Sự duyên dáng của những geisha tập sự qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp

08/05/2021 - 12:16

Triển lãm hé lộ thế giới bí ẩn của maiko (geisha tập sự) tại khu phố Gion, Kyoto. Nét duyên dáng và vẻ đẹp của những thiếu nữ Nhật hiện lên sống động qua ống kính nhiêp ảnh gia Pháp.

Những bức ảnh khắc họa chân dung của các nàng Maiko duyên dáng. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Những bức ảnh hút hồn của nhiếp ảnh gia người Pháp Philippe Marinig chụp tại khu phố Gion nổi tiếng của Kyoto, nơi các geisha và maiko thường xuất hiện đã ghi lại vẻ duyên dáng, xinh đẹp của những phụ nữ làm nghề truyền thống này.

Trung tâm Văn hóa Nhật Bản và Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp tổ chức triển lãm ảnh "Khoảnh khắc bí mật của maiko."

Sự kiện sẽ kéo dài đến ngày 2/6 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hà Nội. Do dịch bệnh nên lễ khai mạc dự kiến diễn ra ngày 7/5 đã bị hủy bỏ.

Triển lãm hé lộ thế giới bí ẩn của maiko (geisha tập sự) tại khu phố Gion, Kyoto. Nét duyên dáng và vẻ đẹp của những thiếu nữ Nhật theo nghề truyền thống lâu đời hiện lên sống động qua những bức ảnh chân dung do nhiếp ảnh gia người Pháp Philippe Marinig dày công thực hiện trong vòng 4 năm.

Maiko là những nữ nghệ nhân được đào tạo về kỹ nghệ truyền thống Nhật Bản như múa, hát, chơi đàn. Tuổi trung bình của maiko là dưới 20 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học. Thời kỳ maiko là thời kỳ tập sự để trở thành geisha.

Khách tham quan theo dõi đoạn phim về maiko Nhật Bản. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

“Geisha nghĩa đen là người biểu diễn nghệ thuật. Nàng là hiện thân cho 400 năm lịch sử Nhật Bản. Maiko tiếp bước geisha lưu giữ loại hình nghệ thuật này đến muôn đời,” nhiếp ảnh gia Philippe Marinig chia sẻ cảm hứng thực hiện bộ ảnh.

Philippe Marinig sinh năm 1962 tại miền Nam nước Pháp. Ông là nghệ sỹ thị giác xuyên văn hóa với đôi mắt và trái tim hướng tới chủ nghĩa địa phương sâu sắc. Từ Pháp, ông đến thành phố Cape Town ở Nam Phi. Ở đó, ông đã có 20 năm thành lập và điều hành hãng ảnh Picto, một phòng thí nghiệm ảnh và không gian nghệ thuật nhiếp ảnh. Kể từ năm 2006, ông đã dành thời gian thực hiện các dự án cá nhân. Những tác phẩm của Philippe đều nhằm mục đích nêu bật vẻ đẹp của những cộng đồng mong manh, có nguy cơ tan rã và ít được biết đến. Năm 2010, ông đoạt giải thưởng Scam Roger Pic.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ‘21 do Viện Pháp tại Hà Nội khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh./.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

(Ảnh: Philippe Marinig)

Theo MINH THƯ (Vietnamplus)