Số ca tử vong do COVID-19 tại Ấn Độ có thể cao gấp 10 lần thực tế

20/07/2021 - 19:50

Theo kết quả phân tích dữ liệu ghi được tại Ấn Độ kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến tháng 6 của Trung tâm phát triển toàn cầu, có từ 3,4-4,7 triệu người tại Ấn Độ đã không qua khỏi do COVID-19.


Chôn cất thi thể bệnh nhân COVID-19 tại một nghĩa địa ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu của Trung tâm phát triển toàn cầu (Mỹ) ước tính số ca tử vong do mắc COVID-19 tại Ấn Độ có thể cao gấp 10 lần so với con số gần 415.000 người mà nhà chức trách nước này thông báo.

Để đưa ra được con số trên, Trung tâm phát triển toàn cầu đã phân tích dữ liệu ghi được tại Ấn Độ kể từ khi dịch bệnh bùng phát tới tháng Sáu vừa qua. Kết quả cho thấy có từ 3,4-4,7 triệu người tại Ấn Độ đã không qua khỏi do COVID-19.

Các nhà nghiên cứu của trung tâm khẳng định số ca tử vong thực tế tại Ấn Độ lên tới hàng triệu, không phải hàng trăm nghìn người và đây có thể là thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất của quốc gia Nam Á này.

Trong những tuần gần đây, nhiều bang của Ấn Độ cũng đã điều chỉnh thống kê số người tử vong.

Trong tháng này, ông Christophe Guilmoto, một chuyên gia về nhân khẩu học Ấn Độ thuộc Viện nghiên cứu phát triển (Pháp), ước tính số ca tử vong của Ấn Độ tính tới cuối tháng Năm lên tới gần 2,2 triệu người. Theo ông, tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 tại Ấn Độ chiếm gần 50% trung bình toàn thế giới.

Mô hình của Viện đo lường và đánh giá sức khỏe (Mỹ) cũng cho rằng số người tử vong do COVID-19 tại Ấn Độ lên tới hơn 1,25 triệu người.

Tháng trước, Bộ Y tế Ấn Độ đã chỉ trích tạp chí The Economist vì đăng tải thông tin số ca tử vong thực tế tại quốc gia Nam Á này cao hơn từ 5-7 lần so với con số thống kê chính thức, coi đây là thông tin "không chính xác."

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng Năm vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng số người tử vong trên thế giới do mắc COVID-19 hoặc các nguyên nhân khác có thể cao gấp 3 lần so với con số thống kê chính thức.

Trong khi đó, dù tỷ lệ xét nghiệm của Hàn Quốc giảm trong bối cảnh nắng nóng, song số ca mắc mới COVID-19 tại nước này trong 24 giờ qua vẫn ở mức trên 1.200 ca và đây là ngày thứ hai liên tiếp, số ca mắc mới ở Hàn Quốc ở mức trên 1.200 ca.

Cụ thể, Hàn Quốc thông báo ghi nhận thêm 1.278 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.242 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca mắc bệnh lên 180.481 ca. Trong hai tuần qua, số ca mắc mới theo ngày ở Hàn Quốc liên tục ở mức trên 1.000 ca.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Riêng trong tuần trước, nước này ghi nhận thêm 1.252 ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2, trong đó có tới 951 ca nhiễm biến thể Delta. Tính đến nay, số ca nhiễm biến thể tại Hàn Quốc đã vượt mốc 4.600 ca lên mức 4.605 ca.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN/Vietnam+)