Tấm lòng vì người nghèo của ông Trương Văn Cọp

22/07/2021 - 06:53

 - Đến xã Vĩnh Phú, hỏi thăm ông Trương Văn Cọp (sinh năm 1962, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) thì hầu như ai cũng biết và khen ngợi vì những việc làm trân quý, không quản khó nhọc của ông đối với người nghèo, như: cất nhà Tình thương, hỗ trợ đột xuất cho người nghèo, xây cầu, làm đường…

Ông Cọp chia sẻ, bản thân không ngại khó khi làm từ thiện, góp phần cùng chính quyền địa phương hỗ trợ bà con nghèo, xây dựng nông thôn ngày càng phát triển. 15 năm tham gia Chi hội Mái ấm tình thương, ông Cọp không nhớ đã cất bao nhiêu căn nhà cho người nghèo, chỉ biết rằng việc mình làm đang mang lại “mái ấm”, giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”.

Đáng quý hơn, nhiều căn nhà Tình thương do ông Cọp bỏ tiền túi lẫn ngày công xây cất cùng các thành viên trong chi hội. Trung bình mỗi căn nhà Tình thương cất cho hộ nghèo có kinh phí 15 triệu đồng, bằng cây, mái tole. “Tiếng lành đồn xa”, thấy việc làm tích cực của ông, dần dần nhiều người biết đến và ngỏ ý “tiếp sức” từ hỗ trợ vật chất đến góp sức cùng chi hội cất nên những mái ấm tình thương khang trang.

Đốn cây, cắt cột, xẻ kèo phục vụ cất nhà Tình thương cho người nghèo

“Qua những lần nghe triển khai về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, tôi nhận thấy bản thân cần ra sức học tập Bác từ những việc làm nhỏ nhất, tôi rất đam mê việc cất nhà Tình thương và nhiệt tình giúp đỡ bà con khó khăn. Khi dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát, hàng ngày, ngoài việc chăm sóc ruộng lúa, tôi dành hết thời gian cho việc đi mua cây bạch đàn, đốn cây, cắt cột, xẻ kèo… Tiền mua cây do tôi bỏ ra. Lâu dần, anh em quý mến nên nhiệt tình ủng hộ.

Người bán cây giảm tiền, nhà hảo tâm đóng góp thêm, căn nhà Tình thương cho người nghèo nhờ vậy hoàn thành sớm hơn. Mỗi tháng, tôi và anh em trong Chi hội Mái ấm tình thương xã cất khoảng 10 căn nhà. Tuy có vất vả nhưng đổi lại nụ cười rạng rỡ của bà con khi nhìn thấy căn nhà “trong mơ” sắp hoàn thành, anh em chúng tôi vui theo, mệt nhọc không còn!”- ông Cọp bày tỏ.

Từ năm 2016 đến nay, ông Cọp đã phối hợp cất và sửa chữa được trên 72 căn nhà cho người nghèo, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông còn tranh thủ vận động nhà hảo tâm, người thân, họ hàng đóng góp hỗ trợ quỹ “Cây mùa xuân” để hộ nghèo vui xuân đón Tết hàng năm, với nguồn gạo vận động được 2.500kg/năm. Chăm lo cho hộ nghèo cái ăn, cái ở nhưng không quên giúp đỡ khi họ đau yếu, bệnh tật, qua đời - đó là tấm lòng của ông Trương Văn Cọp. Hàng năm, ông Cọp đóng góp hàng chục triệu đồng giúp những trường hợp yếu thế, để họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nói về động lực để làm từ thiện, ông Cọp nhẹ nhàng cho biết: “Việc tôi làm chỉ là hạt cát giữa sa mạc mênh mông, có gì mà mang ra khoe. Tôi may mắn khi có gia đình là chỗ dựa vững chắc, ủng hộ việc tôi làm. Đó là động lực để tôi vững tâm, hợp sức cùng anh em giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Song, động lực quan trọng không kém chính là niềm vui của người nghèo. Mỗi khi gặp trở ngại, khó khăn, tôi chỉ cần nghĩ đến cảnh người được giúp sẽ vơi bớt khó khăn, cuộc sống “dễ thở” hơn, bản thân có niềm tin vào việc mình làm. Nhưng quan trọng nhất là nhờ học và làm theo Bác. Trước đây, tôi cho rằng thật khó để học và làm theo tấm gương sáng ngời của Bác. Bây giờ, tôi mới hiểu, học Bác không ở đâu xa, chẳng phải việc gì cao vời. Chỉ cần làm tốt những việc nhỏ hàng ngày… là đang học Bác” - ông Cọp tâm sự.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, ông Trương Văn Cọp được tặng nhiều giấy khen của UBND xã Vĩnh Phú và huyện Thoại Sơn. Chia sẻ việc làm trong thời gian tới, ông Cọp cho biết vẫn sẽ tiếp tục cất nhà Tình thương và giúp đỡ người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đem lại niềm vui cho người khác chính là mang đến niềm vui cho mình.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN