Tân Thủ tướng Nhật Bản thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima

17/10/2021 - 18:10

Ngày 17-10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lần đầu tiên thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi để kiểm tra tiến độ hoạt động.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Làm việc với ban giám đốc điều hành nhà máy, công ty Tokyo Electric Power Company Holdings Inc., Thủ tướng Kishida nêu rõ việc ngừng hoạt động là "điều kiện tiên quyết để tái thiết" khu vực Đông Bắc Nhật Bản, nơi bị tàn phá nặng nề trong thảm họa động đất gây sóng thần và sự cố hạt nhân sau đó vào năm 2011.  Sau khi thị sát nhà máy, Thủ tướng Kishida đã dâng hoa và cầu nguyện tại một đài tưởng niệm thảm họa ở Namie, một thị trấn đã từng hoàn toàn nằm ngoài giới hạn do cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida tới một số địa điểm ở tỉnh Fukushima diễn ra một ngày sau khi ông tới khu vực Đông Bắc của đất nước lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng và hai ngày trước khi chiến dịch chính thức cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới bắt đầu

Tân Thủ tướng Kishida và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân. Ông cho biết chính phủ sẽ khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn với sự đồng thuận của các địa phương để giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Hầu hết các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản vẫn chưa hoạt động trở lại sau thảm họa năm 2011.

Theo PHƯƠNG HỒ (Báo Tin Tức)