Sức hút từ môn bida

08/04/2024 - 06:13

 - Đời sống vật chất người dân trên địa bàn tỉnh An Giang ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu luyện tập các môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe, thư giãn đầu óc đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Trong số các môn thể thao phổ biến hiện nay, chơi bida được đông đảo người chơi tìm đến, giúp bộ môn này ngày càng phát triển.

Bida là trò chơi và cũng là môn thể thao khá phổ biến, có mặt ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn. Môn thể thao này có nhiều phụ kiện hỗ trợ người chơi, từ bao tay, phấn, đến bóng, gậy (cơ)… Thậm chí, người chơi không cần mua sắm dụng cụ, phụ kiện nào cũng có thể luyện tập và chơi môn này thường xuyên.

Là người chơi bida nhiều năm, anh Trần Nhật Nam (TP. Long Xuyên) thường tìm đến bida sau những giờ làm việc. Anh Nam chia sẻ: “Do đặc thù công việc văn phòng nên tôi phải thường xuyên ngồi làm việc với máy tính và sổ sách. Do đó, tôi hay bị đau đầu, cảm giác mệt mỏi, uể oải trong người. Để hạn chế tình trạng trên, tôi lựa chọn bida bởi nó rất phù hợp khả năng vận động, giúp tôi vừa luyện tập, vừa giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Môn bida ngày càng thu hút người chơi

Không chỉ có giới trẻ, cả những người có tuổi cũng vô cùng thích thú với bộ môn này. Theo nhiều “cơ thủ”, bida không đơn thuần là bộ môn giải trí thông thường mà còn giúp rèn luyện tư duy, sự nhạy bén đầu óc, cũng như khả năng quan sát, sự khéo léo trong từng nước đi của mỗi người. Bộ môn thể thao còn có sự kết hợp độc đáo giữa trí tuệ và nghệ thuật, đem lại những cảm giác vô cùng thỏa mãn cho mỗi người chơi…

Các hình thức phổ biến, như: Bida Carom; bida Pool và bida Snooker… Nếu quan sát ở vị trí bên ngoài và không hiểu về cách chơi, dễ đánh giá bida là một trò chơi nhàm chán khi chỉ có 2 hoặc 1 nhóm người với cây cơ trên tay, chủ yếu là quan sát và ít hoạt động vì không gian chỉ xoay quanh chiếc bàn. Thực tế, trò chơi này không những giúp người chơi giải trí mà còn là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt.

Cuối tuần, anh Lê Thanh Tiền (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) cùng một vài người bạn thân chọn 1 địa điểm bida ưng ý trong xã để “luyện cơ”. Lý giải về sức hút của bida, anh Tiền cho rằng: “Bida là 1 môn chơi đơn giản nhưng có sức hấp dẫn, tập cho mình tính kiên trì nên càng chơi càng mê. Bida có yếu tố sắc sảo, bởi mỗi một đường cơ là sự cân nhắc, tính toán; nhưng cũng mềm mại, uyển chuyển và đầy yếu tố bất ngờ”.

Tưởng chừng bida là bộ môn chỉ dành cho phái mạnh bởi yêu cầu người chơi phải có đôi tay chắc khỏe, sự thông minh và óc nhạy bén. Thế nhưng, thời gian gần đây, phái nữ cũng tiếp cận, luyện tập môn thể thao này. Không những thế, những cô gái “chân yếu tay mềm” còn thể hiện trình độ rất “cừ”, không thua kém so với cánh “mày râu”.

Bạn Lê Thị Thanh Hằng (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, đã gắn bó với bộ môn bida được 5 năm. “Lúc đầu, tôi chơi để giải trí, lâu dần trở thành đam mê. Lúc đầu, luyện tập môn thể thao này vô cùng khó khăn, tôi dành cả tháng để điều chỉnh tư thế đứng và cách cầm cơ sao cho đúng để đánh chính xác và thành thạo” - chị Hằng chia sẻ.

Trước đây, khi nhắc đến bida, nhiều người thường nghĩ là trò giải trí không mấy lành mạnh và từng bị đánh giá là loại hình ăn chơi, cờ bạc. Ngày nay, bộ môn này càng được đón nhận bởi không những mang tính giải trí, mà bida còn là trò chơi mang tính tư duy, đòi hỏi người chơi phải tính toán kỹ lưỡng, kỹ thuật cao mới có thể giành chiến thắng. Đây là một trong những bộ môn thể thao được đưa vào thi đấu tại một số giải thể thao trong nước và quốc tế.

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đưa môn thể thao này vào thi đấu dịp lễ, Tết… Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh bida cũng thường xuyên tổ chức các giải đấu để các “cơ thủ” có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng thể hiện những đường cơ đẹp mắt, góp phần đưa phong trào thể dục - thể thao và các hoạt động giải trí tại địa phương thêm phong phú, sôi nổi…

MINH ĐỨC