Siêu bão Ciara tấn công nhiều nước châu Âu

10/02/2020 - 18:50

Ngày 9-2, siêu bão Ciara mang theo gió to và mưa lớn đã tấn công nước Anh và nhiều quốc gia khác tại châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức… khiến nhiều chuyến bay và chuyến tàu bị hủy bỏ. Chính quyền các nước cảnh báo người dân nên ở trong nhà và tránh xa cây cối.

Siêu bão Ciara tấn công cảng Newhaven, Anh ngày 9/2. (Ảnh: AP) 

Hiện nhiều quốc gia tại châu Âu đã đưa ra cảnh báo với mức độ nguy hiểm khi siêu bão Ciara càn quét qua khu vực. Hơn 200 cảnh báo được đưa ra trên khắp nước Anh.

Siêu bão Ciara được ghi nhận có sức gió lên tới 145 km/h ở Aberdaron và Wales. Bão đã khiến nhiều khu vực tại nước Anh bị ngập lụt và hàng chục nghìn hộ gia đình bị cắt điện.

Cơn bão Ciara đã khiến ngành du lịch nước này bị ảnh hưởng và phải hủy bỏ một số sự kiện diễn ra cuối tuần qua. 8 công viên hoàng gia tại Luân Đôn, ngôi nhà của hơn 170.000 cây xanh, cũng được đóng cửa. Nghi thức đổi gác ở Cung điện Buckingham, một hoạt động thu hút sự chú ý của khách du lịch khắp nơi trên thế giới cũng bị hủy.

Bên cạnh đó, siêu bão kèm mưa lớn cũng đã tràn qua Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Hà Lan, Đức, Luxembourg, Na Uy và Đan Mạch. Đây là cơn bão lớn nhất đổ bộ châu Âu trong năm nay.

Chính phủ Pháp vừa đưa ra mức cảnh báo 2 tại 42 khu vực của đất nước, bao gồm Normandy, Ardennes và Lorraine. Người dân nước này cũng được khuyến cáo tránh xa các khu vực ven biển và rừng cây, một số thành phố đã đóng cửa công viên và đường đi dạo bên bờ biển.

Bão lớn khiến các hoạt động vận tải ở châu Âu bị gián đoạn. Bão Ciara, hay được gọi là bão Sabine tại Đức với tốc độ gió lên tới 120 km/h đã gây đổ cây và rối loạn giao thông cho nhiều vùng ở nước này. Nhiều tuyến quốc lộ như A7, A30, A45 đã bị phong tỏa do cây đổ. 

Công ty đường sắt Deutsche Bahn của Đức cũng đã thông báo về sự gián đoạn nghiêm trọng tại tất cả các hành trình ở phía Bắc nước này. Công ty này cũng khuyến cáo hành khách nên hoãn kế hoạch đi lại xa trong thời gian từ 9 -11/2.

Gió bão đã làm hàng trăm chuyến bay ở Đức, Bỉ và Hà Lan bị hủy bỏ. Sân bay Frankfurt, Brussels và Schipol nằm trong số các sân bay bị ảnh hưởng. 

Ở Hà Lan, khoảng 120 chuyến bay đến và rời sân bay Schiphol ở Amsterdam, một trong những sân bay tấp nập nhất châu Âu, phải hủy bỏ do bão Ciara.

Tương tự tại Đức, khoảng 100 chuyến bay đến và rời sân bay Frankfurt cũng buộc phải tạm hoãn. 

Trong khi đó, Bỉ đã phải hủy khoảng 60 chuyến bay đến và đi từ sân bay Brussels.

Các nhà dự báo thời tiết ở Na Uy đã đưa ra mức cảnh báo đỏ, mức cao nhất đối với một số khu vực phía Nam và phía Tây nước này do lo ngại nguy cơ xuất hiện sóng lớn tại các vùng biển.

Theo HOÀI HÀ (Đảng Cộng Sản Việt Nam