
Nhiều giải pháp chuyển đổi số trong trường học được triển khai mạnh mẽ. Ảnh: GIA KHÁNH
“Nhà trường số” có thể hiểu đơn giản là một môi trường giáo dục được vận hành, quản lý, giảng dạy dựa trên nền tảng công nghệ số. Đây không chỉ là việc đưa vài thiết bị điện tử vào lớp học mà là sự chuyển đổi toàn diện cách thức quản lý, dạy - học và kết nối giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Việc thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường mang lại lợi ích vượt trội về tiếp cận kiến thức, tương tác, tự học, quản lý học tập, tiết kiệm thời gian và tạo ra môi trường học tập sáng tạo, đa dạng, phù hợp với thế giới kỹ thuật số của ngày nay, chuẩn bị cho tương lai kỷ nguyên số.
Một điểm nhấn nổi trội của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang (trước sáp nhập) là ra mắt thành công Trục dữ liệu ngành “angiang.geducation.vn” vào ngày 30/5/2025. Đây là nền tảng quan trọng để tích hợp, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở giáo dục, hình thành một hệ thống đồng bộ và hiệu quả. Trục dữ liệu giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhờ dữ liệu kịp thời, toàn diện; đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là việc chuyển trường; hỗ trợ quản lý học sinh chặt chẽ hơn, bao gồm điểm danh và kết nối với phụ huynh.
Trước đây, việc quản lý trong ngành giáo dục theo kiểu “dữ liệu phân mảnh”, tức là nhiều trường quản lý thủ công hoặc sử dụng phần mềm riêng lẻ, thiếu đồng bộ. Thiếu liên kết giữa sở giáo dục và đào tạo, nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh, gây khó khăn trong việc quản lý, trao đổi thông tin… Khi liên kết thực hiện mô hình liên thông dữ liệu đa cấp đã đáp ứng yêu cầu Đề án 06/CP của Chính phủ. Cụ thể, mô hình 21 giúp xác thực thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Mô hình 32 triển khai hệ thống quản lý trường học gồm: Xác thực thông tin giáo viên và học sinh; cho phép giáo viên đăng nhập bằng tài khoản VNeID (SSO); quản lý điểm, lịch học… từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ông Lê Thanh Tú - Trưởng Ban quản lý dự án các mô hình giáo dục của Tổng Công ty Công nghệ viễn thông toàn cầu A05 Bộ Công an (Gtel) cho biết: “Năm học vừa qua, chúng tôi thí điểm mô hình tại 4 trường trên địa bàn tỉnh An Giang, đã nghiệm thu xong. Có thể khẳng định, Trục điều phối dữ liệu “angiang.geducation.vn” được xây dựng không chỉ để phục vụ công tác quản lý giáo dục mà còn mang đến nhiều tính năng ưu việt. Nổi bật là khả năng kết nối đồng bộ dữ liệu dân cư, đảm bảo tính nhất quán và chính xác của thông tin. Hệ thống còn cho phép liên thông dữ liệu theo thời gian thực, tích hợp điểm danh bằng công nghệ Face ID và cung cấp các Dashboard chi tiết, giúp cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý theo dõi, kiểm tra dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả”.
Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh An Giang (bao gồm tỉnh Kiên Giang và An Giang trước sáp nhập) có 1.341 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, với 23.152 lớp học và hơn 750.000 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và người lao động 46.015 người. Chuyển đổi số như mạch nước ngầm len lỏi khắp các trường học, từ vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo… đến thành thị. Các trường mẫu giáo đã áp dụng phần mềm VnEdu, cơ sở dữ liệu ngành, Misa, văn phòng điện tử, Master Elearning… vào tuyển sinh đầu cấp; quản lý thông tin học sinh, kết quả cân đo, khám sức khỏe trẻ; quản lý thông tin viên chức trong đơn vị; quản lý văn bản, tài chính, tài sản, soạn giáo án điện tử. Việc sử dụng học bạ số đã được thực hiện chính thức cho tất cả học sinh tiểu học.
Trường phổ thông các cấp ứng dụng VnEdu, hình thành sổ liên lạc điện tử, áp dụng trong tuyển sinh đầu cấp... Chỉ khác ở chỗ, nhà trường phản ứng chậm hay nhanh, áp dụng ít hay nhiều, gần như không có đơn vị nào đứng ngoài dòng chảy công nghệ. Nhà trường trở thành trung tâm tri thức mở, kết nối với xã hội và các nguồn lực bên ngoài; trở thành nơi công nghệ được tích hợp sâu để nâng cao chất lượng dạy - học, tạo ra môi trường học tập linh hoạt, hiện đại và cá nhân hóa.
Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng dạy - học, cũng như tạo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho mọi đối tượng. Đây là hành trình không chỉ vì học sinh mà còn vì cả cộng đồng dân cư. Để rồi, chúng ta kỳ vọng nền tảng vững chắc này kiến tạo nên xã hội số, nơi con người được trang bị tri thức số, kỹ năng số và có cơ hội phát triển công bằng, bền vững. Tất cả đều bắt đầu từ những viên gạch đầu tiên!
Tại hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 vào đầu tháng 8/2025, ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Ngành giáo dục tỉnh nhà cũng đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới. Cụ thể, ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng AI, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Đồng thời, tiếp tục tăng cường chuyển đổi số và cải cách hành chính trong toàn ngành”. |
GIA KHÁNH