Scotland - Ukraine: Khó đoán định ở Glasgow

01/06/2022 - 21:30

Rạng sáng 2/6, Scotland và Ukraine sẽ đối đầu nhau ở trận đấu đầu tiên trong loạt play-off Nhánh A - thuộc Vòng loại 2 giành vé dự World Cup 2022 Khu vực châu Âu. Đội thắng sẽ có cuộc tiếp đón Xứ Wales để chọn ra cái tên đến Qatar vào cuối năm.

Tuyển Ukraine gặp khó khăn khi xung đột chính trị khiến các cầu thủ của họ khó có thể tập trung thi đấu. Ảnh: Eurosports

Đây là trận đấu đã bị FIFA hoãn lại vào tháng 3 vì đội tuyển Ukraine không thể dự vòng loại sau những biến cố chính trị trong nước. Đội thắng ở Glasgow sẽ tiếp tục đối mặt với Xứ Wales vào ngày 5/6 để chọn ra cái tên tiến tới World Cup và chung bảng với các đội tuyển Anh, Mỹ và Iran.

Tuyển Ukraine đang gặp vô vàn khó khăn, khi xung đột chính trị khiến các cầu thủ của họ khó có thể tập trung thi đấu. Chưa kể họ phần nào sẽ mất đi sự ủng hộ của khán giả nhà. Nhưng với đội hình có chất lượng, Ukraine vẫn được kỳ vọng sẽ có một thắng lợi để tiến thêm một bước dài tới Qatar. Ukraine đang sở hữu những cầu thủ giàu tốc độ, khéo léo như Malinovskyi, Zinchenko, Malinovskyi…

Đoàn quân áo màu vàng xanh đã không có mặt tại vòng chung kết của World Cup kể từ năm 2006, khi họ lọt vào tứ kết của giải đấu và để thua 0 - 3 trước Italy. Ở EURO 2020, họ đã vào đến tứ kết của giải đấu và chỉ chịu để thua đội tuyển Anh với tỷ số 0 - 4. Tại vòng bảng World Cup 2022, Oleksandr Zinchenko và đồng đội đứng thứ 2 ở bảng D sau đội tuyển Pháp, với 12 điểm sau 8 trận đấu, một kết quả vừa đủ để xếp trên đội đúng thứ ba là Phần Lan.

Tuy nhiên, với việc giải VĐQG bị hoãn vô thời hạn do ảnh hưởng của chính trị với nước láng giềng Nga khiến Ukraine không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu này. Họ chỉ thi đấu với sự quyết tâm cao nhất để giúp người hâm mộ nước này tạm quên đi những ngày tháng đau thương.

Ukraine sẽ có sự ủng hộ của lực lượng khán giả trung lập, những người rất muốn đội bóng Đông Âu này đến World Cup. Đó sẽ là một thông điệp không thể hiệu quả hơn để truyền đạt rằng bóng đá là nơi hàn gắn những mất mát, kết nối con người với nhau.

Trong lịch sử, Scotland và Ukraine đã có 2 lần đối đầu với nhau, với chiến thắng được chia đều cho mỗi đội.

Nhưng rõ ràng, đội tuyển Scotland không dễ dàng để đối thủ đạt mục đích. Scotland đang mong đợi lần đầu tiên sau 24 năm góp mặt ở một VCK World Cup. Kể từ France 98, họ đã không góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, chiếc vé đến Qatar đang ở rất gần với Andy Robertson cùng các đồng đội, với việc chỉ còn 2 trận đấu nữa.

Scotland đang có phong độ rất tốt trên sân nhà. Ảnh: Eurosports

Tham vọng của họ là rất lớn, nhất là khi đội tuyển này có lợi thế sân nhà, nơi họ bất bại suốt 3 năm qua với 8 thắng, 4 hòa. Đội tuyển gần nhất có thắng lợi trên sân của Scotland là Bỉ, vào tháng 9/2019.

Trận đấu này, tuyển Scotland sẽ không có được đội hình tốt nhất của mình khi hậu vệ trái Kieran Tierney dính chấn thương, không thể ra sân. Cầu thủ 24 tuổi này rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Scotland. Thiếu Tierney, đội chủ nhà sẽ giảm đi những pha tấn công cánh trái với những pha dốc bóng, tạt bóng và dứt điểm chuẩn xác của cầu thủ này.

Trên hàng công, Scotland cũng không có sự phục vụ của tiền đạo tốc độ là Ryan Fraser, trong khi trung phong James Forrest cũng dính chấn thương.

Ukraine cũng có nhiều cầu thủ có thể tự mình thay đổi cục diện trận đấu, trong khi Scotland chạy theo lối đá thuần Anh, khá đơn điệu. Nếu thi đấu đúng khả năng, Ukraine hoàn toàn có thể giành chiến thắng để tiến gần hơn tới VCK World Cup 2022.

Trận đấu đáng chú ý giữa Scotland và Ukraine sẽ diễn ra lúc 1 giờ 45 ngày 2/6.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội:
Scotland:
 Marshall, Hendry, Hanley, Souttar, O'Donnell, McTominay, McGinn, Robertson, Armstrong, McGregor, Adams
Ukraine: Pyatov, Karavayev, Zabarnyi, Matviyenko, Mykolenko, Malinovskyi, Stepanenko, Zinchenko, Yarmolenko, Yaremchuk, Tsyhanko

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)