Sôi nổi bóng đá phong trào

28/07/2024 - 12:54

 - Những năm gần đây, phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tập luyện. Nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) bóng đá được thành lập và hoạt động nền nếp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển…

Là môn thể thao “vua”, bóng đá luôn được yêu thích và thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Số lượng các CLB bóng đá phong trào ngày càng tăng; các giải đấu được tổ chức nhiều hơn, tạo sự khởi sắc cho bóng đá phong trào tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, các trung tâm đào tạo bóng đá cộng đồng đã được hình thành ngày càng nhiều, hoạt động dưới hình thức xã hội hóa. Qua đó, giúp ngành thể thao phát hiện thêm nhiều em có năng khiếu, tố chất để bồi dưỡng những mầm non tài năng cho bóng đá tỉnh nhà.

Mỗi buổi chiều, tối hàng ngày, không khí tập luyện, thi đấu giao hữu giữa các CLB bóng đá phong trào diễn ra sôi nổi, hào hứng, thu hút nhiều người chơi, dù ở thành thị hay nông thôn, chơi trên sân cỏ nhân tạo hay sân đất. Có thể thấy, với việc xuất hiện ngày càng nhiều giải đấu quy mô, chất lượng và không đơn thuần là sân chơi dành cho những người đam mê bóng đá, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ và rèn luyện sức khỏe của Nhân dân.

Bóng đá là môn thể thao thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia vui chơi, tập luyện và thực sự là điểm nhấn trong phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Văn Toàn (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) thường xuyên cùng các thành viên trong CLB thi đấu giao hữu bóng đá. “Sau giờ làm việc, tôi thường ra sân chơi bóng cùng các anh em đồng nghiệp, để rèn luyện sức khỏe, vào buổi chiều tối thứ 4 và thứ 6 hàng tuần, tại sân cỏ nhân tạo của thị trấn. Không chỉ đá giao lưu với nhau hàng tuần, đội bóng chúng tôi tham gia các giải bóng đá trong và ngoài huyện. Qua đó, quen biết được nhiều bạn cùng sở thích…”.

Xuất phát từ nhu cầu tập luyện thể thao bóng đá ngày càng tăng cao của người dân, những năm gần đây, nhiều sân cỏ nhân tạo đã được các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của những người yêu thích môn bóng đá. Hiện, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm sân bóng đá, trong đó, nhiều sân bóng đá được làm bằng cỏ nhân tạo. Các sân bóng đá được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, hầu hết do tư nhân đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh. “Hàng tuần, tôi cùng các anh em trong đội bóng chủ động sắp xếp, dành thời gian buổi chiều thứ năm hàng tuần vào sân để tập luyện. Dịp lễ lớn, tôi tham gia cùng các đồng nghiệp thi đấu các giải bóng đá do các ngành, địa phương tổ chức” - anh Nguyễn Trung Thành (ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) chia sẻ.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê trái bóng tròn, những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều giải đấu bóng đá, như: Giải bóng đá học sinh, giải bóng đá nông dân, giải bóng đá 7 người cấp tỉnh… Đây là những giải thể thao truyền thống được các ngành tổ chức hàng năm, với chất lượng cao, góp phần động viên quần chúng Nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động sản xuất.

Phong trào bóng đá thiếu niên, nhi đồng tại các nhà trường được khuyến khích phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội để các em được rèn luyện thể chất và tinh thần. Bóng đá cũng là bộ môn thể thao được các cấp khuyến khích bằng cách tổ chức các giải đấu với quy mô khác nhau để các em có cơ hội thể hiện tài năng, khẳng định bản thân và tạo động lực thúc đẩy phong trào bóng đá thiếu niên, nhi đồng tại các địa phương phát triển.

Vừa qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Giải bóng đá học sinh tiểu học huyện Châu Thành lần thứ 25/2024. Với sự chuẩn bị tốt từ các đơn vị tham dự, giải mang đến nhiều trận đấu hay, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trên địa bàn huyện vào dịp hè. Giải thu hút 85 vận động viên, huấn luyện viên đến các trường tiểu học trên địa bàn huyện tham gia. Các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, chọn ra 2 đội có thành tích tốt nhất vào tranh chung kết. Kết quả, đội bóng Trường Tiểu học "B" An Châu vô địch.

 

Thời gian tới, ngành thể thao tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương tiếp tục phát triển bóng đá phong trào ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác huy động xã hội hóa trong các hoạt động bóng đá phong trào và tổ chức nhiều giải bóng đá, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người đam mê bóng đá…


LÊ HOÀNG