Tấm lòng thơm thảo của chàng trai trẻ

29/07/2021 - 07:07

 - Gần nửa tháng nay, ngày nào “Chuyến xe 0 đồng” của anh Đinh Tuấn Kiệt (Bí thư Chi đoàn ấp Mỹ Trung, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cũng mang theo đầy đủ các loại hàng hóa từ nhu yếu phẩm đến các loại rau, củ rong ruổi đi từ nơi này đến nơi khác, từ xã này đến xã khác để giúp đỡ người nghèo trong lúc giãn cách xã hội.

Anh Kiệt chở hàng “0 đồng” đến hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong mùa dịch bệnh

Ngày làm việc của anh Kiệt bắt đầu từ lúc sáng sớm và kéo dài đến tận đêm khuya. Mới nhìn vào, cứ nghĩ việc vận hàng “Chuyến xe 0 đồng” đơn giản vì chỉ để hàng hóa lên xe rồi chở đi, phát cho bà con. Nhưng khi tham gia cùng anh Kiệt, trải qua một ngày cùng với “Chuyến xe 0 đồng” mới thấy và cảm nhận được sự vất vả của công việc này. Anh Kiệt phụ trách “Chuyến xe 0 đồng” nên phải đi nhận hàng hóa, rau, củ vận động được, chở về nhà tập kết, phân loại… chuẩn bị tươm tất từng phần quà cho “Chuyến hàng 0 đồng”.

Anh Kiệt cho biết, trước khi tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trước nhà anh có sẵn một “Quầy hàng 0 đồng” với đầy đủ các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, rau, củ, trái cây… là tấm lòng của các nhà hảo tâm gần xa chung tay đóng góp. Quầy hàng được mở mỗi ngày, bà con cần gì đến nhận. Khi tỉnh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, anh Kiệt chuyển hàng hóa “0 đồng” lên xe và rong ruổi hết địa bàn 6 ấp của xã Mỹ An rồi qua các xã khác, như: Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, An Thạnh Trung…

Ở mỗi nơi đến, anh Kiệt liên hệ trước với chính quyền địa phương để phối hợp hỗ trợ bà con. “Rau, củ thì ai cần cứ đến lấy, còn các nhu yếu phẩm khác, như: gạo, đường, nước mắm… sẽ được phát theo phiếu đã được địa phương lên danh sách để hỗ trợ đúng người, đúng thời điểm, không để ai khó khăn bị bỏ lại” - anh Kiệt giải thích.

Hết ấp này sang ấp khác rồi đến xã khác, cứ như vậy “Chuyến xe 0 đồng” của anh Kiệt đi đến tận nhà hỗ trợ bà con trong lúc dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng. Anh Kiệt cho biết, tất cả nguồn lực để duy trì “Chuyến xe 0 đồng” đến hôm nay do các nhà hảo tâm gần xa ủng hộ. Trong lúc chở hàng đi phát cho bà con, anh Kiệt đã soạn ra được danh sách các mặt hàng cần cho “Chuyến xe 0 đồng” ngày hôm sau. Rồi tận dụng lợi thế mạng xã hội Facebook cá nhân có nhiều bạn bè để quyên góp và kêu gọi hỗ trợ. Người có gạo cho gạo, có rau cho rau, không thì giúp sức đi thu hoạch rau ở những ruộng rau của nông dân để hỗ trợ cho “Chuyến xe 0 đồng”.

Một ngày của anh Kiệt hầu như được tận dụng liên tục, phát hàng xong là chụp ảnh đưa lên mạng xã hội Facebook, Zalo để công khai tài chính, danh sách các nhà hảo tâm ủng hộ. Nhờ minh bạch các khoản chi tiêu nên các nhà hảo tâm rất tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ. Đa phần, bà con cho rau cải, còn các loại, như: dưa leo, cà rốt... anh Kiệt vẫn phải mua, mỗi chuyến tốn từ 2-3 triệu đồng. Một phần đi mua, một phần vận động các nhà hảo tâm, vậy mà anh Kiệt đã duy trì “Chuyến xe 0 đồng” gần nửa tháng nay. Mọi người thấy công việc của anh Kiệt ý nghĩa, giúp đỡ được nhiều người nên hễ ai có dư gạo hay rau, củ là kết nối ngay, nhờ anh đến nhận để chuyển hỗ trợ bà con.

Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, anh Kiệt làm nghề trang điểm cô dâu, làm và bán các loại bánh dân gian… Nhờ vậy, nguồn thu nhập ổn định. Từ ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh Kiệt ngừng công việc, chung sức cùng mọi người chống dịch, là hậu phương chăm lo đời sống người dân. “Để “Chuyến xe 0 đồng” hoạt động tốt trong những ngày qua là công sức của rất nhiều người. Rau, củ và các loại cải thu hoạch về không đem cho bà con liền mà chở về nhà. Tại đây, các cô, dì ở xóm qua phụ tiếp lựa, rửa sạch sẽ, sáng hôm sau lại sang phụ tiếp chia ra các phần quà rồi chất lên xe đi phát cho bà con” - anh Kiệt cho hay.

“Đó là chưa kể đến các cô, chú tình nguyện thu hoạch rau, củ cả ngày ở ngoài ruộng để ủng hộ “Chuyến xe 0 đồng”. Tấm lòng của các nhà hảo tâm, các cô, chú, anh chị đã tin tưởng đồng hành, ủng hộ “Chuyến xe 0 đồng” trong suốt thời gian qua thật đáng quý biết bao. Dịch bệnh còn là bà con mình còn khó khăn, nhưng sẽ không một ai bị bỏ lại, ai cũng sẽ được giúp đỡ” - anh Kiệt chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN