Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh chủ trương đối thoại với Triều Tiên

06/07/2020 - 19:19

Ngày 6-7, ông Lee In-young - người vừa được Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Thống nhất - nhấn mạnh phải tiếp tục đối thoại với Triều Tiên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Phát biểu được đưa ra hai ngày sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ khả năng tiến hành một hội nghị thượng đỉnh nữa với Mỹ.

Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young. Ảnh: Yonhap-TTXVN

Ông Lee In-young cũng khẳng định ông sẽ tìm kiếm một "giải pháp sáng tạo" để đạt được hòa bình với Triều Tiên. Ông cũng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế mọi hành động gây căng thẳng quân sự.

Ông  Lee In-young đưa ra các phát biểu trên với báo giới khi đến làm việc tại văn phòng đối thoại liên Triều thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ khi được Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng bộ này ngày 3-7 vừa qua.

Ông nhấn mạnh mong muốn đối thoại liên Triều, cũng như đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ, vẫn tiếp tục mà "không dừng lại trong bất kỳ hoàn cảnh nào". 

Trước đó, Triều Tiên ngày 4-7 tuyên bố nước này thấy không cần thiết gặp Mỹ để đàm phán, cáo buộc Washington lợi dụng đối thoại giữa hai nước làm "công cụ ứng phó khủng hoảng chính trị của Mỹ". Tuyên bố này của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông sẽ thúc đẩy tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trước khi Mỹ tiến hành bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới. 

Ông Lee In-young được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc ngày 3-7 vừa qua, trong bối cảnh quan hệ liên Triều gần như đóng băng kể từ khi Văn phòng liên lạc giữa hai miền ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên bị phá hủy tháng trước trong một vụ nổ mà Hàn Quốc cho rằng do Triều Tiên tiến hành để phản đối hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

Quyết định bổ nhiệm ông Lee cần được Quốc hội Hàn Quốc thông qua để có hiệu lực, song thủ tục này được cho là chủ yếu mang tính chất hình thức vì Quốc hội chỉ có thể bày tỏ ý kiến về việc bổ nhiệm mà không có quyền bác bỏ.

Theo Báo Tin Tức