.jpg)
Dạy môn giáo dục quốc phòng, an ninh tại Trường Trung học phổ thông Tịnh Biên, phường Thới Sơn. Ảnh: GIA KHÁNH
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, một trong những điểm nhấn nổi bật là công tác đầu tư cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ, kiên cố, hiện đại hóa. Ngành giáo dục chú trọng triển khai 5 tiêu chí của Bộ tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, qua đó đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn tăng từ hơn 40% trước sáp nhập lên 59,4% hiện tại. Mục tiêu đến cuối năm 2025 đạt 60%, vượt chỉ tiêu đề ra ít nhất 0,03%, cho thấy nỗ lực lớn của tỉnh trong chuẩn hóa mạng lưới trường lớp sau sắp xếp. Không chỉ xây mới, nâng cấp, ngành còn tập trung cải tạo hệ thống phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, đáp ứng các quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là yêu cầu bắt buộc trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là các môn học gắn với thực hành, trải nghiệm, STEM/STEAM.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học, xuống cấp cơ sở vật chất vẫn là vấn đề đáng lo ngại tại nhiều cơ sở giáo dục, nhất là ở khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa. Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông gặp nhiều khó khăn do quỹ đất hạn hẹp, trường lớp chật chội, chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức bán trú hoặc mở rộng không gian học tập. Yêu cầu đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục vẫn còn rất lớn, nhất là tại các đô thị đang tăng nhanh học sinh.
Câu chuyện của Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt, phường Long Xuyên là minh chứng rõ nét. Với 2.031 học sinh chia thành 45 lớp, trường chưa thể tổ chức học 2 buổi/ngày do thiếu phòng học; dãy phòng được xây dựng trước năm 1975 hiện đã xuống cấp trầm trọng. Cô Ngô Thị Ngọc Cúc - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt bày tỏ: “Trước đây, học sinh phải ra công viên cách trường 200m để học thể dục vì khuôn viên quá hẹp. Từ học kỳ II năm học 2024 - 2025, công viên nâng cấp nên không thể tiếp tục mượn nữa. Học ngoài công viên vốn đã khó khăn trong quản lý học sinh, cũng không thật sự phù hợp địa hình giảng dạy nên rất mong địa phương xem xét bố trí quỹ đất công dôi dư sau sáp nhập để mở rộng cơ sở vật chất”.
Thực tế này không chỉ diễn ra tại Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt. Theo đánh giá của ngành giáo dục, quy định mới về diện tích phòng học thông thường, phòng học bộ môn, phòng chức năng đều thay đổi tăng lên so với phòng học, phòng bộ môn hiện nay; số lượng thiết bị cần được trang bị theo tiêu chuẩn quy định tại các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất nhiều. Vì vậy, cần phải có kinh phí rất lớn để cải tạo mở rộng, xây dựng mới.
Tỉnh đang xây dựng đề án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học giai đoạn 2025 - 2030, trong đó ưu tiên trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; dạy học 2 buổi/ngày đối với toàn cấp tiểu học và các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đủ điều kiện; hệ thống phòng học thực hành, phòng STEM/STEAM, không gian trải nghiệm; trang thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác, phòng chức năng đạt chuẩn. Tỉnh chú trọng tối ưu sử dụng quỹ đất công sau sáp nhập để giải quyết tình trạng thiếu mặt bằng cho các trường. Đây là giải pháp căn cơ giúp nhiều cơ sở giáo dục đô thị có điều kiện mở rộng, đáp ứng yêu cầu giảng dạy lâu dài.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy khẳng định: “Tỉnh ưu tiên quỹ đất công dôi dư cho giáo dục và y tế. Các trường cần chủ động khảo sát, đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp quy hoạch tổng thể. Lãnh đạo địa phương phải ghi nhận và sớm giải quyết các khó khăn về cơ sở vật chất cho trường trên địa bàn”. Chỉ đạo này là cơ sở quan trọng để ngành giáo dục tháo gỡ điểm nghẽn về không gian trường học - yếu tố quyết định để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giai đoạn 2025 - 2030 sẽ là thời điểm quan trọng để tỉnh tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dạy học, bảo đảm quyền học tập của học sinh ở mọi vùng, mọi điều kiện. Những bước đi bài bản hôm nay chính là nền tảng để An Giang xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại, công bằng, phát triển bền vững.
GIA KHÁNH