Serie A sẽ không có nhà vô địch mùa này?

09/06/2020 - 19:59

Không loại trừ khả năng giải bóng đá hàng đầu Italy sẽ không thể tìm ra được nhà vô địch cho mùa giải 2019-2020, nếu tình hình dịch Covid-19 trở nên xấu đi.

Ronaldo và các đồng đội rất có thể sẽ mất cơ hội vô địch mùa này, nếu Serie A buộc phải sử dụng thuật toán để xác định thứ hạng cuối cùng của các đội. (Ảnh: Juventus FC)

Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra trong trường hợp Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) buộc phải dùng thuật toán để quyết định thứ hạng các đội bóng tại Serie A mùa này, nếu sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới khiến giải đấu không thể kết thúc như dự kiến.

Ngày 8-6, Ban Lãnh đạo FIGC đã nhóm họp và đưa ra quyết định sử dụng thuật toán để tính thứ hạng cuối cùng của các đội góp mặt tại Serie A. Phương án này chỉ được sử dụng khi giới chức Italy buộc phải hoãn giải đấu nếu tình hình dịch bệnh tại đất nước nam Âu này trở nên xấu đi.

Trước đó, Serie A đã buộc phải tạm hoãn kể từ ngày 9-3 như là một phần trong lệnh phong tỏa của chính phủ để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Tuy nhiên, Italy đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế kể từ đầu tháng 5, khi các ca nhiễm mới và tử vong giảm.

Serie A cũng đã được phép khởi động trở lại kể từ ngày 20-6 và dự kiến kết thúc vào ngày 2-8. Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo ngại về làn sóng lây nhiễm lần thứ hai có thể sẽ khiến giải bóng đá hàng đầu Italia phải tạm hoãn thêm một lần nữa.

Bởi vậy, FIGC phải tính toán trong trường hợp Serie A tiếp tục bị đình chỉ. Cơ quan quản lý bóng đá Italia đã lên kế hoạch tổ chức một vòng playoff để xác định thứ hạng cuối cùng của các đội mà không cần phải thay đổi lịch thi đấu của 12 vòng còn lại, mặc dù kế hoạch này vẫn chưa chính thức được quyết định.

Tuy nhiên, Hội đồng FIGC đã nhất trí sử dụng thuật toán dựa trên thành tích thi đấu sân nhà và sân khách để xác định thứ hạng các đội khi mùa giải khép lại, trong trường hợp việc đá playoff không thể diễn ra theo kế hoạch nếu Chính phủ Italy đưa ra lệnh cấm các trận bóng đá trong thời gian tới.

Phương án này sẽ xác định các đội đủ điều kiện dự cúp châu Âu mùa sau và đội phải xuống hạng nhưng sẽ không được sử dụng để quyết định danh hiệu vô địch Serie A, bởi nếu buộc phải sử dụng thuật toán, FIGC đã quyết định Serie A sẽ không có nhà vô địch mùa này.

Nếu kịch bản xấu này xảy ra, siêu sao Cristiano Ronaldo và các đồng đội tại Juventus sẽ chính thức “tan mộng” giành ngôi vương lần thứ chín liên tiếp. Hiện tại, nhà đương kim vô địch vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 63 điểm sau 26 trận, chỉ xếp trên đội nhì bảng là Lazio (62 điểm) với cách biệt đúng một điểm. Inter Milan (54 điểm) tạm xếp thứ ba và Atalanta (48 điểm) xếp thứ tư. Ba đội đang tạm nằm ở nhóm xuống hạng là Lecce, SPAL và Brescia.

Bên cạnh đó, Serie A vẫn đang đứng trước nguy cơ không thể kết thúc như kế hoạch đã định. Tại cuộc họp ngày 8-6, FIGC cũng vẫn chưa thể quyết định phương án xử lý nếu tiếp tục có các cầu thủ tại Serie A bị nhiễm Covid-19. Theo quy định hiện tại, bất kỳ cầu thủ nào được xác định dương tính với virus corona chủng mới sẽ khiến toàn đội bị cách ly trong 14 ngày. Điều này chắc chắn sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng giải đấu và càng làm tăng nguy cơ Serie A sẽ không thể kết thúc trọn vẹn.

“Nếu chiều hướng lây nhiễm dịch bệnh trong tầm kiểm soát, tôi hy vọng các chuyên gia của chính phủ có thể xem xét lại các quy định đối với Serie A”, Chủ tịch FIGC, ông Gabriele Gravina nói với báo giới địa phương. Sau cuộc họp, ông Gravina cũng cảnh báo các câu lạc bộ nếu không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của chính phủ về phòng, chống dịch bệnh sẽ phải đối mặt với các án phạt nặng và có thể bị loại khỏi giải đấu.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Nhân Dân)