Sân Old Trafford xập xệ hết mức, chủ mới chi 300 triệu USD không đủ cứu Man Utd

25/12/2023 - 16:22

Khoản tiền 300 triệu USD của tỷ phú Jim Ratcliffe khó giúp Man Utd nâng cấp toàn bộ sân Old Trafford vốn xuống cấp trầm trọng.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua 25% cổ phần Man Utd, tỷ phú Jim Ratcliffe sẽ chi ra 300 triệu USD (hơn 7 nghìn tỷ đồng) để nâng cấp cơ sở vật chất của đội bóng. Tuy nhiên, theo Daily Mail, con số này có thể chưa đủ để tân trang cho sân Old Trafford và trung tâm huấn luyện Carrington xập xệ.

Chất lượng xuống cấp của sân Old Trafford được phản ánh nhiều lần trong khoảng một năm gần đây. Hình ảnh khán đài dột, nước chảy xối xả lan truyền trên mạng xã hội vào tháng 10 khiến các cổ động viên "Quỷ đỏ" ngán ngẩm. 

Một đoạn video được chia sẻ rộng rãi lên mạng xã hội đầu năm nay cũng cho thấy nhà vệ sinh của sân Old Trafford mang đến trải nghiệm "kinh hoàng" cho các cổ động viên. Nước thải tràn ra sàn, lan đến cả hành lang. Truyền thông Anh cũng đăng nhiều hình ảnh tường và trần bê tông nứt vỡ, tróc sơn.

Nước chảy xối xả từ khán đài sân Old Trafford bị dột. (Ảnh: Reuters, Twitter)

Nước chảy xối xả từ khán đài sân Old Trafford bị dột. (Ảnh: Reuters, Twitter)

Theo Daily Mail, sự xập xệ của sân Old Trafford là hình ảnh tiêu biểu cho sự thờ ơ của nhà Glazer đối với Manchester United trong 18 năm qua. Điều khiến các cổ động viên Man Utd lo lắng là việc mở rộng sức chứa của sân vận động này cũng rất khó do chưa có khoảng không gian phù hợp và sẵn sàng cho việc nâng cấp.

Chất lượng kém cũng được cho là một trong những lý do khiến sân Old Trafford bị gạt ra ngoài hồ sơ đăng cai EURO 2028 của Anh và Cộng hòa Ireland. Sân Etihad của Man City được chọn. Theo Daily Mail, khoản đầu tư 300 triệu USD của tỷ phú Jim Ratcliffe không đủ để Man Utd bắt kịp đối thủ cùng thành phố về cơ sở vật chất.

Cụ thể, "Quỷ đỏ" cần thêm số tiền tương tự như vậy để có thể mở rộng sân Old Trafford cũng như tân trang toàn bộ các công trình phụ trợ. Man Utd chi hàng chục triệu USD trong những năm gần đây để cải tạo một số hạng mục phục vụ khán giả nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ.

Tỷ phú Jim Ratcliffe sẽ chi ra 300 triệu USD để nâng cấp sân Old Trafford. (Ảnh: Daily Mail)

Tỷ phú Jim Ratcliffe sẽ chi ra 300 triệu USD để nâng cấp sân Old Trafford. (Ảnh: Daily Mail)

Tháng 4/2022, nhà Glazer từng thuê công ty kiến trúc tư vấn việc cải tạo sân Old Trafford. Một số phương án được đưa ra, trong đó khả thi nhất là xây mới một tầng bên trên khán đài Bobby Charlton, qua đó nâng sức chứa của sân vận động lên thành 100 nghìn người - lớn hơn sân Wembley ở London.

Dự đoán kinh phí cho việc xây dựng, nâng cấp toàn bộ sân Old Trafford là khoảng hơn 1 tỷ USD. Con số này lớn hơn nhiều so với khoản đầu tư 300 triệu USD mà tỷ phú Jim Ratcliffe cam kết chi ra trong vòng một năm tới.

Đó mới chỉ là chi phí xây dựng và tân trang cho các công trình, chưa bao gồm phí vận hành các dịch vụ. Sân Old Trafford mới đây bị xếp hạng 1 điểm (trên thang điểm 5) về vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn nhẹ bán cho cổ động viên giữa trận đấu.

Ngoài ra, các đội bóng hàng đầu của giải Ngoại Hạng Anh là Man City, Liverpool và Arsenal lúc này cũng bỏ xa Man Utd về cơ sở vật chất ở trung tâm huấn luyện. Đây lại là hạng mục khác cần được nâng cấp và đương nhiên cũng tốn không ít tiền.

Theo HÀN PHONG (VTC News)