Sơ tán 200 bệnh nhân tại bệnh viện ở Gaza

21/11/2023 - 14:38

Ngày 20/11, cơ quan y tế Gaza cho biết 200 bệnh nhân đã được sơ tán khỏi một bệnh viện ở vùng lãnh thổ này với sự trợ giúp của Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC).

Nạn nhân bị thương trong cuộc xung đột điều trị tại bệnh viện Nasser ở phía nam Dải Gaza, ngày 22/10/2023, trong bối cảnh nguồn nhiên liệu vận hành máy phát điện đang cạn kiệt. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn cơ quan y tế, ông Ashraf al-Qudra cho biết 200 người đã được sơ tán từ bệnh viện của Indonesia ở Jabaliya đến bệnh viện Nasser ở thị trấn Khan Yunis, phía Nam Gaza.

Bệnh viện Jabaliya gồm 140 giường bệnh, nằm gần trại tị nạn Jabaliya. Theo quan chức trên, vẫn còn 400 bệnh nhân trong bệnh viện và cơ sở y tế này hiện đang bị Israel bao vây. Cơ quan y tế Gaza đang phối hợp với ICRC để sơ tán số bệnh nhân này.

Trước đó, Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric đã đến Qatar trong ngày 20/11 để hội đàm với lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, nhằm giải quyết vấn đề nhân đạo tại Gaza. Bà Spoljaric cũng có cuộc gặp riêng rẽ với các quan chức Qatar, nước đang đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột Hamas - Israel. Theo ICRC, cuộc gặp với lãnh đạo Hamas nằm trong khuôn khổ các cuộc thảo luận với các bên xung đột nhằm thúc đẩy việc tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Cùng ngày 20/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết 12 trẻ sinh non tại bệnh viện Al-Shifah ở Gaza đã được đưa tới Cairo (Ai Cập). Trước đó cùng ngày, 28 em khác cũng đã được đưa qua biên giới Gaza đến Ai Cập.

Liên quan cuộc xung đột, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/11 bày tỏ tin tưởng Hamas và Israel sắp đạt được một thỏa thuận về việc trả tự do cho các con tin bị giữ ở Gaza. 

Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn "kết thúc", song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết vì cho rằng điều này có thể gây hại đối với kết quả đàm phán. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby chia sẻ: “Chúng tôi rất hy vọng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin về một thỏa thuận theo đó Hamas sẽ trả tự do cho hàng chục phụ nữ và trẻ em bị giữ làm con tin ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong 5 ngày. Hamas hiện đang giữ khoảng 240 con tin kể từ khi bùng phát xung đột ngày 7/10 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 20/11 cho biết Nam Phi sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến bất thường của BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) trong ngày 21/11 để thảo luận tình hình ở Gaza và Trung Đông. Ngoài lãnh đạo các quốc gia thuộc BRICS, cuộc họp cũng sẽ có sự tham dự của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và lãnh đạo các nước sẽ gia nhập BRICS vào tháng 1/2024 là Saudi Arabia, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo TTXVN