Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội

18/07/2024 - 15:52

 - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW và 3 năm thực hiện Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư, hoạt động tín dụng chính sách ở An Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ thị được triển khai một cách sâu rộng, tác động mạnh mẽ, làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền địa phương về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội.

Xác định tín dụng chính sách xã hội là một trong những nguồn lực quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy Đảng trong tỉnh An Giang đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.

Đồng thời, quan tâm theo dõi chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) từ khâu tổ chức hoạt động, hỗ trợ cơ sở vật chất; chỉ đạo UBND các cấp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn. 

Đoàn công tác NHCSXH khảo sát thực tế và trao đổi với các hộ vay vốn NHCSXH ở huyện Châu Thành

Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân trong tỉnh hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phối hợp chi nhánh NHCSXH tỉnh tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, gắn kết các Chương trình mục tiêu của quốc gia với việc thực hiện các chương trình tín dụng của NHCSXH, góp phần nâng cao hiệu quả từng chương trình cho vay, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động, các hộ vay vốn có ý thức, trách nhiệm hơn đối với khoản vay của mình và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ khi vay vốn; sử dụng vốn đúng mục đích.

Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội của tỉnh không ngừng được củng cố và nâng cao. Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh An Giang và cấp huyện phối hợp chặt chẽ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp tập trung thực hiện củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; chú trọng việc chấp hành các thủ tục, quy trình nghiệp vụ. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn, chất lượng công tác ủy thác và hoạt động của tổ tiết kiệm & vay vốn; đôn đốc thu hồi, xử lý kịp thời nợ đến hạn, nợ quá hạn…

Hàng năm, các sở, ban, ngành tỉnh phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp tỉnh, chính quyền địa phương và các trường dạy nghề trên địa bàn lồng ghép chương trình tín dụng chính sách với dạy nghề nông thôn; đồng thời, khi tiến hành bình xét cho vay thì ưu tiên các đối tượng đã qua học nghề.

Các trường hợp chưa qua học nghề được lập danh sách đưa vào kế hoạch đào tạo nghề của xã; ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp có kế hoạch đào tạo cán bộ tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở đều mời cán bộ kỹ thuật cấp huyện, xã đến để giới thiệu kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi mới để cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, hướng dẫn lại cho hội viên áp dụng.

Đến ngày 30/6/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh An Giang đạt 5.281,8 tỷ đồng, với 150.710 khách hàng còn dư nợ, tăng 3.121,9 tỷ đồng so cuối năm 2014, tỷ lệ tăng 144,54%. Trong đó, dư nợ nguồn vốn trung ương là 4.941,4 tỷ đồng, chiếm 93,56% tổng dư nợ; dư nợ nguồn vốn uỷ thác địa phương là 340,3 tỷ đồng, chiếm 6,44% tổng dư nợ.

Một số chương trình có dư nợ lớn, như: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 989,47 tỷ đồng, chiếm 18,73%; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 927,84 tỷ đồng, chiếm 17,57%; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 858,67 tỷ đồng, chiếm 16,23%; hộ mới thoát nghèo là 836,49 tỷ đồng, chiếm 15,84%; hộ cận nghèo 752,56 tỷ đồng, chiếm 14,25%; hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 232,4 tỷ đồng, chiếm 4,40%; hộ nghèo 230,53 tỷ đồng, chiếm 4,60%; nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP là 208,99 tỷ đồng, chiếm 4,36%...

Vốn tín dụng chính sách thời gian qua đã giúp cho  532.538 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính khác được vay vốn, qua đó góp phần giúp cho 62.883 số hộ thoát nghèo, giúp trang trải chi phí học tập cho 89.195 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trường nghề, đã giải quyết việc làm cho 124.257 lao động tại địa phương, cho vay trang trải chi phí lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 916 đối tượng, đã giải ngân cho 119.309 hộ, để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, giúp 5.432 hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở; hỗ trợ 58 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn sản xuất kinh doanh, tạo việc làm để ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.... Qua đó, đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Người dân phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay chính sách xã hội

Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH các cấp trong việc tham mưu, đề xuất chính sách, chỉ đạo, giám sát thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước và quản trị NHCSXH tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, để bổ sung nguồn vốn cho vay thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đảm bảo theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Cùng với đó, kịp thời quan tâm chỉ đạo hỗ trợ cho hoạt động của NHCSXH; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đảm bảo nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng phát huy đúng mục đích và đem lại hiệu quả cao; phấn đấu đến đến năm 2030, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chiếm từ 10% đến 12%/tổng nguồn vốn.

TRUNG HIẾU