Tập thể dục nâng cao sức khỏe

28/03/2023 - 07:03

 - Thời gian qua, phong trào tập thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh An Giang diễn ra sôi động, trở thành thói quen, giúp người dân nâng cao thể chất, tìm lại sự cân bằng tinh thần sau một ngày lao động mệt mỏi.

Nhiều người dân tập thể dục ở các công viên

Hiện nay, vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều tối, từ thành thị đến nông thôn, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân tập TDTT tại các công viên, trung tâm văn hóa - thể thao, bờ kè ven sông, sân bóng đá, bóng chuyền và các phòng tập tư nhân để nâng cao sức khỏe. Mỗi lứa tuổi sẽ chọn những môn TDTT  phù hợp điều kiện, sức khỏe và đặc thù công việc.

Những bạn trẻ, thanh niên chọn hình thức vận động nhiều hơn, như: Chạy bộ, đánh cầu lông, chơi bóng đá, bóng chuyền, đạp xe… hoặc các môn thể dục thẩm mỹ trong nhà, như: Aerobic, khiêu vũ, yoga… dành cho chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, những người cao tuổi lựa chọn các hình thức tập nhẹ nhàng như các bài tập thể dục dưỡng sinh hay đi bộ. Tất cả đều chung mục đích là nâng cao sức khỏe.

Tại một sân bóng chuyền trên địa bàn xã Phú Lâm (huyện Phú Tân), đều đặn mỗi buổi chiều, hàng chục thanh niên chia thành nhiều đội thay phiên vào sân thi đấu để thỏa niềm đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe. “Hàng ngày, sau khi làm xong công việc, anh em trong xóm rủ nhau chơi vài trận bóng chuyền. Tôi chơi môn bóng chuyền này được 5 năm. Từ khi tham gia, tôi thấy người khỏe ra, tinh thần thoải mái và ít đi nhậu hơn trước. Có hôm trời mưa hoặc bận không tham gia được, tôi thấy buồn chân, tay” - anh Nguyễn Văn Hận chia sẻ.

Còn tại các công viên, số đông khác chọn tập thể dục tại chỗ bằng các thiết bị được lắp đặt sẵn. Nếu như người cao tuổi lựa chọn các dụng cụ đi bộ trên không, tay vô lăng, thiết bị tập xoay eo... thì thanh, thiếu niên thích thú với bộ dụng cụ tập cơ bụng, cơ chân đùi, xà đơn, xà kép... Các thiết bị tập luyện đều đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện của mọi lứa tuổi.

Cô Trần Thị Tuyết (TP. Long Xuyên) cho biết: “Các dụng cụ tập thể dục ở công viên rất dễ sử dụng, mỗi ngày tôi đều dành thời gian để tập, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành”. Chị Nguyễn Thị Kiều Tiên (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Sau giờ làm việc, tôi tranh thủ ra công viên tập thể dục và giao lưu với mọi người, giúp tinh thần thêm thoải mái. Các dụng cụ được đặt ở công viên dễ sử dụng, hầu như ai cũng tập được. Hơn nữa, không khí ở công viên thoáng mát, trong lành, vừa tập vừa ngắm cảnh rất thú vị”.

Có thói quen tập thể dục buổi sáng ở công viên Nguyễn Du (TP. Long Xuyên), ông Nguyễn Văn Nhàn (65 tuổi) cho biết: “Trước đây, tôi bị tai biến nhẹ, sức khỏe suy giảm, tay chân không linh hoạt. Để đảm bảo phục hồi sức khỏe, các bác sĩ khuyên tôi nên thường xuyên tập thể dục, đặc biệt là các bài tập dưỡng sinh. Tôi tập thể dục được một thời gian, thấy sức khỏe dần được cải thiện”. Tương tự, sáng nào vợ chồng bà Trần Thị Kim Yến (TP. Long Xuyên) cũng đi bộ quanh công viên, thói quen này được duy trì nhiều năm nay. “Do lớn tuổi nên tôi hay bị đau nhức xương khớp. Sau thời gian đi bộ buổi sáng, tôi thấy sức khỏe được nâng lên, bệnh đau nhức xương khớp giảm nhiều, tinh thần thoải mái hơn” - bà Yến chia sẻ.

Thường xuyên đối mặt với áp lực và cường độ làm việc cao, công việc của thời đại công nghệ số khiến nhiều người ít vận động, không có lợi cho sức khỏe. Do đó, tập TDTT là lựa chọn của nhiều người thuộc giới văn phòng để thư giãn và nâng cao sức khỏe.

Anh Lê Nguyên Đức (TP. Châu Đốc) cho biết: “Mỗi người đều chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, nên tập TDTT là cách tốt nhất để giảm căng thẳng. Từ khi tập thể dục, tôi cảm thấy tâm trạng và sức khỏe cải thiện rất nhiều”. Còn chị Nguyễn Thùy Linh (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi làm văn phòng, công việc phải ngồi nhiều một chỗ, nên hàng ngày tôi thường chạy bộ vòng quanh công viên để nâng cao sức khỏe. Tập TDTT là thói quen tốt, không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà còn giúp thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Theo các chuyên gia, tập TDTT đều đặn hàng ngày theo một chế độ, phương pháp phù hợp và tuổi tác là việc làm cần thiết cho sức khỏe. Các động tác, bài tập TDTT có tác dụng giảm đau nhức khớp tay chân, an thần, giúp cơ thể thon gọn, săn chắc, góp phần tăng lưu thông khí huyết, tăng cung cấp ô-xy cho não, khôi phục hoạt động của các chức năng và khả năng thích nghi, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, ngăn ngừa một số loại bệnh.

Mặt khác, còn có tác dụng hạn chế rối loạn hoặc chứng bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Bên cạnh các lợi ích trên, sau những buổi tập chăm chỉ giúp nâng cao sức khỏe là giây phút nghỉ ngơi, trò chuyện, chia sẻ chuyện gia đình, công việc, học hành… giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại nhiều niềm vui, tạo nguồn năng lượng cho cuộc sống tích cực hơn.

TRỌNG TÍN