Tấm lòng người Việt!

24/12/2021 - 06:02

 - Trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, không chỉ hỗ trợ đồng bào trong nước gặp khó khăn, mà những tấm lòng thiện nguyện còn hướng đến kiều bào đang định cư ở Vương quốc Campuchia. Sự giúp đỡ ấy nói lên truyền thống “Tương thân tương ái” của người Việt, dù họ đi bất cứ nơi đâu.

Sáng sớm, khu vực Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đầy gió. Đoàn xe thiện nguyện từ từ lăn bánh, mang chuyến hàng nghĩa tình gửi sang cho những hộ người Campuchia gốc Việt đang sinh sống ở tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia). Với tinh thần tương thân, tương ái, người Việt trong nước không quên đồng bào mình gặp khó khăn phương xa.

Trên các chuyến xe ấy là gạo, nhu yếu phẩm. Cụ thể, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên, Ban Trị sự Phật Giáo Hòa Hảo xã An Hảo phối hợp Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Takeo tổ chức trao tặng 5 tấn gạo, 500 thùng mì, 2.500 khẩu trang (tổng giá trị khoảng 92 triệu đồng, từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm) để giúp đỡ cho 567 hộ (1.394 nhân khẩu) đang sinh sống tại tỉnh Takeo.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tịnh Biên Trình Quốc Toàn cho biết: “Trong năm 2021, Ban vận động Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 huyện vận động tổng tiền mặt và quà trị giá 7,2 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm trong, ngoài huyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; tích cực hỗ trợ kiều bào định cư ở Campuchia bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chuyến hàng lần này là một trong số đó”.

Chuyến hàng nghĩa tình giúp đỡ kiều bào người Việt tại tỉnh TaKeo (Vương quốc Campuchia)

Trong công tác đối ngoại nhân dân, Ban Thường trực UBMTTQVN xã, thị trấn giáp biên giới của huyện Tịnh Biên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định về Luật biên giới quốc gia; phòng, chống dịch COVID-19. Địa phương phối hợp các Đồn biên phòng tổ chức thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống ở tuyến biên giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, kinh phí trên 50 triệu đồng.

 “Ban Thường trực UBMTTQVN huyện cùng UBND huyện Tịnh Biên và các ngành, đoàn thể địa phương còn trao tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn trị giá trên 50 triệu đồng cho người Campuchia gốc Việt. Bên cạnh đó, chúng tôi cùng UBMTTQVN tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên hỗ trợ gạo, mì, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, tổng trị giá 160 triệu đồng cho bà con ngụ tại tỉnh Takeo” - ông Trình Quốc Toàn thông tin thêm.

Khi tiếp nhận những phần quà do nhà hảo tâm Việt Nam gửi sang, ông Đặng Văn Nam, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Takeo, rất vui mừng trước sự quan tâm của đồng bào và ngành chức năng trong nước. Ông Nam chia sẻ: “Đời sống của bà con người Việt ở Takeo trước đây không khá giả mấy. Họ chủ yếu làm thuê, mua bán nhỏ hoặc mưu sinh bằng nghề lao động chân tay. Khi dịch ập đến, khu chợ, trung tâm giải trí, trường học... bị ngưng hoạt động khiến cho cuộc sống bà con gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn cái ăn. Do đó, những phần quà từ Việt Nam gửi sang đã mang tới niềm vui cho hộ dân”.

Dù đang trong những ngày gió lạnh trên biên giới, nhưng nghĩa tình của các nhà hảo tâm trong nước đã giúp người Việt tại Campuchia cảm thấy ấm lòng. Trong cơn hoạn nạn, họ được tấm lòng thiện nguyện ở Việt Nam giúp đỡ, đó chính là nét đẹp trong truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

“Chúng tôi xin cảm ơn bà con trong nước. Các phần quà là động lực để bà con chúng tôi vượt qua khoảng thời gian khó khăn này. Mong bà con trong nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi, bởi cuộc sống trước đây đã khó, giờ dịch COVID-19 ảnh hưởng nên càng khó khăn hơn” - ông Đặng Văn Nam mong mỏi.

Không dừng lại ở những chuyến hàng đã trao tặng, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên sẽ tiếp tục vận động nhà hảo tâm, kết nối với ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ bà con tại Campuchia trong thời gian tới. Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống "Tương thân tương ái" của người Việt, luôn tương trợ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn.

THANH TIẾN