Tạo hình độc đáo cho cây cảnh

05/11/2023 - 09:07

Mới thử sức với nghề hơn 1 năm nay, các mô hình đa dạng và độc đáo được uốn nắn từ cây cảnh của anh Nguyễn Thanh Nghiệp (phường Long Phú, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã được nhiều người chơi cây cảnh “chấm” rất ưng bụng.

Vườn cây cảnh độc đáo của anh Nghiệp nằm ở cuối đoạn đường bê-tông trong khu dân cư, dễ dàng nhận diện, bởi các tác phẩm đã hoàn thiện rất ấn tượng. Hầu như không cần giới thiệu, mẫu nào cũng rõ từng đường nét, chủ đề một cách sinh động.

Thay vì đi nơi khác “tầm sư”, anh Nghiệp lên mạng học hỏi các mẫu làm cây cảnh. Vài ngày thử sức một mẫu mới, các tác phẩm “mọc” quanh nhà ngày càng nhiều, thu hút người chơi chú ý.

Từ hình tượng Phật, Bồ Tát, cặp trâu, chim công, con rùa, con cá….cho đến nai, voi… lần lượt thành hình một cách sống động.

“Thợ phụ” của anh Nghiệp là bà xã, với sự khéo léo và tỉ mẩn, hàng ngày giúp anh thực hiện các mẫu một cách chi tiết, chỉn chu. Sau khi hoàn thành khung hình, phải chăm dưỡng thời gian để cành, lá và hoa lấp đầy các khoảng trống. Tùy theo thị hiếu, khi mua về người chơi có thể gắn thêm đèn để trưng ban đêm thêm phần lấp lánh.

Mẫu hình càng nhiều chi tiết thì việc tạo khung càng khó và cần nhiều thời gian. “Qua thời gian kiên trì học và thực hành, bây giờ tôi có thể uốn được rất nhiều cây cảnh. Theo thị hiếu của người chơi, đa số rất ưa chuộng bông trang, vì ngoài yếu tố dễ chăm sóc, dễ tạo hình, cây còn cho hoa rất đẹp, làm nổi bật rõ mô hình” – anh Nghiệp chia sẻ.

Mấy hôm nay, anh tập trung tạo khung bông trang thành hình cặp cua. Đây là một trong số mẫu độc đáo anh sẽ đem phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, anh còn đi nhiều nơi trong tỉnh để tạo hình các loại cây cảnh theo yêu cầu của khách hàng. Trong đó, một số mẫu độc đáo có kích thước lớn đến vài chục mét.

Các mẫu cây cảnh tại vườn có giá bán thấp nhất 8 triệu đồng/cặp, cao nhất đến vài chục triệu. Anh Nghiệp cho hay, nếu thời gian tới nhu cầu của khách hàng tăng cao, anh sẽ tự trồng cây cảnh tại vườn để có sẵn nguyên liệu cho việc tạo các mô hình mới.

MỸ HẠNH