Số ca tử vong và mắc Covid-19 giảm tại nhiều nước

26/04/2020 - 08:30

Theo tin nước ngoài và TTXVN, dịch Covid-19 khiến hơn 2,86 triệu người nhiễm, hơn 200.000 ca tử vong và hơn 819.000 người được điều trị khỏi bệnh trên toàn thế giới. Mỹ tiếp tục là ổ dịch lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, số ca nhiễm ghi nhận trong một ngày tại Mỹ đã giảm xuống con số thấp nhất trong gần ba tuần qua, với 1.258 ca tử vong trong ngày 24-4.

Người Hồi giáo ở In-đô-nê-xi-a giữ khoảng cách khi đến cầu nguyện tại nhà thờ trong tháng lễ Ra-ma-đan. Ảnh AP

Thống đốc bang Niu Oóc (Mỹ) A.Cu-ô-mô tuyên bố, nhiều khả năng châu Âu, chứ không phải Trung Quốc, là nguồn lây nhiễm Covid-19 đầu tiên cho người dân tại tiểu bang Niu Oóc. Ông cho rằng, lệnh cấm du khách từ Trung Quốc được Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đưa ra là quá muộn để tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Kidd thông báo về việc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trên tàu và chiến hạm này đang quay lại cảng. Ít nhất 18 thành viên có kết quả dương tính.

Hải quân Pháp cho biết, 120 thủy thủ của tàu sân bay Sác đờ Gôn đã được chữa khỏi Covid-19 và được phép ra viện. Hai cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân và việc quản lý trên tàu gây ra lây nhiễm.

Một nghiên cứu công bố ngày 24-4 cho thấy, những ca mắc Covid-19 đầu tiên tại I-ta-li-a đã xuất hiện từ tháng 1-2020. I-ta-li-a bắt đầu xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm sau khi xác nhận ca bệnh đầu vào ngày 21-2. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng của các ca nhiễm sau đó, các nhà nghiên cứu nghi ngờ Covid-19 đã tồn tại trong nhiều tuần tại I-ta-li-a mà không bị phát hiện.

Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ, quyết định dỡ bỏ từng phần biện pháp giãn cách xã hội như mở lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học hay những cửa hiệu kinh doanh không bán đồ ăn. Việc này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và bắt đầu từ ngày 4-5.

Thủ tướng Ðức A.Méc-ken cho biết, Ðức sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho chiến dịch do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác phát động để chống dịch Covid-19. Theo đó, thúc đẩy phát triển các loại thuốc cũng như các phương pháp xét nghiệm và điều chế vắc-xin.

Chính phủ Séc thông qua kế hoạch đề nghị Hạ viện gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia đến ngày 25-5. Séc ghi nhận hơn 7.200 ca mắc Covid-19 và 215 ca chết.

Bệnh viện dã chiến với hơn 1.000 giường điều trị người bệnh mắc Covid-19 được Nga đưa vào sử dụng ở thành phố Xanh Pê-téc-bua. Thành phố này phát hiện 2.700 trường hợp mắc bệnh và 20 người tử vong. Trên toàn nước Nga có tổng cộng gần 70.000 ca mắc và 615 ca tử vong.

Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận ngày thứ hai không có ca tử vong do Covid-19, trong khi tỷ lệ khỏi bệnh đạt hơn 80%. Hàn Quốc đã công bố nội dung hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội song song với duy trì nhịp sống bình thường.

Thủ tướng Thái-lan P.Chan Ô-cha đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 có xu hướng giảm. Ông khẳng định ưu tiên lớn nhất của chính phủ là sức khỏe của người dân, tiếp đến là sinh kế, thu nhập.

Chính phủ Mê-hi-cô không áp dụng xét nghiệm đại trà cho người dân và dựa vào phương pháp giám sát dịch tễ học để ước tính số ca mắc Covid-19. Các cơ quan chức năng kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 30-5, khi dự báo đỉnh dịch sẽ diễn ra vào tuần tới.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tăng cường viện trợ vật tư y tế và vệ sinh cho các gia đình và người lao động trong ngành y tế tại 12 quốc gia ở Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê. Trong số hàng viện trợ của tháng 4, Vê-nê-xu-ê-la là nước được nhận nhiều nhất với 90 tấn hàng.

Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) X.Ra-ma-phô-xa thúc giục hàng triệu người dân châu lục đang kỷ niệm tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo thể hiện sức mạnh từ thông điệp Ra-ma-đan trong bối cảnh đối phó dịch Covid-19. Ông kêu gọi sự đoàn kết và tuân thủ các quy định đặt ra để bảo vệ sức khỏe.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo sẽ cung cấp khoản tiền trị giá 150 triệu USD để hỗ trợ liên đoàn bóng đá các nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Số tiền sẽ được hỗ trợ tới tất cả 211 thành viên.

Người phát ngôn của Phái đoàn Thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc khẳng định, Oa-sinh-tơn sẽ không tham gia sáng kiến toàn cầu chống Covid-19 do WHO phát động. Mỹ muốn tìm hiểu thêm về sáng kiến này.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Ð.Ra-áp cho biết, hội nghị cấp cao về vắc-xin toàn cầu trực tuyến do Anh chủ trì sẽ diễn ra ngày 4-6 tới. Anh cũng sẽ cùng với Ủy ban châu Âu tiến hành tổ chức hội nghị cấp cao ứng phó đại dịch toàn cầu trực tuyến vào ngày 4-5.

Các nhà nghiên cứu thuộc NASA phát triển một máy thở áp lực cao để điều trị người bệnh nhiễm Covid-19 chỉ trong vòng 37 ngày và họ đang chờ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua. Thiết bị có tên “VITAL” đã được thử nghiệm tại Trường Y khoa I-can, khu vực Mao Xi-nai của thành phố Niu Oóc trên “thiết bị mô phỏng bệnh nhân có độ trung thực cao”.

FDA khuyến cáo không nên sử dụng hai loại thuốc chữa sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine trong điều trị Covid-19 do có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim. Cảnh báo được đưa ra sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của Liên hiệp châu Âu (EU) cũng nói về tác dụng phụ của hai loại thuốc này.

Theo Báo Nhân Dân