SEA Games 31: Thể thao Việt Nam thắng lớn ở các môn Olympic

25/05/2022 - 09:10

Vận động viên các môn Olympic mang về hơn một nửa số huy chương vàng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Đoàn thể thao Việt Nam giành được tổng cộng 205 tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, phá kỷ lục đại hội. Tính riêng ở các môn Olympic, các vận động viên chủ nhà cũng đạt được thành công lớn về số lượng huy chương.

Cụ thể, đoàn thể thao Việt Nam giành được tới 117 HCV ở 19 môn được công nhận trong chương trình thi đấu của Olympic (chiếm hơn một nửa tổng số HCV). Chỉ riêng con số này đủ để đoàn chủ nhà đứng đầu bảng tổng sắp huy chương chung cuộc của đại hội.

Trong đó, điền kinh là "mỏ vàng" của thể thao Việt Nam với tổng cộng 22 huy chương vàng. Tiếp đến là vật - 17 huy chương vàng - và bơi - 11 huy chương vàng.

Đoàn thể thao Việt Nam thắng lớn ở các môn Olympic.

Tại SEA Games 31, có 24 kỷ lục đại hội mới được xác lập. Trong đó, các vận động viên Việt Nam đóng góp 11 kỷ lục, nhiều nhất là ở môn bơi với thành tích của Nguyễn Huy Hoàng (400m bơi tự do nam), Phạm Thanh Bảo (100m bơi ngửa nam), Trần Hưng Nguyên (400m hỗn hợp nam) và đội bơi 4x200m tự do nam.

Một trường hợp kỷ lục gia đặc biệt là VĐV Phạm Thị Hồng Thanh, bởi thành tích mà cô lập được không chỉ là một kỷ lục đơn lẻ. Đô cử sinh năm 1999 được tính là phá 3 kỷ lục ở cả phần thi cử đẩy, cử giật lẫn tổng cử.

Điều đáng chú ý là hầu hết các kỷ lục mà vận động viên Việt Nam thiết lập ở SEA Games 31 là các môn Olympic, chỉ trừ 2 nội dung lặn. Nhìn chung, đoàn thể thao Việt Nam không chỉ hoàn thành chỉ tiêu về tổng số huy chương mà thành tích ở các môn Olympic cũng đáp ứng được kỳ vọng đặt ra. Tuy nhiên, hành trình hướng đến huy chương vàng ở đấu trường Thế vận hội vẫn còn xa.

"Chúng ta sẽ đầu tư cho một số nội dung cho một số môn Olympic (như bắn súng, bắn cung, bơi, điền kinh) để cạnh tranh ở sân chơi Olympic. Đầu tư cho thể thao đỉnh cao thế giới rồi liên thông sang mục tiêu cho ASIAD. Tất nhiên, những VĐV ấy cũng phải có mục tiêu lấy HCV SEA Games", Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn chia sẻ sau khi đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành chương trình thi đấu.

"Thể thao Việt Nam xây dựng chiến lược đầu tư Olympic, lựa chọn các VĐV trọng điểm xuất sắc. Tuy nhiên, nói chính xác đến khi nào có HCV là rất khó. Có thể nói trong 20 năm tới, thể thao Việt Nam khó có HCV Olympic. Đó là nhiệm vụ bất khả thi. Ở một số môn như bơi, điền kinh, VĐV Việt Nam đã khó lấy HCV ASIAD rồi, thì đến Olympic còn khó nữa", ông Phấn nói.

Theo MINH NGỌC (VTC News)