Sức hút từ môn thể thao mới Pickleball

11/04/2024 - 06:50

 - Mới xuất hiện một thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh nhưng môn thể thao Pickleball trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người đam mê thể thao. Môn Pickleball vừa tạo sân chơi mới, vừa góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục - thể thao (TDTT) trong quần chúng Nhân dân phát triển mạnh mẽ.

Pickleball là sự kết hợp của 3 môn bóng bàn, cầu lông và quần vợt. Sân có kích thước chiều dài và ngang như sân cầu lông, nhưng lưới đặt sát mặt đất như môn quần vợt, vạch kẻ sân chia ô như môn bóng bàn. Trái bóng bằng nhựa có hình dạng như trái cầu mây nhưng kích thước nhỏ hơn. Vợt khá đặc biệt giống như vợt bóng bàn nhưng dạng hình vuông, to hơn.

Luật đánh cũng lai giữa bóng bàn và quần vợt, khi có thể đánh bóng trực tiếp hoặc để bóng chạm đất rồi mới đánh. Tuy nhiên, khi bóng rơi trong khu vực vạch 3m, thì không được đánh trực tiếp. Người chơi có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời tùy ý mà không ngại yếu tố thời tiết chi phối.

Giá vợt khá đa dạng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/cây, còn bóng Pickleball dao động từ 20.000 - 80.000 đồng/trái. Đây là môn thể thao có thể chơi ở nội dung đơn (mỗi bên 1 người) và nội dung đôi (mỗi bên 2 người).

Thông thường, mỗi trận đấu kéo dài trong 3 set, bên nào chạm mốc 11 điểm trước và hơn đối thủ 2 điểm sẽ chiến thắng set đó. Nếu 2 đội hòa 10 - 10, cả 2 sẽ chơi tiếp cho đến khi tìm được bên nào hơn đối thủ 2 điểm thì thôi.

Mọi người háo hức học đánh Pickleball

Pickleball thu hút sự quan tâm của nhiều người vì dễ dàng làm quen hơn so những môn thể thao khác. Người chưa từng chơi môn thể thao nào cũng dễ dàng tập luyện vì không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật. Pickleball không kén chọn giới tính, lứa tuổi, ngay cả người từng bị chấn thương nhẹ trong thể thao cũng có thể lựa chọn bộ môn này để thay thế. Quan trọng hơn, môn thể thao này giúp người chơi giải phóng năng lượng, giải tỏa tâm lý, tăng cường sức khỏe và đem lại niềm vui, sự thoải mái mỗi khi vào sân Pickleball. 

Anh Dư Tiểu Luân (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Nhiều năm chơi quần vợt, nên khi chuyển sang môn thể thao này tôi dễ dàng tiếp cận và tiếp thu rất nhanh các kỹ thuật đánh Pickleball. Càng chơi thấy càng lôi cuốn vì không cần dùng quá nhiều lực, chỉ cần người chơi kiên nhẫn, khéo léo, dẻo dai.

Đặc biệt, môn thể thao này phù hợp cho mọi đối tượng, bất kể tuổi tác và giới tính. Những ai đã chơi bóng bàn, quần vợt, cầu lông, chỉ 3 - 5 buổi có thể chơi được Pickleball, với những người chưa chơi môn nào thì tầm 2 tuần”.

Dạo quanh buổi sáng và chiều tối các ngày trong tuần đến những ngày cuối tuần với nhiều khung giờ khác nhau trên những sân chơi mới được xây dựng Pickleball thu hút đông đảo người chơi.

Điển hình tại sân Pickleball Phú An Hưng (TP. Long Xuyên) vào các buổi chiều trong tuần từ khoảng 17 - 20 giờ và các ngày cuối tuần từ 5 giờ sáng đến tối, mọi người đến để tham gia môn thể thao mới. Hàng ngày, có 5 - 6 nhóm đăng ký sân, trung bình mỗi nhóm có khoảng 4 - 5 người tham gia tập luyện.

Anh Duy (chủ sân Pickleball Phú An Hưng) cho biết, là người đam mê thể thao, từng chơi qua môn bóng đá và quần vợt. Sau khi tình cờ tìm hiểu và cập nhật, nắm bắt thông tin từ Internet cùng các hội, nhóm thể thao trong nước và quốc tế, anh Duy thấy môn thể thao Pickleball có nét tương đồng với quần vợt, song chi phí thấp hơn và rất dễ chơi, phù hợp mọi lứa tuổi.

Sẵn có khoảng đất trống của gia đình, anh Duy mạnh dạn học hỏi cách chơi và tham khảo cách đầu tư sân bãi ở một số nơi. Đến đầu tháng 4, đã thi công hoàn thiện cụm 3 sân Pickleball, gồm 2 sân thi đấu và 1 sân tập luyện. Đồng thời, anh Duy còn đầu tư mua bóng và vợt đánh Pickleball cho mượn miễn phí nhằm tạo điều kiện giúp mọi người có thể tiếp cận tìm hiểu và trải nghiệm môn thể thao mới.

Em Đinh Kim Hằng (TP. Long Xuyên) học đánh Pickleball được hơn 10 ngày cho biết, trước đây, Kim Hằng đánh cầu lông. Tuy nhiên, thấy Pickleball là môn thể thao mới tương tự như cầu lông nên Kim Hằng đăng ký tham gia. Sau thời gian trải nghiệm và được những người chơi Pickleball trước hướng dẫn, Kim Hằng nhận thấy đây là môn thể thao cuốn hút vì không đòi hỏi quá nhiều về thể lực mà chú trọng sự khéo léo,  kỹ thuật và dễ chơi.

"Do đây là môn mới nên mọi người hỗ trợ nhau để trải nghiệm và tập luyện. Sau thời gian ngắn, tôi đã có thể chơi được và càng chơi càng thấy thú vị. Từ đó, tôi chọn Pickleball là môn thể thao tập luyện hàng ngày vì đam mê và yêu thích” - Kim Hằng chia sẻ.

Tương tự, anh Văng Nguyễn Quốc Bảo (TP. Long Xuyên) cho biết: “Mới đầu, tôi nghĩ là môn này đơn giản, nhẹ nhàng vì trái bóng bằng nhựa, vợt cũng khá nhẹ, nhưng chơi liên tục vài set đấu tôi cũng ướt mồ hôi. Môn thể thao này đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn và sức bền, cộng với sức mạnh được sử dụng hợp lý, đúng thời điểm. Từ đó, giúp người chơi có thể rèn luyện và nâng cao sức khỏe. Tôi cảm nhận sự lôi cuốn của môn thể thao này”.

Môn Pickleball được xem như "làn gió mới" đến với thể thao An Giang, bước đầu thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, góp phần cải thiện sức khỏe, thể chất, nâng cao đời sống tinh thần Nhân dân.

TRỌNG TÍN