Tấm lòng của vị linh mục

25/12/2020 - 06:29

 - Phê-rô Trần Văn Quắn (cha sở Giáo xứ Núi Tượng, xã Vọng Đông, Thoại Sơn, An Giang) được người dân địa phương yêu mến bởi nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đó có việc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường, xây dựng nhà cho người nghèo, hỗ trợ người đau bệnh, nơi chôn cất cho người thiếu đất nếu không may họ qua đời.

Cha Quắn (thứ 3, từ phải sang) cùng quỹ Hy Vọng xây dựng cầu nông thôn

Về thăm xóm đạo Núi Tượng, nói đến cha Quắn, ai ai cũng dành một tấm lòng yêu mến, bởi cha Quắn là người mang sứ mệnh dẫn dắt giáo dân sống hiền hòa và có đạo đức. Người dân xóm đạo vì thế ngoài việc làm ăn kinh tế, đảm bảo đời sống ấm no trong gia đình, còn biết sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn hơn mình, cùng chung tay đóng góp xây dựng những công trình công cộng. Với sự đồng lòng ấy đã giúp vị cha sở có điều kiện thực hiện những ý tưởng tốt đẹp của mình.

Cha Quắn chia sẻ: “Tôi đã trọn vẹn một đường tu nên chỉ có thể làm việc giúp đời bằng tấm lòng là chính. Với sự đóng góp của giáo dân và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, tôi đã chuyển thành những phần việc có ý nghĩa, phần nào san sẻ những khó khăn với cộng đồng, đó là niềm vui và cũng là lẽ đạo”.

Thấu hiểu những gian nan của học sinh vùng quê khi cắp sách đến trường, ngay từ đầu năm học, cha Quắn đã hỗ trợ 9 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm học phí, dụng cụ học tập. Việc đỡ đầu được duy trì hàng năm đến khi các em hoàn thành xong lớp 12 để các em yên tâm học tập lâu dài. Sau đó, tùy theo kinh phí có được sẽ quay lại hỗ trợ các em nhỏ khác. Chính nhờ vào sự nâng đỡ ấy, nhiều em có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Đó còn là sự góp sức của cha Quắn xây dựng 2 cây cầu, 1 cây cầu nhỏ dẫn vào nhà thờ và 1 cây cầu có sự phối hợp với quỹ Hy vọng để người dân trong xã đi lại thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, cha Quắn còn phối hợp các nhà hảo tâm, nhóm Thiện Nguyện Óc Eo xây nhà cho người nghèo. Ai có tole, cột kèo thì đóng góp, ai có tiền thì góp tiền, còn ai không có tiền thì có thể đóng góp bằng ngày công lao động.

Chính nhờ sự đoàn kết, chung sức ấy mà nhiều mảnh đời nghèo khó, tật nguyền có được mái nhà che nắng, che mưa để tiếp tục vượt qua những khó khăn trong cuộc mưu sinh. Thấy ai nghèo khó lại mắc bệnh hiểm nghèo, cha Quắn giúp đỡ tiền đi bệnh viện. Ai nghèo khó qua đời không có đất chôn, cha Quắn để dành khu đất cho họ yên nghỉ.

Đặc biệt, mới đây cha Quắn còn nỗ lực hoàn thiện khu nghĩa trang dành cho giáo dân trong họ đạo, với diện tích 5.000m2.Tấm lòng Phê-rô Trần Văn Quắn là vậy. Trong mỗi việc làm đều cố gắng thực hiện cho tròn việc để chia sẻ khó khăn, mang lại niềm vui cho người nghèo, đồng bào giáo dân trong xóm đạo, trong địa phương. Lo xong cơ bản việc bên ngoài, điều cha Quắn mong muốn là làm sao giáo dục đạo đức học sinh, xây dựng lối sống văn hóa, tinh thần chịu khó, chăm lo phát triển kinh tế cho đồng bào giáo dân. Bởi đó là nền tảng vững chắc, là nội lực để mỗi người tự thân vận động vươn lên, phát triển đời sống gia đình và sẻ chia với cộng đồng một cách bền vững nhất.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG