Tấm lòng của ông Ngô Nguyên Soái

01/07/2021 - 06:03

 - “Chú Út Soái” là cách gọi thân thương của người dân mỗi khi nói về ông Ngô Nguyên Soái (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Với mong muốn góp một phần công sức của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, ông Út Soái luôn tích cực, nhiệt tình trong công tác xã hội - từ thiện.

Ông Ngô Nguyên Soái 

“Tôi nghĩ rằng, việc mình làm phải chính đáng và trung thực, bởi trung thực là phẩm chất hàng đầu trong mọi việc. Những người thiếu trung thực, sớm muộn cũng bị phát hiện, làm mất lòng tin của người khác, không thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ, lâu dài với những người xung quanh. Nếu một lần làm người khác mất lòng tin, những lần sau người ta sẽ không tin ta nữa. Do vậy, bản thân phải giữ chữ tín với mọi người và phải trung thực, trách nhiệm với bản thân mình” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Lộc Ngô Nguyên Soái chia sẻ.

Ông Út Soái cho biết, thông qua việc nghiên cứu, học tập, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thúc đẩy ông ngày càng tích cực, nâng cao ý thức vai trò, trách nhiệm hơn nữa trong mọi việc làm của bản thân. “Tôi lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ để áp dụng thực tế vào công việc tại địa phương và là kim chỉ nam trong mọi công việc, đặc biệt là trong công tác vận động xã hội hóa” - ông Út Soái bày tỏ.

Từ năm 2016-2018, ông Út Soái phối hợp Ban Quản lý nhà cơm cháo từ thiện (đặt tại Trung tâm Y tế huyện An Phú) liên hệ Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ngọc Tùng (TP. Hồ Chí Minh) vận động cho 6 xã, mỗi xã 50% giá trị chiếc xe chuyên dùng chở bệnh nhân cấp cứu nhãn hiệu Hyundai (gồm các xã: Vĩnh Trường, Nhơn Hội, Khánh An, Phú Hữu, Vĩnh Hậu và thị trấn Long Bình), các xã còn lại hỗ trợ từ 10-20% giá trị của xe.

Cùng với đó, ông Út Soái thường xuyên phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có cơm ăn, áo mặc, có nhà ở, có quà vui xuân, đón Tết. Tổng số quà ông vận động được khoảng 2.631 phần, trị giá hơn 1 tỷ đồng, giúp đồng bào có điều kiện sống tốt hơn.

5 năm qua, ông Ngô Nguyên Soái cùng với các thành viên hoạt động xã hội - từ thiện đã vận động và tham gia xây dựng 3 cây cầu treo, 1 cây cầu bê-tông (trị giá trên 1 tỷ đồng); vận động nhân dân đóng góp ngày công xây 4 cây cầu bê-tông do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động tài trợ xã Vĩnh Lộc. Qua đó, việc đi lại của học sinh và người dân rất dễ dàng, hoạt động lưu thông, vận chuyển nông sản được thuận lợi, giảm chi phí sản xuất cho bà con nông dân.

Về an sinh xã hội, ông Út Soái vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ mỗi tháng phát cho 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Vĩnh Lộc, với tổng số gạo cấp phát trên 36 tấn, trị giá hơn 300 triệu đồng. Thực hiện chính sách nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn, những năm qua, ông đã phối hợp vận động và cất mới được 68 căn nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết trị giá trên 1 tỷ đồng, sửa chữa 21 căn nhà trị giá trên 90 triệu đồng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có trường hợp ốm đau đến cơ sở khám, chữa bệnh, ông Út Soái phối hợp chính quyền và các đoàn thể, địa phương vận động mua 2 xe chuyển bệnh miễn phí cho người dân trong và ngoài xã Vĩnh Lộc, với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng. 5 năm qua, 2 xe đã đưa, rước tổng số 7.115 lượt bệnh nhân; đồng thời vận động hỗ trợ cho những bệnh nhân khó khăn, không tiền điều trị bệnh là 376 lượt bệnh nhân, số tiền trên 300 triệu đồng.

Ông Út Soái còn tham gia vận động hiến máu tình nguyện với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Bản thân ông vận động người thân và nhân dân trong xã hiến được 289 đơn vị máu và mua 1 xe cải tiến làm phương tiện kéo cây để cất nhà từ thiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn trị giá 137 triệu đồng.

Ngoài ra, còn vận động thành lập 4 tổ hùn vốn (tự nguyện đóng góp) để có tiền giúp người dân đau bệnh đột xuất mà không có tiền điều trị; vận động quỹ Khuyến học - khuyến tài, quỹ Hỗ trợ hội viên cựu chiến binh. Đồng thời, tích cực vận động, đóng góp giúp đỡ đồng bào trong và ngoài tỉnh khi gặp thiên tai, bão lũ, tham gia tích cực phong trào “Toàn dân chống dịch COVID-19”...

Với những đóng góp của mình, ông Ngô Nguyên Soái đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào xã hội - từ thiện.


HỮU HUYNH