Sôi nổi phong trào múa dân vũ

13/03/2024 - 07:22

 - Được ví như luồng gió mới trong phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng, múa dân vũ đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, bởi những động tác, bước nhảy vui tươi, khỏe khoắn. Từ đó, góp phần rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT quần chúng sôi nổi và tăng thêm sự gắn kết trong cộng đồng dân cư.

Dân vũ thể thao là bộ môn không yêu cầu cao về kỹ thuật với những động tác đơn giản, dễ nhớ, dễ tập, vui nhộn và hướng về cộng đồng. Các điệu nhảy dần được cải biên, lồng ghép qua các làn điệu dân ca, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; trang phục múa đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cô Nguyễn Thị Hoa (70 tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho biết: “CLB thành lập năm 2019 với 13 thành viên. Bên cạnh các bài tập dưỡng sinh, CLB cũng tập các bài múa dân vũ. Lúc đầu, mọi người tự tìm hiểu các bài mẫu trên Internet, sau đó người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác thật nhuần nhuyễn, tạo nên không khí đoàn kết, gắn bó. Cùng với đó, trang phục luyện tập thoải mái, dễ lựa chọn, phù hợp với nhiều chị em phụ nữ. Vì vậy, dân vũ thể thao đã thu hút rất nhiều chị em tham gia. Có những người đã hơn 60 tuổi vẫn hăng hái tham gia luyện tập đều đặn”.

Tham gia tập luyện dân vũ nhiều năm, cô Trần Thị Xuyến (60 tuổi, xã Bình Phú) chia sẻ: “Tập luyện dân vũ đã trở thành thói quen của tôi và nhiều chị em phụ nữ. Sáng nào cũng vậy, chúng tôi hẹn gặp nhau để tập luyện. Lúc mới tham gia phong trào, tôi hơi ngại, sợ mình không biết múa, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tham gia cùng chị em, tôi đã tự tin đi biểu diễn ở nhiều sân khấu, sự kiện của địa phương, giao lưu nhiều nơi. Từ khi tham gia phong trào múa dân vũ, tôi thấy sức khỏe của mình tốt hơn, tinh thần lạc quan hơn”.

Biểu diễn các tiết mục múa dân vũ

Cô Lương Mỹ Dung (59 tuổi, xã Bình Phú) chia sẻ: “Lúc chưa tham gia CLB dưỡng sinh thì tôi còn nhiều bệnh vặt, sau khi tham gia tập dưỡng sinh sức khỏe được nâng cao, trò chuyện giải trí, tinh thần thư giãn, thoải mái. Tất cả đều chung niềm đam mê khiêu vũ và thường tự tìm kiếm, biên soạn bài múa mới và cùng nhau giao lưu để học hỏi. Từ khi tham gia CLB và biểu diễn tại các hội thi, các buổi sinh hoạt, chị em ngày càng trẻ trung, tự tin thể hiện trước đám đông”.

Đều đặn từ 5 - 6 giờ sáng hàng ngày, CLB dưỡng sinh Bình Chánh tụ họp cùng nhau tập luyện các bài tập dưỡng sinh cùng các bài dân vũ khỏe khoắn, vui tươi. Trên cơ sở tập hợp các chị em phụ nữ chung sở thích, năm 2016 mọi người cùng nhau thành lập CLB, đến nay đã có 12 thành viên ở độ tuổi từ 45 - 90 tuổi thường xuyên tham gia. Ở tuổi 90, bà Đỗ Thị Loan (xã Bình Chánh) vẫn đi lại nhanh nhẹn, đó là kết quả của sự hăng say tập luyện trong 4 năm qua. Nhờ vậy, cơ khớp linh hoạt dẻo dai, vượt qua căn bệnh xương khớp mà người già rất dễ mắc phải.

“Tôi đều đặn tập luyện hàng ngày, vừa có sức khỏe, vừa được trò chuyện vui vẻ cùng mọi người, tôi thấy tinh thần phấn chấn hơn, sức khỏe được cải thiện nhiều” - bà Đỗ Thị Loan chia sẻ. Cô Võ Thị Dung (71 tuổi, xã Bình Chánh) cho biết: “Khi chưa tham gia CLB, tôi hay nhức mỏi tay, chân. Từ khi tập luyện, nhiều chị em thấy sức khỏe được cải thiện rõ, tinh thần vui tươi, phấn chấn”.

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú tổ chức Hội thi múa dân vũ, chủ đề “Vũ điệu khỏe, đẹp” nhằm chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024) và 1.984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua đó, có gần 150 diễn viên, vũ công không chuyên là chị em phụ nữ nhiều lứa tuổi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia tập luyện.

Để có những bước nhảy nhịp nhàng, trang phục hài hòa, sáng tạo trên sân khấu là kết tinh của sự nhiệt tình, khổ luyện của các diễn viên quần chúng, trong đó nhiều chị em lần đầu bước lên sân khấu. Tất cả 14 tiết mục múa dân vũ đều thể hiện sự dày công chăm chút trong từng động tác, từng bước nhảy, từ cái nhún chân, uốn tay trên nền nhạc các ca khúc về quê hương, đất nước, gia đình, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam…

Nhảy dân vũ đã và đang lan tỏa rộng khắp, tạo nên làn gió mới cho phong trào tập luyện TDTT quần chúng tại huyện Châu Phú nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung. Hy vọng, phong trào luyện tập dân vũ sẽ ngày càng được nhân rộng và phát triển, tạo sân chơi sôi nổi, bổ ích, rèn luyện sức khỏe, mang niềm vui, sức sống mới cho chị em ở mọi lứa tuổi từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

TRỌNG TÍN