Tập luyện thể thao an toàn trong mùa dịch

29/07/2021 - 07:01

 - Thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc người dân cần tăng cường rèn luyện sức khỏe bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, mọi người cần chọn biện pháp tập luyện an toàn và phù hợp với tình hình, không vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà các địa phương đang thực hiện.

Người dân cần tập luyện sức khỏe tại nhà để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì một thể trạng tốt sẽ giúp chúng ta tăng cường khả năng phòng, chống bệnh tật. Do đó, nhiều người đã và đang chọn lựa cách tập luyện phù hợp và đảm bảo việc phòng, chống dịch hiệu quả. Chấp hành quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà địa phương đang áp dụng, từ nửa tháng nay, anh Nguyễn Chí Linh (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) không ra ngoài chạy bộ như trước đây. Anh Linh cho biết, vào thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát, anh có nhóm bạn vài người thường rủ nhau chạy bộ. Có khi, họ còn cao hứng tham gia đá bóng với những thanh niên khác để đổi cách tập luyện sức khỏe.

Đến thời điểm dịch diễn biến phức tạp, anh Chí Linh chọn cách chạy bộ một mình để hạn chế tiếp xúc với người khác. Khi Chỉ thị 16/CT-TTg được áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh, anh Linh ở hẳn trong nhà và chuyển sang các biện pháp luyện tập phù hợp, như: hít đất, chạy cao chân tại chỗ...

Anh Linh thông tin: “Việc tập luyện như vậy tuy lúc đầu chưa quen nhưng cũng kiếm được ít mồ hôi, nếu chuyên cần thì vẫn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Bây giờ, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca trong cộng đồng nên bản thân tôi phải đề cao sự an toàn. Theo dõi thông tin từ báo, đài, tôi hiểu trách nhiệm của mình lúc này là hạn chế ra ngoài và cần tập luyện sức khỏe một cách an toàn”.

Hiện tại, anh Chí Linh đang nghiên cứu trên internet các động tác tập luyện thể thao tại nhà và sẽ áp dụng để bớt nhàm chán, cũng như phát triển sức khỏe một cách toàn diện. Anh Linh cho biết, bản thân sẽ luyện tại nhà cho đến khi dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi.

Cùng quan điểm trên, anh Đinh Xuân Thu (cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú) cũng khẳng định việc ra ngoài tập luyện thể dục vào thời điểm này là vi phạm quy định giãn cách xã hội. Tất nhiên, việc bị xử phạt theo quy định là hiển nhiên! Và quan trọng hơn nó còn thể hiện ý thức kém của một bộ phận người dân đối với sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

“Qua báo, đài và mạng xã hội, tôi thấy có nhiều trường hợp ra ngoài để tập thể dục, bất chấp việc địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Cần hiểu rằng, giãn cách xã hội là biện pháp cần thiết để lực lượng trực tiếp chống dịch nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch, giúp cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường. Nếu người dân không đồng lòng ủng hộ khiến cho dịch bệnh phức tạp hơn, việc giãn cách xã hội sẽ kéo dài. Hiện nay, mọi người chỉ nên ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp bức thiết khác… còn tập thể dục- thể thao không phải chuyện bức thiết nên chúng ta cần tìm cách tập luyện phù hợp” - anh Đinh Xuân Thu kêu gọi.

Theo anh Đinh Xuân Thu, từ thời điểm bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đến nay, lực lượng chức năng thị trấn Cái Dầu đã xử phạt 84 trường hợp người dân ra ngoài không cần thiết, tài xế rời khỏi ca-bin; đã nhắc nhở hơn 20 trường hợp ra ngoài tập thể dục và sẽ mạnh tay xử phạt nếu tái phạm.

Những ngày gần đây, báo, đài, mạng xã hội đã phản ánh trường hợp người dân ở TP. Hà Nội… vẫn lén ra ngoài tập thể dục khi địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Khi thấy lực lượng chức năng thì họ bỏ chạy hoặc chống chế với đủ lý do! Khôi hài hơn, nhiều người còn ra ngoài tập luyện sức khỏe vào thời điểm nửa đêm để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Thực tế, việc tập luyện như vậy không biết lợi ích bao nhiêu, nhưng nếu chẳng may có một cá nhân trong số đó mang mầm bệnh thì tình hình sẽ nguy hiểm như thế nào?

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, người dân cần chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội. Đặc biệt, hãy lựa chọn phương pháp rèn luyện sức khỏe phù hợp, an toàn cho bản thân và cộng đồng!

THANH TIẾN