Tân Châu thành lập quỹ Xã hội - Từ thiện

04/05/2021 - 05:28

 - Trong bối cảnh nguồn lực nhà nước không đủ đáp ứng cho các hoạt động xã hội - từ thiện tại cộng đồng, UBND TX. Tân Châu (An Giang) đã xin ý kiến thành lập quỹ Xã hội - Từ thiện TX. Tân Châu, đề xuất này đã được UBND tỉnh chấp nhận.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã làm cho nhiều gia đình mất đi chén cơm, manh áo; nhiều công nhân bị thất nghiệp. 4 tháng đầu năm 2021, cả nước có trên 51.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, rời thị trường, điều đó có nghĩa là nhiều công nhân sẽ thất nghiệp, trong bối cảnh đó, việc ra đời một nguồn quỹ để chuyên chăm lo công tác xã hội, từ thiện lại càng ý nghĩa hơn.

Quỹ Xã hội - Từ thiện TX. Tân Châu được UBND tỉnh ký quyết định thành lập vào ngày 22-4-2021. Quỹ ra đời nhằm mục đích giúp nhà nước chăm lo, hỗ trợ cộng đồng trong công tác từ thiện, nhân đạo; Hội đồng Quản lý quỹ sẽ tổ chức xây nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn, ngoài ra quỹ này sẽ xây mới và sửa chữa cầu, đường nông thôn…

Thành viên Ban sáng lập tham quan công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Vĩnh xương

TX. Tân Châu là địa phương vùng biên, mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng. Nơi đây, tinh thần “Tương thân, tương ái” đã trở thành một phong trào mang ý nghĩa hết sức thiết thực; từ người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền đến các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động; từ các em học sinh đến người già neo đơn… Hầu như ai cũng có tinh thần "Tương thân, tương ái". Phong trào từ thiện - xã hội trên địa bàn đã trở thành một phong trào cách mạng, có sức lan tỏa rộng lớn, nhờ đó đã hỗ trợ rất nhiều cho cộng đồng từ chén cơm, manh áo đến việc cất nhà, làm đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn.

Còn nhớ, vụ cháy nhà ở chợ Vĩnh Xương vào ngày 12-6-2013 làm 74 căn nhà bị cháy hoàn toàn và 3 căn cháy 60%. Ngay sau hỏa hoạn, chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời để giúp người dân khắc phục sự cố, đồng thời với sự nỗ lực của cộng đồng, 77 gia đình bị cháy nhà đã sớm ổn định cuộc sống. “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, bà con nhân dân đã thương tình, ủng hộ gạo, tiền, đồng thời cất mới cho căn nhà Tình thương để gia đình sớm ổn định cuộc sống. Giờ đây, nhờ căn nhà đầy tình thương, tình nghĩa này, gia đình đã có chỗ trú mưa, trú nắng an toàn; chúng tôi rất cám ơn đội xây nhà của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương” - bà Trần Thị Lẹ (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Ở TX. Tân Châu ngày nay, nhờ phong trào xã hội - từ thiện phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ nên mỗi năm, từ số tiền quyên góp của các nhà hảo tâm, các địa phương trong thị xã đã kết hợp các đội xây nhà của Hội Chữ thập đỏ, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo tổ chức xây cất trên 100 căn nhà. Ngoài cất nhà, các tổ, đội này còn giúp nhà nước xây cầu, sửa lộ, thực hiện chương trình “nắm gạo tình thương”, giúp hàng ngàn gia đình khó khăn có gạo nấu ăn thương xuyên.

Quỹ Xã hội - Từ thiện TX. Tân Châu ra đời là sự nối tiếp các hoạt động xã hội - từ thiện của người dân trên địa bàn trong 46 năm qua. Quỹ ra đời sẽ cùng chính quyền địa phương - chăm lo công tác từ thiện, nhân đạo, góp phần cùng nhà nước thực hiện lộ trình nông thôn mới mà Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã ban hành nghị quyết.

Quỹ Xã hội - Từ thiện TX. Tân Châu có trụ sở đặt tại ấp 1 (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, trong khuôn viên UBND xã Vĩnh Xương). Hiện, Ban sáng lập có 7 thành viên, ông Đoàn Văn Hổ được tín nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban Sáng lập. Thời gian tới, quỹ sẽ tiến hành công bố quyết định của UBND tỉnh, đồng thời tổ chức ra mắt và đi vào hoạt động.

“Quỹ Xã hội - Từ thiện TX. Tân Châu ra đời nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng xây nhà ở, xây dựng cầu bê-tông, cầu gỗ nông thôn; dặm vá đường giao thông và thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo. Quỹ được thành lập và hoạt động theo tôn chỉ không vì mục đích lợi nhuận. Thời gian tới, quỹ sẽ phấn đấu xây cho bà con vùng biên giới nhiều nhà ở hơn nữa để bà con có nơi trú mưa, trú nắng” - Trưởng ban Sáng lập quỹ Xã hội - Từ thiện TX. Tân Châu Đoàn Văn Hổ chia sẻ.

MINH HIỂN