Sôi nổi phong trào thể dục dưỡng sinh ở An Giang

08/11/2022 - 06:52

 - Những năm gần đây, phong trào tập thể dục dưỡng sinh trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, với hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú. Các câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh duy trì hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần tạo điều kiện nâng cao sức khỏe, sinh hoạt, giao lưu để người cao tuổi sống vui, sống khỏe…

Thể dục dưỡng sinh thu hút khá đông hội viên tham gia tập luyện

Sáng sớm mỗi ngày, nhiều người cao tuổi từ thành thị đến nông thôn tập trung tại một số địa điểm có không gian thoáng, rộng rãi, như: Sân trường, công viên, nhà văn hóa hay bãi đất trống của khu dân cư để tập luyện các bài tập thể dục dưỡng sinh. Tại đây, mọi người cùng nhau tập luyện các động tác tay không liên hoàn, dưỡng sinh kinh lạc thao và một số bài tập gậy ngắn, Thái cực quyền, Thái cực phiến (quạt)... trên nền nhạc, để rèn luyện sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Hồng (60 tuổi, ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Vào mỗi buổi sáng sớm, tôi cùng các chị em trong xóm tập luyện thể dục dưỡng sinh khoảng 1 giờ. Các bài tập khá đơn giản, nhẹ nhàng, linh hoạt, phù hợp với độ tuổi của mình. Khi tham gia tập luyện đều đặn như vậy tôi thấy người khỏe, tinh thần sảng khoái hơn. Đặc biệt, các bệnh lặt vặt, như: Đau lưng, vai, khớp, cao huyết áp… thuyên giảm đáng kể”.

Hiện nay, nhiều địa phương đã thành lập CLB thể dục dưỡng sinh, nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật, giúp người cao tuổi sống lâu, sống khỏe. Ngoài ra, khi tham gia CLB thể dục dưỡng sinh, các hội viên còn được giao lưu, trao đổi và chia sẻ về cuộc sống, tạo nên không khí vui vẻ, phấn khởi, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người cao tuổi.

Ngoài những bài tập căn bản, các CLB thể dục dưỡng sinh còn thường xuyên cập nhật những bài tập mới, tạo điều kiện để học viên giao lưu với CLB thể dục dưỡng sinh trong và ngoài tỉnh nhằm học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu cách tập luyện hiệu quả. Không những tập luyện nâng cao sức khỏe, các CLB còn hướng đến tập luyện bài bản, thi đấu với các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB thể dục dưỡng sinh hoạt động hiệu quả, thiết thực, thu hút thêm nhiều hội viên là người cao tuổi tham gia. Từ đó, trở thành sân chơi thể thao bổ ích, góp phần đưa phong trào luyện tập thể dục - thể thao phát triển sâu rộng. Nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại CLB nên duy trì được sức khỏe tốt, có người tránh được nhiều căn bệnh mãn tính, như: Tim mạch, huyết áp, khớp...

Ông Nguyễn Văn Bé Bình (ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) cho biết: “Việc luyện tập thể dục dưỡng sinh không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể. Khi tham gia tập luyện cùng CLB, không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà chúng tôi còn cùng nhau tổ chức các hoạt động, như: Tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, đóng góp quỹ để hỗ trợ các hội viên khó khăn; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con, cháu…”.

Để duy trì và phát triển phong trào thể dục dưỡng sinh, các địa phương nghiên cứu tổ chức thêm nhiều hoạt động nhằm thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện cho các CLB thể dục dưỡng sinh giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm để từng bước xây dựng, nâng chất hoạt động.

Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi các địa phương tổ chức hội thi, hội diễn hay các buổi giao lưu giữa các CLB, biểu diễn vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ngày quốc tế Người cao tuổi... Đặc biệt, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn việc dạy, tập luyện các bài tập thể dục dưỡng sinh; tư vấn, trang bị kiến thức phòng ngừa, chữa trị các bệnh thông thường cho các hội viên.

LÊ HOÀNG