Sân Wembley 'nới' thêm lượng khán giả cho bán kết và chung kết EURO 2020

17/06/2021 - 16:15

Trận bán kết và chung kết EURO 2020 sẽ diễn ra trước sự chứng kiến của ít nhất 40.000 khán giả trên sân Wembley. Đây là một quyết định táo bạo của Chính phủ Anh khi dịch COVID-19 vẫn còn đó.

Cổ động viên Anh cổ vũ cho đội nhà trong trận đấu gặp đội tuyển Croatia tại Bảng D Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2020 trên sân vận động Wembley ở London, Anh, ngày 13-6-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Quyết định này truyền tải một thông điệp đầy tự tin của ban tổ chức rằng EURO hay bóng đá đã chiến thắng đại dịch.

Thủ tướng Boris Johnson hôm 14-6 thông báo lùi kế hoạch gỡ bỏ giãn cách xã hội thêm 4 tuần so với ban đầu do lo ngại biến thể Delta làm gia tăng số ca mắc COVID-19. Tuy vậy, 4 trận đấu cuối diễn ra ở sân Wembley trong kỳ EURO năm nay có thể sẽ đón lượng khán giả cao gấp 2 lần so với số khán giả đã có mặt trong trận thắng mở màn của Anh trước Croatia hôm 13-6 vừa qua.

Trong hai trận đấu sắp tới khi Anh tiếp Scotland và Cộng hòa Séc trên sân nhà, số khán giả được vào sân sẽ tương đương với 25% sức chứa sân Wembley, đó là khoảng 22.500 người. Bắt đầu từ trận tứ kết diễn ra ngày 29-6 và các trận bán kết, chung kết trong tháng 7, số lượng khán giả được vào sân dự kiến sẽ tăng gấp đôi.

Khán giả từ 11 tuổi trở lên sẽ phải chứng minh đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 trước mỗi trận ít nhất 14 ngày thông qua ứng dụng NHS. Những người chưa tiêm sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước mỗi trận đấu.

London cũng sẽ là nơi diễn ra giải Grand Slam thứ 3 trong năm - Wimbledon. Tương tự như bóng đá, các sân ở Wimbledon cũng sẽ đón khoảng 15.000 người đến xem trong 2 tuần diễn ra giải đấu. Năm ngoái, Wimbledon đã phải hủy bỏ vì các hạn chế trong đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden nhấn mạnh đây là nỗ lực lớn của người Anh để chứng minh họ có đủ khả năng tổ chức các sự kiện lớn thành công và an toàn bất chấp đại dịch. Việc mở rộng thử nghiệm ứng dụng NHS và xét nghiệm nhanh COVID-19 sẽ cho phép số lượng lớn khán giả tới sân theo dõi các sự kiện thể thao và văn hóa lớn từ mùa Hè này.

Cục Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Ủy ban chăm sóc Xã hội, Y tế Công cộng, Trung tâm An ninh Sinh học Chung cùng giới chức y tế địa phương để liên tục đánh giá các sự kiện có thể diễn ra an toàn hay không.

Hiện tại, ở Anh, số người được phép cùng xem bóng đá trong nhà là 6 người từ 6 hộ gia đình khác nhau, hoặc là các thành viên chỉ trong 2 gia đình. Nếu xem ngoài trời, con số này là 30 người. Tất cả người đi xem bóng đá công cộng đều phải đeo khẩu trang nếu đứng xem, phải duy trì khoảng cách tối thiểu là 1,5 mét. Bên cạnh đó, những người vào sân xem phải hạn chế đi lại, tránh bắt tay, ôm, vỗ tay cao và tiếp xúc gần với người khác.

Tại xứ Scotland, tùy tình hình dịch bệnh từng vùng, lượng người được phép tập trung xem bóng đá có sự khác nhau. Các biện pháp giãn cách xã hội vẫn được áp dụng ở nơi công cộng.

Dù phải xem bóng đá trong một hoàn cảnh chưa từng có, nhưng với sự nỗ lực, hợp tác chặt chẽ giữa người hâm mộ và nhà tổ chức, cho đến nay EURO 2020 vẫn đang diễn ra tốt đẹp và an toàn.

Theo YẾN NHI (Báo Tin Tức)