Tấm lòng người trẻ An Giang mùa dịch bệnh

27/07/2021 - 07:07

 - Vài đòn bánh tét, bó rau, thùng mì gói, trứng gà, gạo… là những phần quà bà con ở các địa phương nhận trong lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Giá trị không nằm ở hiện vật mà là tấm lòng "Nhường cơm sẻ áo", tình làng nghĩa xóm, nghĩa đồng bào trong mùa dịch.

Ấm áp tấm lòng người trẻ

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì ngồi lo lắng với những suy nghĩ tiêu cực, mỗi người dân ý thức rõ ràng rằng, đất nước ở những thời điểm khó khăn cần sự chung sức, đồng lòng của tất cả mọi người. Bạn Thành Luân (ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) làm nghề tài xế xe tải, quản lý Fanpage Thổ địa Chợ Mới trên mạng xã hội facebook, với hàng chục ngàn lượt theo dõi. Thời điểm dịch COVID-19, Luân tạm thời gác lại công việc lái xe “kiếm cơm” hàng ngày của mình và chuyển sang làm “Thương lái 0 đồng”. Đó là cách nói vui khi Luân chia sẻ về công việc kết nối, chuyên chở những “Chuyến rau 0 đồng” của nông dân đến các khu phong tỏa, cách ly, “Gian hàng 0 đồng” trên địa bàn huyện Chợ Mới.

Gói bánh tét tặng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

“Tôi tận dụng fanpage có nhiều lượt theo dõi của mình, để có thể kết nối với nông dân muốn hỗ trợ các loại rau, củ, trái cây… hay các nhà hảo tâm muốn chuyển hàng hỗ trợ nhưng thiếu xe, thiếu tài xế, tôi sẵn sàng hỗ trợ miễn phí”- Luân chia sẻ. Nông dân ở xã Kiến An (huyện Chợ Mới) thu hoạch rau để ủng hộ miễn phí, còn những bạn trẻ như Luân lái xe miễn phí chở theo tấm lòng của bà con đến các nơi hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Hiếu là người con của An Giang nhưng đến TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) lập nghiệp được 5 năm, với nghề dịch vụ khách sạn. Anh Hiếu cho biết, khách sạn đang tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Thấy vậy, anh Hiếu tận dụng địa điểm khách sạn hình thành điểm tiếp nhận và vận chuyển miễn phí các loại rau, củ của Đà Lạt hỗ trợ cho người dân khó khăn ở các tỉnh miền Tây.

“Ở Đà Lạt, mình vận động kinh phí từ người thân, bạn bè mua nông sản của nông dân với giá gốc, hoặc bà con có tấm lòng từ thiện. Chuyến hàng vừa rồi về TP. Long Xuyên, kết nối với quán cơm chay để nấu những phần ăn chay miễn phí, san sẻ phần nào khó khăn của bà con trong dịch bệnh”- anh Hiếu giải thích. Sắp tới, anh Hiếu cùng đội tình nguyện viên thu gom các loại nông sản ở Đà Lạt để tiếp tục hỗ trợ về cho “Quán cơm 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng” ở các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác.

“Xa mặt nhưng không cách lòng”

Dịch COVID-19 bùng phát là thời điểm những “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, những bếp ăn miễn phí, mỗi ngày phục vụ bà con ở những khu vực phong tỏa, khu cách ly, những hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng tình người vẫn ấm áp, “xa mặt nhưng không cách lòng”. Có nhà hảo tâm ủng hộ nếp, chuối… các bạn đoàn viên, thanh niên của Xã đoàn Núi Voi (huyện Tịnh Biên) đã rọc lá chuối, cùng bà con địa phương phụ nhau gói bánh tét hỗ trợ những gia đình khó khăn. Trong một buổi, 200 đòn bánh tét được gói xong, nấu chín và chuyển tặng cho những hộ cách ly tại nhà và những trường hợp người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

“Thời điểm dịch bệnh, bà con địa phương cũng khó khăn, chỉ cần phát động phong trào hỗ trợ, mọi người sẵn lòng đóng góp từ công sức đến vật chất, hoặc những phần quà cụ thể nhau, như: rau, củ, trái cây… Nhờ vào sự đóng góp này, nhiều hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp kịp thời, không để bất kỳ ai bị bỏ lại trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp” - Bí thư Xã đoàn Núi Voi Dương Thị Thúy An chia sẻ. Từ những ngày đầu phát động hỗ trợ đến nay, Xã đoàn Núi Voi cùng các tổ chức đoàn thể vận động 3 “Chuyến xe 0 đồng” và trao tặng trên 400 phần quà cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có 180 phần sữa cho trẻ em, với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.

Những ngày qua, khi trời còn chưa sáng rõ, các bạn đoàn viên, thanh niên Phường đoàn Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) cùng nhau ra đồng thu hoạch rau để phát cho những hộ dân khó khăn ở địa phương. Bí thư Phường đoàn Vĩnh Mỹ Huỳnh Thoại My My cho biết, do tránh việc tập trung đông người nên “Gian hàng 0 đồng” được chuyển qua hình thức lưu động, các loại nhu yếu phẩm, rau, củ tươi được chuyển đến tận tay bà con, san sẻ phần nào khó khăn.

“Một người nông dân trồng rau nhưng không bán mà ủng hộ hết cho “Gian hàng 0 đồng” của phường. Trước đó, người nông dân này thu hoạch xong rồi chở đến tặng, thấy vậy các bạn đoàn viên, thanh niên giúp thu hoạch, góp phần lan tỏa tấm lòng ấm áp nghĩa tình đến với nhiều người” - chị My cảm động chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN