Sôi nổi các hoạt động thể thao học đường

26/10/2023 - 07:46

 - Với sự quan tâm, đầu tư và phối hợp chặt chẽ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), công tác giáo dục thể chất và phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học có bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất.

Theo Sở GD&ĐT An Giang, công tác giáo dục thể chất và TDTT trong trường học những năm gần đây đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng chất lượng giáo dục, các trường học còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động TDTT trong nhà trường. Cơ sở vật chất, sân tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học giáo dục thể chất, thi đấu TDTT trong trường học từng bước được đầu tư. Các tổ, nhóm, câu lạc bộ TDTT được khuyến khích nhân rộng, phát triển. Đến nay, có 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, trên 85% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa.

Các trường học luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động, phong trào TDTT trong cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhằm khuyến khích, động viên tham gia tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe và thắt chặt tình đồng chí, đồng nghiệp trong môi trường sư phạm.

Tùy theo sở thích, điều kiện kinh tế, thời gian và sức khỏe, mỗi người lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để rèn luyện. Em Lê Thành Đạt (sinh viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang) cho biết: “Em thường cùng các bạn chơi bóng đá và bóng chuyền sau giờ học hoặc khi rảnh rỗi. Việc tập luyện thể thao thường xuyên giúp em nâng cao sức khỏe, có tinh thần thoải mái, học tập tốt hơn”.

Các giải thể thao dành cho học sinh luôn được quan tâm tổ chức

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ trong học sinh, Sở GD&ĐT An Giang phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức nhiều hoạt động, giải đấu TDTT, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhiều môn TDTT, như: Bơi lội, điền kinh, bóng đá, bóng chuyền… được đưa vào hoạt động ngoại khóa.

Ngoài ra, các trò chơi dân gian, như: Việt dã, đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố… được các trường tổ chức thường xuyên, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, như: Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)... Qua đó, góp phần tăng cường sức khỏe, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, tránh xa tệ nạn xã hội, đưa phong trào TDTT học đường ngày càng phát triển.

Các chương trình phối hợp giữa ngành GD&ĐT và VH-TT&DL đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát triển phong trào TDTT trong trường học. Nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Đây là ngày hội TDTT học đường, nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh; thúc đẩy tinh thần “khỏe để lao động và học tập”, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đặc biệt, các giải thể thao trẻ, học sinh cấp tỉnh do Sở GD&ĐT An Giang và Sở VH-TT&DL tổ chức giúp ngành thể thao tỉnh phát hiện những tài năng thể thao, tuyển chọn lực lượng bổ sung vào các đội tuyển năng khiếu thể thao tỉnh…

Vừa qua, Trường THPT Long Xuyên (TP. Long Xuyên) đã tổ chức Hội khỏe Phù Đổng - Hội thao Giáo dục Quốc phòng và an ninh năm học 2023 - 2024. Theo đó, học sinh các khối lớp tham gia thi đấu các nội dung: Bóng đá nam, bóng chuyền nam - nữ, bóng bàn nam - nữ, cầu lông nam - nữ, đá cầu nam - nữ, tháo lắp súng AK nam - nữ…

Trường THPT Cần Đăng (huyện Châu Thành) đã tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường (năm học 2023 - 2024), với sự tham dự của 200 lượt học sinh thi đấu và cổ vũ các môn: Bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, đá cầu nam - nữ và cầu lông nam - nữ. Đây là dịp các trường tuyển chọn, bồi dưỡng các vận động viên có tố chất tiếp tục tập luyện chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và tỉnh.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT An Giang và Sở VH-TT&DL tiếp tục phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT trong học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên. Đồng thời, quan tâm đầu tư trang thiết bị, sân chơi để phục vụ nhiệm vụ giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT trong nhà trường. Ngoài ra, thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, câu lạc bộ thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện các tố chất của học sinh.

LÊ HOÀNG