Si-rô mùa hạ

21/07/2024 - 07:55

 - Mùa hè, mùa của rất nhiều trái cây. Đây cũng là mùa đẹp nhất của một loại cây có những chùm trái hình bầu dục, đỏ rực khiến bao người không khỏi xuyến xao - đó là cây si-rô.

Từ hè năm ngoái, tôi được người chị thân thiết mời tham quan vườn si-rô của gia đình. Mảnh vườn nhỏ nằm ở ngoại ô TP. Long Xuyên nhưng sum suê trái chín đỏ khi vào mùa. Và đến hẹn lại lên, vườn si-rô xanh mướt là điểm hẹn cho hội chị em chúng tôi sau bao bộn bề với công việc. Sắc si-rô đỏ rực thu hút nhiều người bởi một màu xanh rờn của hàng cây si-rô khi vào mùa trước ngỏ. Điểm xuyết giữa nền lá xanh là những chùm trái chín mọng, rất bắt mắt.

Vườn si-rô 7 năm tuổi là của gia đình chị Mỹ Hạnh (ngụ khóm Tây Khánh 6, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Hiện, vườn đang trong giai đoạn cho trái chín rộ. Những trái si-rô màu sắc bắt mắt đang phủ kín khu vườn nhỏ của chị Hạnh, nhiều người thích thú khi lần đầu tiên đến tham quan.

Theo chị Mỹ Hạnh, vườn si-rô nhà chị có khoảng 200 gốc. Hợp thổ nhưỡng nên cây phát triển nhanh. Đó là thành quả do gia đình chị mày mò nhân giống từ vài trái si-rô tươi do người quen tặng. Cây vào mùa cho trái đẹp nhất cũng là lúc chị khá bận rộn vì nhiều người quen, bạn bè thân thiết đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Cây si-rô thuộc loại cây thân gỗ nhỏ, dạng bụi, sống lâu năm, cây có chiều cao khoảng 2-4m, nhiều cành nhánh, thân có gai. Vì thế, khi tham quan vườn si-rô, mọi người phải hết sức cẩn thận. Những cơn mưa mùa hạ dai dẳng tắm táp mát lành cho vườn si-rô nhỏ ấy. Nhờ thế, cây vươn mình phát triển xanh tươi. Hoa của cây si-rô nhỏ xinh màu trắng, mọc thành chùm, nở rải rác quanh năm.

Theo chia sẻ từ chị Mỹ Hạnh, cây rất dễ trồng, ít sâu, bệnh và ruồi đục quả nên không cần dùng đến phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật, chỉ cần tưới nước đều đặn là cây phát triển nhanh.

Cây si-rô rất sai trái, từng chùm trái nổi bật trên nền lá xanh thẫm trông bắt mắt, đầy sức sống. Thu hút hơn cả chính là trái si-rô với nhiều sắc màu. Trái si-rô khi non có màu trắng, chuyển hồng dần khi chín, đỏ tươi khi chín rộ, đến khi thu hoạch mang sắc đen huyền bí. Trái si-rô còn non rất chua, khi chín có vị ngọt hơn dùng làm nhiều món ăn.

Với tôi, ngắm nhìn cây si-rô trong giai đoạn trái đang đổi màu cũng là cách thư giãn thú vị. Trái si-rô được làm thành nhiều món ăn hấp dẫn, đặc biệt là nước si-rô. Theo gia chủ, si-rô vừa là món giải khát hấp dẫn, vừa làm món ăn chơi, vừa ngâm rượu, làm mứt... Đây cũng là “đặc sản” mà chị Mỹ Hạnh thường chiêu đãi bạn bè mỗi khi vào mùa si-rô.

Nhiều người thích thú khi lần đầu ghé tham quan vườn si-rô

Những ngày cuối tuần, vườn si-rô nhà chị Mỹ Hạnh trở thành nơi họp mặt lý tưởng cùng người thân, bạn bè. Ai cũng hào hứng khi được thư giãn bên vườn si-rô say trái, được thưởng thức những ly si-rô ngọt lịm, tựa như bao muộn phiền đều tan biến.

Trái si-rô tươi có giá 50.000 đồng/kg, nước si-rô đã nấu 1 chai có giá 15.000 đồng, mứt si-rô thì 50.000 đồng/hủ (1/2kg). Quá trình chế biến nước và mứt si-rô khá cực công. Với giá bán đó, chủ yếu để người quen thưởng thức món giải nhiệt mùa hè lạ miệng và thơm ngon.

Cây si-rô thuộc loại cây khỏe mạnh, không cầu kỳ chăm sóc, ít sâu bệnh. Chịu khó tỉa cành, dọn nhánh sau mỗi mùa để vườn lại phát triển xanh tốt mùa sau. “Chúng tôi đang nhân giống cây si-rô, trước là trồng thêm, sau là bán cho những ai có nhu cầu. Giá cây giống nhỏ là 20.000 đồng/cây, cây giống lớn là 50.000 đồng/cây. Bên cạnh, cây si-rô trưởng thành, đang ra hoa kết trái có giá bán khoảng 1 triệu đồng/cây” - chị Mỹ Hạnh chia sẻ.

PHƯƠNG LAN