Số ca mắc COVID-19 đang gia tăng ở châu Âu

08/08/2024 - 19:36

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 8/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc COVID-19 ngày càng gia tăng trên toàn thế giới và tình hình dự kiến sẽ không được cải thiện trong thời gian tới.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Sierra de Yeguas, Tây Ban Nha. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Giám đốc Phòng chống và chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh và đại dịch của WHO, cho biết “dữ liệu từ hệ thống giám sát của chúng tôi trải rộng khắp 84 quốc gia cho thấy tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV- 2 đã tăng lên trong vài tuần qua”. Theo bà Maria, mặc dù tỷ lệ xét nghiệm dương tính tổng thể lớn hơn 10% nhưng vẫn có sự dao động giữa các vùng, đồng thời cho biết rằng ở châu Âu, tỷ lệ xét nghiệm dương tính là trên 20%.

Tuy nhiên, bà Kerkhove cho rằng tỷ lệ lây nhiễm trên thực tế có thể cao hơn, vì việc theo dõi nước thải cho thấy mức độ lây lan của virus SARS-CoV-2 trong một số trường hợp có thể cao hơn tới 20 lần so với kết quả xét nghiệm.

 

WHO cũng cảnh báo về nguy cơ xuất hiện các biến thể nghiêm trọng hơn ngày càng tăng khi virus tiếp tục lây lan và tiến hóa, có thể dẫn đến một biến thể kháng lại sự can thiệp của y tế. Bà Kerkhove nhấn mạnh: “Với mức độ lây lan đáng kể như vậy, nếu chúng ta có một biến thể nghiêm trọng hơn, thì khả năng những người dân có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng là rất đáng kể”.

Tỷ lệ nhập viện vẫn thấp hơn đáng kể so với đỉnh điểm dịch, song WHO kêu gọi các chính phủ đẩy mạnh các chiến dịch tiêm chủng, đảm bảo rằng các nhóm có nguy cơ cao nhất sẽ được nhắc nhở tiêm chủng 12 tháng/lần.

Tiến sĩ Kerkhove nhấn mạnh điều quan trọng là mọi người phải thực hiện các bước để giảm nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả việc đảm bảo rằng họ đã được tiêm một liều vaccine COVID-19 trong 12 tháng qua nếu thuộc nhóm có nguy cơ.

Việc sản xuất vaccine đã giảm trong 18 tháng qua và số lượng nhà sản xuất cũng giảm. Người ta hy vọng rằng vaccine vẫn đang được phát triển có thể giúp giảm lây nhiễm, giảm nguy cơ xuất hiện các biến thể mới, nhiễm trùng và bệnh nghiêm trọng.

Theo DUY TÙNG(TTXVN)