Tăng cường phổ cập bơi cho trẻ em

22/10/2023 - 22:04

Với hệ thống sông, ngòi chằng chịt, An Giang là một trong những địa phương có nguy cơ xảy ra đuối nước cao trong khu vực ĐBSCL. Do đó, công tác phổ cập bơi cho trẻ em được các địa phương trong tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là thời điểm hè và vào mùa lũ, nhằm từng bước nâng cao kỹ năng bơi, phòng ngừa tai nạn đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em…

Tăng cường công tác phổ cập bơi cho trẻ em

Một thực tế hiện nay, nhiều phụ huynh lo ngại chính là trẻ sống ở vùng sông nước nhưng lại không biết bơi. Đa số trẻ em chưa được dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường sống, an toàn trong môi trường dưới nước, cách xử lý tình huống khi rơi ngã dưới nước. Chính vì vậy, dạy bơi cho trẻ là giải pháp hữu hiệu nhất để trẻ có thể tự bảo vệ mình trước nguy cơ đuối nước. Nhiều năm qua, các địa phương không chỉ làm tốt công tác phổ cập bơi trong dịp hè, mà còn đưa bơi lội vào trường học, nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em và học sinh.

Đặc thù địa phương vùng sông nước, thời gian qua các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát, giảm tai nạn đuối nước ở trẻ em. Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai thường xuyên và hiệu quả việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh.

Các trường phối hợp các đơn vị liên quan vận động, khuyến khích học sinh tham gia các chương trình phổ cập bơi; kết nối với phụ huynh tạo điều kiện để học sinh tham gia các lớp bơi lội do trường tổ chức hoặc phụ huynh tự tập bơi cho các em. Tăng cường lồng ghép tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng bơi lội, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh phù hợp thực tế. Huy động các nguồn lực xã hội và khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất để con em được tham gia các lớp phổ cập bơi…

Em Nguyễn Ngọc Yến Nhi, học sinh Trường THCS An Châu (huyện Châu Thành) cho biết: “Dịp hè năm nay, em được cha mẹ cho học bơi ở hồ bơi của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện. Khóa học bơi giúp em rèn luyện sức khỏe và phòng tránh đuối nước”. Còn chị Lê Thanh Tú (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi yên tâm khi con học bơi, do các thầy cô giáo trong trường học trực tiếp dạy. Ngoài học kỹ năng bơi lội, con còn được trang bị các kỹ năng về sơ cấp cứu khi đuối nước. Khi biết bơi, lỡ không may có rớt xuống sông, hồ cũng có thể bơi, không để bị đuối nước…”.

Với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn đuối nước đáng tiếc, đảm bảo an toàn tính mạng đối với học sinh, trẻ em, thời gian tới, các cấp, ngành và địa phương tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em với việc tuyên truyền các chương trình quốc gia về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương tổ chức tập huấn trang bị kiến thức dạy trẻ em bơi an toàn, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em, kỹ năng sơ cấp cứu khi bị tai nạn thương tích, bị đuối nước cho cán bộ cộng tác viên, cán bộ của các tổ chức đoàn thể, giáo viên các trường học, nhà trẻ, cơ sở giáo dục mẫu giáo, các bậc phụ huynh và bản thân trẻ em. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát con, em mình để phòng, chống tai nạn đuối nước, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão và các đợt thiên tai.

“Đặc thù vùng sâu, vùng xa có rất nhiều sông, kênh rạch, nên các Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các hoạt động dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè. Qua đó, giúp các em có được kỹ năng an toàn khi sống ở vùng sông nước” - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trương Thành Trung chia sẻ.

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang phát động phong trào học bơi, dạy bơi an toàn cho trẻ em; tổ chức dạy bơi, các kỹ năng an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Duy trì và tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho trẻ tại trường để giáo dục các kỹ năng và các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước khi vui chơi và trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, như: Không chơi gần sông, suối, ao hoặc các khu vực có nước, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, cát khi không có người lớn đi cùng.

Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các giải bơi, hội thi bơi lặn, thi tìm hiểu về những kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh, nhằm khuyến khích phong trào tập luyện bơi trong nhà trường…

KHÁNH MY