bàn. Từ sân chơi này, sẽ thu hút thêm những bạn trẻ tại Tri Tôn đến với võ thuật, giúp bộ môn này phát triển tốt hơn trong thời gian tới” - ông Thái Quốc Bình phân tích.

Bên cạnh Hội thi biểu diễn võ thuật, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Tri Tôn còn tổ chức các sân chơi thể thao hào hứng, với các bộ môn phổ biến, như: Bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, việt dã… để cán bộ, công chức và người dân cùng tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thể dục - thể thao tại địa phương, cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe trong mọi tầng lớp nhân dân và tạo khí thế vui tươi đón chào năm mới.

THANH TIẾN