Sôi động thị trường chuẩn bị năm học mới

07/08/2024 - 06:44

 - Sắp bước vào năm học mới, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập tại các nhà sách, cửa hàng trở nên sôi động với nguồn hàng đa dạng, mẫu mã đẹp mắt, giá cả hợp lý, phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh.

Vài tuần nữa là đến ngày nhập học, tại các nhà sách, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh, hoạt động mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập của phụ huynh, học sinh ở thời điểm này diễn ra sôi động.

Chị Võ Thị Trúc Mai (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ: ”Có con gái chuẩn bị vào lớp 6, là năm đầu cấp nên tôi mua sách vở, đồ dùng học tập sớm hơn so với mọi năm. Trước đó, tôi dắt con đi may quần áo và mua sắm giày dép, nón...”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyết Hương (TP. Long Xuyên, có 2 con học lớp 3 và lớp 8) cho biết: “Mặc dù chưa chính thức vào năm học mới, nhưng có thời gian rảnh nên tôi dẫn 2 con đi nhà sách để tự các con có thể lựa chọn cho mình những đồ dùng cần thiết, như: Thước kẻ, sách vở, ba-lô… chuẩn bị cho năm học mới”.

Đồ dùng học sinh được các siêu thị trưng bày ở nơi dễ thấy nhất

Những nhà sách, cửa hàng có diện tích lớn hoặc siêu thị đều có khu vực riêng để trưng bày theo từng mặt hàng, từng cấp học, nhóm lớp nhằm thuận tiện cho việc chọn lựa sản phẩm. Đặc biệt, hầu hết các cửa hàng, đại lý kinh doanh, buôn bán sách vở, đồ dùng học tập đều có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Bên cạnh sách giáo khoa, các loại sách tham khảo, nâng cao, bồi dưỡng kiến thức cho từng môn từ tiểu học đến ôn thi vào đại học cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho các bậc phụ huynh, học sinh.

Cùng với đó, các mặt hàng đồ dùng học tập rất đa dạng, phong phú,  như: Bút, bìa bao, hộp viết, vở, thước, nhãn tên, cặp sách… với nhiều chủng loại, mẫu mã được cải tiến nhiều để phù hợp với học sinh ở từng cấp học.

Em Nguyễn Thảo Vy (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) hồ hởi: “Hầu hết sách vở được mẹ em mua từ đầu tháng 8 để chuẩn bị nhập học. Năm nay, em thích nhất là ba-lô và các loại viết, thước, bút chì màu… bởi đa dạng mẫu mã, kiểu dáng rất đẹp”.

Chị Lê Thị Mỹ Ngọc (chủ cửa hàng sách ở TP. Châu Đốc) cho biết: “Ngay từ đầu tháng 6, tôi đã nhập sách vở, đồ dùng học tập, cặp sách, ba-lô… với mẫu mã, kiểu dáng phong phú, đa dạng, phù hợp với thị hiếu và túi tiền của phụ huynh, học sinh cho năm học mới”.

Không chỉ các cửa hàng sách, thiết bị học tập sôi động, mà một số cửa hàng giày dép, quần áo phục vụ học sinh cũng đang thu hút khách hàng. Theo chị Đỗ Thị Liên (chủ cửa hàng giày dép ở TP. Long Xuyên) cho biết: “Ngay từ đầu tháng 8, cửa hàng đã nhập nhiều giày dép với mẫu mã phù hợp cho các em học sinh, vừa túi tiền của nhiều gia đình. Bên cạnh đó, tôi còn thực hiện chương trình khuyến mãi cho năm học mới, giảm giá các mặt hàng giày dép 10% cho các em học sinh”.

Chị Phạm Thị Thúy Hằng (chủ tiệm may đồ cho học sinh ở TP. Châu Đốc) cho biết, vài năm trở lại đây, phụ huynh có xu hướng chọn may đồ nhiều hơn là mua đồ may sẵn nên chị Hằng cũng chú trọng hơn đến chất lượng vải và mẫu mã sản phẩm. Năm nay, ngay từ đầu hè, tiệm của chị Hằng đã nhận may rất nhiều quần áo học sinh.

“Từ tháng 6, phụ huynh và học sinh đã bắt đầu đến tiệm đặt may đồ nên tôi phải nhờ thêm người nhà hỗ trợ. Càng gần ngày khai giảng năm học mới, nhu cầu may càng tăng mạnh. Dù đã chuẩn bị từ trước, nhân viên của tiệm may liên tục nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách” - chị Hằng bày tỏ.

Không riêng sách giáo khoa, đồ dùng học tập, quần áo, giày dép mà máy tính để bàn, laptop cũng được nhiều gia đình đầu tư cho các con từ đầu năm học mới. Mặt hàng này đang được trưng bày với số lượng lớn tại các cửa hàng điện máy.

Anh Nguyễn Minh Tân (chủ cửa hàng máy tính ở TP. Long Xuyên) cho biết: “Đầu năm học, học sinh khối THPT và tân sinh viên có nhu cầu mua máy tính, laptop nhiều nhất. Hiện trong số máy tính, laptop của nhãn hàng: Asus, Dell, Acer, HP, Lenovo… với rất nhiều cấu hình và mức giá phù hợp nhu cầu sử dụng và túi tiền của phụ huynh”.

Để góp phần ổn định thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, các ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, bình ổn cung cầu, tránh để xảy ra tình trạng khan hàng, cháy hàng; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với việc chào bán sách lậu, sách giả và đồ dùng học tập kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu trà trộn vào thị trường.

Đồng thời, thông qua hoạt động kiểm tra đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh sách, đồ dùng học tập nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

TRỌNG TÍN