Tận tâm xây dựng những mái ấm tình thương

11/03/2021 - 06:23

 - Trên 10 năm gắn bó với việc cất nhà Tình thương cho bà con nghèo, nay dù ở tuổi 74, niềm trắc ẩn về những phận đời khó nhọc, không có được căn nhà lành lặn che mưa, tránh nắng đã thôi thúc lão nông cao niên Ngô Văn Khách (sinh năm 1947, ngụ ấp Hòa Tây An, xã Phú Thuận, Thoại Sơn, An Giang) tận tụy với việc cất nhà Tình thương.

Ông Khách luôn tìm thấy niềm vui trong việc cất nhà Tình thương

Là xã vùng sâu của huyện Thoại Sơn, dân cư xã Phú Thuận sống chủ yếu bằng nghề nông, nuôi trồng thủy sản. Những năm trước khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở. Năm 2009, ông Ngô Văn Khách mạnh dạn đề xuất UBND xã cho thành lập tổ cất nhà Tình thương cho bà con nghèo khó và được sự đồng thuận cao. Vậy là, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã phối hợp UBMTTQVN xã đã vận động thành viên, lập nên tổ cất nhà từ thiện. Số lượng thành viên ban đầu khoảng 6 người nhưng dần dần đã hơn 10 thành viên.

Đến nay, mỗi khi huy động thành viên, con số ấy có khi lên đến 20 người. Bằng tấm lòng yêu thương, mọi người cùng nhau hợp lực xây nên những ngôi nhà khang trang cho người nghèo, dù đời sống của các thành viên đôi khi chẳng được dư dả là bao. Vậy đó, chỉ cần ông Khách tập hợp, dù bận việc mấy, các thành viên cũng tranh thủ có mặt, cùng nhau đi tìm nơi mua cây, đốn cưa, đẻo rồi dựng căn nhà mới cho bà con.

Hơn 10 năm cất nhà Tình thương, tổ đã vận động nhà hảo tâm cất trên 230 căn nhà bằng cây cho người nghèo. Mỗi căn nhà có kinh phí 15 triệu đồng. Hơn 3 năm nay, tổ bắt đầu đổ cột, hỗ trợ xây được khoảng 30 căn nhà Tình thương cho bà con. “Từ số tiền vận động được, các thành viên trong tổ đôi khi tự bỏ tiền túi mua cây cất nhà Tình thương. Mỗi lần đi đốn cây, chúng tôi tập hợp hơn 10 người với 2 chiếc ghe. Từ 4-5 giờ sáng, mọi người đã có mặt ở bến sông để khởi hành cho kịp ngày. Cặm cụi và tranh thủ lắm khoảng 7-8 giờ tối, mọi người mới về đến nhà. Cả ngày mệt nhọc với việc đốn cây nhưng chúng tôi rất vui vì nghĩ đến cảnh bà con sẽ có được căn nhà mới, không còn chịu cảnh “nắng lo, mưa sợ” nữa” - ông Khách chia sẻ.

Cây mang về được tập kết ở nhà ông Khách. Nhưng để có thể sử dụng cất nhà phải trải qua công đoạn ngâm ở bến sông gần 2 tháng. Nếu có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ, các thành viên lập tức có mặt ở nhà người “nhạc trưởng” Khách rồi cùng nhau cưa cây, bào, đục… Xong tất cả các công đoạn cần thiết để dựng căn nhà, mọi người tiếp tục vận chuyển đến nơi cần cất và phụ công cất cùng gia chủ. Tất cả đều xuất phát từ cái tâm, hơn 10 năm nay, ông Khách cùng các thành viên trong tổ cất nhà tình thương chưa bao giờ chùn bước trước những khó khăn gặp phải.

“Đúng là việc vận động các nhà hảo tâm đôi lúc cũng gặp khó nhưng tôi nghĩ, mình ra sức vì người nghèo bằng cái tâm và hành động rõ ràng, thiết thực thì người ta sẽ thấy và tin việc mình làm. Cứ vậy, hễ tiền vận động thiếu, chúng tôi bỏ tiền túi ra cho đủ, tùy vào hoàn cảnh của mỗi người, chẳng ai tỵ nạnh gì cả” - ông Khách bày tỏ.

Ngoài hỗ trợ cất nhà Tình thương, ông Khách còn sẵn sàng vận động tiền của, vật chất giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất với số tiền hơn 80 triệu đồng (năm 2020). Vậy đó, khi nhắc đến ngày công hay số tiền ông bỏ ra ủng hộ người nghèo, ông Khách không hề nhớ. Bởi theo ông, cái gì xuất phát từ tâm sẽ được nhận lại từ tâm nên ông không bao giờ cân đong đo đếm.

“Với việc làm thuê, cuốc mướn, căn nhà trước đây của gia đình xuống cấp nghiêm trọng, nhờ tổ cất nhà của chú Khách hỗ trợ bộ cột và mái vách hơn 10 triệu đồng, cũng như góp ngày công giúp tôi xây dựng, tôi mới có được căn nhà mới khang trang như bây giờ. Tôi rất biết ơn trước tấm lòng của mọi người!” - anh Đinh Quang Lộc (sinh năm 1988, ngụ ấp Kênh Đào, xã Phú Thuận) chia sẻ.

“Chú Khách cùng tổ cất nhà Tình thương nhiều năm qua đã cất được hàng trăm căn nhà cho người nghèo cũng như giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trên địa bàn xã. Bản thân chú là người gần gũi, yêu thương bà con lối xóm. Chú là tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáng được noi theo và quý trọng!” - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận Đinh Văn Tú cho biết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN