Silvio Berlusconi tính chuyện mua lại AC Milan

27/04/2018 - 20:09

Tháng 4-2017, triều đại AC Milan – Silvio Berlusconi chính thức khép lại khi cựu thủ tướng Ý chính thức bán 99,93% quyền sở hữu CLB cho doanh nhân người Trung Quốc Yonghong Li.

Theo thông tin từ Corriere dello Sport, số tiền Li chi ra để mua AC Milan từ gia đình Berlusconi là 876 triệu USD. Ngoài ra, Li cũng thanh toán luôn tổng số nợ của AC Milan tồn đọng dưới thời Berlusconi, khoảng 300 triệu USD nữa.

Việc Li tiếp tục mở hầu bao cấp cho ban huấn luyện AC Milan 200 triệu USD để đưa về San Siro gần một tá tân binh trong kì chuyển nhượng mùa hè 2017 khiến các CĐV đội bóng này sớm mơ về một viễn cảnh xán lạn.

Ông Berlusconi có ý định mua lại AC Milan REUTERS

Nhưng những động thái vô cùng hào phóng của Li khiến những chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Ý có chút băn khoăn. Rõ ràng tổng giá trị tài sản của Li, chưa nói đến lượng tiền mặt mà doanh nhân Trung Quốc này sở hữu, không đủ để tiêu ngần ấy vào AC Milan chỉ trong vòng vài tháng.

Những cuộc điều tra đặc biệt đã được tiến hành và ngay lập tức cho ra kết quả: tiền mà Li có chỉ đủ để mua lại AC Milan từ Berlusconi và trả một phần nợ của CLB này, số còn lại, chính xác là 300 triệu USD là tiền đi vay. Thậm chí là vay nóng với lãi suất cao trong vòng 1 năm, từ quỹ đầu tư thuộc Mỹ - Elliott Management.

Tới cuối tháng 2 vừa qua thì Li đã buộc phải tuyên bố phá sản đồng thời phát mãi hàng loạt tải sản giá trị của mình trên trang Taobao vì không có đủ nguồn tiền để trả khoản vay 300 triệu USD nêu trên.

Theo đúng lịch trình, nếu Li không trả được nợ vay của quỹ Elliott Management (E.M) vào hạn cuối là ngày 30-5 tới, thì doanh nhân người Trung Quốc này sẽ phải bán quyền sở hữu Milan cho E.M, như một cách để gán nợ.

Silvio Berlusconi tính chuyện mua lại AC Milan - ảnh 2

AC Milan đang rơi vào cảnh hỗn loạn từ khi rơi vào tay Li AFP

Nếu AC Milan rơi vào tay E.M thì tương lai CLB sẽ còn lộn xộn hơn nữa bởi quỹ đầu tư này chắc chắn sẽ tìm đối tác khác để bán lại Rossoneri nhằm thu lời lớn nhất có thể. Chưa kể CLB còn có nguy cơ đối mặt với án phạt của FIFA bởi không đạt chuẩn luật công bằng tài chính sau một mùa hè mua sắm tưng bừng 2017.

Trước tình hình đó, hôm qua Silvio Berlusconi, trong một cuộc vận động cử tri cho đảng Forza Italia ở Udine, đã tuyên bố: “Nếu mọi chuyện cứ tiến triển theo cách tệ hại như này, tôi sẽ kết thúc mớ lộn xộn bằng việc mua lại AC Milan”.

Berlusconi chính là người mở ra một triều đại cường thịnh của AC Milan khi ông tiếp quản CLB năm 1986. Trong kỉ nguyên của Berlusconi, Milan giành 8 Scudetto, 5 chức vô địch Champions League.

Theo DƯƠNG VÂN (Thanh Niên)