Tấm lòng của anh thanh niên La Văn Bản

09/06/2021 - 04:33

 - Trước Tết Nguyên đán, tôi gặp anh La Văn Bản (sinh năm 1984, ngụ ấp Vạt Lài, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) ở chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 số 31 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình). Lúc ấy, anh giữ vai trò Bí thư Chi đoàn ấp Vạt Lài, cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến thăm hỏi, mang chút hương vị Tết đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trên chốt. Đầu tháng 6, khi gặp lại, ngờ ngợ mãi tôi mới nhớ ra. Lần này, anh không mặc áo xanh đoàn thanh niên nữa, thay bằng màu áo xanh của dân quân.

Thì ra trước đây, ngoài vai trò Bí thư Chi đoàn ấp, anh Bản còn tham gia lực lượng dân quân cơ động của Ban Chỉ huy Quân sự xã Khánh Bình. Thời điểm chưa có dịch bệnh COVID-19, anh tổ chức nhiều phong trào tình nguyện theo kế hoạch của Xã đoàn. Đến khi có dịch bệnh, anh lại vận động mọi người thực hiện nhiều hoạt động hướng về CBCS biên cương. Điển hình như lần trước tôi gặp, anh và ĐVTN trong ấp mang mấy đòn bánh tét, cành hoa mai đến trang trí. Bánh tét mọi người tự nấu, hoa mai giả tự gắn vào bình. Đơn sơ nhưng ấm cúng, vui tươi.

Lúc ấy tôi chưa biết, anh tình nguyện đăng ký ra chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ những ngày đầu. Hai năm nay, anh vẫn bám trụ ở chốt, không có ý định rời đi. Để làm tròn vai thủ lĩnh Đoàn, anh liên hệ, tập hợp ĐVTN thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thông qua mạng xã hội, đến ngày tổ chức hoạt động thì tranh thủ đồng hành cùng mọi người. Việc nhà, anh gửi gắm gia đình phụ giúp, còn bản thân anh ngày đêm trực chiến cùng CBCS, không nề hà gian khổ, vất vả.

Anh Bản đi tuần tra khu vực biên giới trong ca trực của mình

Nhưng đóng góp của anh Bản trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh COVID-19 không chỉ dừng lại ở công sức, mà còn ở vật chất. Anh cho mượn 2 căn nhà của mình để đồn biên phòng làm chốt chống dịch. Ở chốt có thiếu chén, đũa, nhu yếu phẩm, anh tự mua góp vào. Cần huy động nhân lực cất lán trại canh gác, anh sẵn lòng góp một tay. Những tháng ngày bám trụ ở chốt, sát cánh cùng CBCS, anh là người hiểu rõ nhất sự gian lao, thiếu thốn của mọi người.

Vì vậy, anh vận động bà con địa phương chung tay chăm lo đời sống vật chất cho các tổ, chốt. Hôm nay, người này cho mớ gạo, bữa sau người khác gửi tặng bó rau… Số lượng không đủ, từ uy tín cá nhân, anh vận động thêm hàng tấn gạo, rau, củ bổ sung lương thực cho nhiều chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ số 19 - 35. Trong số đó có một phần tiền túi anh tự bỏ thêm vào...

Những đóng góp ấy, bản thân anh tự nhận chỉ là một phần rất nhỏ. “Tôi vui khi bản thân có điều kiện đóng góp cho CBCS phòng, chống dịch bệnh. Các đồng chí ấy xa gia đình, đơn vị, thực hiện nhiệm vụ chung trên biên giới, không được nghỉ ngơi phút giây nào. Mà đây lại là quê hương xứ sở của mình, mình nên làm gì có ích cho quê hương” - câu từ diễn đạt của anh Bản chẳng tròn trịa, chẳng hoa mỹ, nhưng chất chứa nhiều tâm ý.

Suốt 2 năm dãi nắng dầm mưa canh gác biên giới, nhiệt huyết của anh chưa bao giờ giảm. Ngoài thời gian trực, anh tranh thủ nghỉ ngơi, tập thể dục - thể thao để duy trì sức khỏe, rồi lại tiếp tục thay phiên thức canh địa bàn, đảm bảo tuần tra kiểm soát biên giới 24/24 giờ. Anh vận động ĐVTN, dân quân tự vệ trong ấp tham gia trực chốt. Đến thời điểm này, có 7-8 dân quân tự vệ cùng tự nguyện bám trụ ở các chốt khác nhau.

“Tôi hay nói với các anh em rằng, có những CBCS từ tận miền Bắc vào đây giúp quê hương mình chống dịch, lo chuyện chung của toàn xã hội. Mình là thanh niên trẻ khỏe, nên chủ động tham gia hỗ trợ họ được chút nào hay chút nấy. Anh em nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh, thông suốt tư tưởng, vì vậy sẵn sàng tham gia".

Cuộc trò chuyện của chúng tôi gián đoạn vì đến lúc anh thực hiện nhiệm vụ. Trước khi chia tay, anh bảo, thời gian tới, anh vẫn tiếp tục đóng góp công sức, vật chất bằng tất cả những hoạt động anh có thể nghĩ ra. Cực khổ thì cực khổ, anh sẽ ở lại tổ, chốt với CBCS tới chừng nào “hết giặc COVID” mới thôi. Như bao người dân khác, anh chỉ mong mau chóng dập tắt dịch bệnh, để anh em chiến sĩ được trở lại cuộc sống bình thường, được về gặp gia đình.

Đại úy Nguyễn Hữu Hàn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình bày tỏ: “Đồng chí Bản đã thể hiện tinh thần xung kích của cán bộ Đoàn, của một người dân địa phương khi nhiệt tình tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở chốt do đồn quản lý. Chúng tôi ghi nhận, biểu dương tấm lòng này, mong muốn có thêm những cá nhân sẵn sàng chung tay góp sức vì cộng đồng”.

GIA KHÁNH