Tất cả thành viên dự Thế vận hội Tokyo 2020 đều được tiêm vaccine phòng Covid-19

18/05/2021 - 19:32

Nằm trong kế hoạch bảo đảm an toàn cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã công bố việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với hai công ty hàng đầu là Pfizer Inc và BioNTech SE để tài trợ vaccine ngừa Covid-19 cho những người tham gia Thế vận hội đến từ các Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) và Paralympic quốc gia (NPC) trên khắp thế giới.

Được ưu tiên ở tất cả các quốc gia

Các NOC và NPC sẽ làm việc với chính quyền địa phương để điều phối việc phân phối tại địa phương phù hợp với hướng dẫn tiêm chủng của mỗi quốc gia và địa phương. Thậm chí, IOC và Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) đang làm việc với các NOC và Ủy ban Paralympic quốc gia để khuyến khích và hỗ trợ các vận động viên (VĐV), quan chức và các bên liên quan đến Thế vận hội đang tập huấn ở nước ngoài cũng được hưởng chế độ này trước khi họ đến Nhật Bản.

Điều này không chỉ để đóng góp vào môi trường an toàn của Thế vận hội mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với người dân Nhật Bản. Nhiều chính phủ quốc gia đã có những bước đi tích cực trong vấn đề này và đang tham khảo ý kiến của các NOC và NPC của họ để tiêm chủng cho những người tham gia Trò chơi.

Dựa trên phản hồi từ các NOC và NPC, dự kiến một tỷ lệ đáng kể những người tham gia thế vận hội sẽ được tiêm phòng trước khi đến Nhật Bản. Biên bản ghi nhớ mới bổ sung cho những nỗ lực này. Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ liều bổ sung nào do Pfizer và BioNTech cung cấp sẽ không được đưa ra khỏi các chương trình hiện có, mà sẽ được bổ sung vào hạn ngạch hiện có và kế hoạch giao hàng trên khắp thế giới.

Các thành viên dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đều được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết: “Việc tặng vaccine này là một công cụ khác trong hộp công cụ các biện pháp của chúng tôi để giúp làm cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 trở nên an toàn cho tất cả những người tham gia, đồng thời thể hiện tình đoàn kết với nước chủ nhà Nhật Bản”.

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói thêm: “Chúng tôi đang mời các VĐV và các đoàn tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic sắp tới dẫn đầu và chấp nhận vaccine ở đâu và khi nào có thể. Bằng cách sử dụng vaccine, họ có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng tiêm chủng không chỉ vì sức khỏe cá nhân mà còn về sự đoàn kết và quan tâm đến hạnh phúc của những người khác trong cộng đồng của họ. Chúng tôi muốn cảm ơn Pfizer và BioNTech vì khoản tài trợ rất hào phóng này để hỗ trợ việc tiêm chủng cho các VĐV và những người tham gia Thế vận hội trước thềm Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020”.

Giáo sư Uğur Erdener, Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Y tế IOC cho biết: “Chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng trên toàn thế giới. Chúng tôi khuyến khích các VĐV và những người tham gia nên uống thuốc ngừa bệnh bất cứ khi nào có thể. Tiêm phòng là một công cụ quan trọng để bảo vệ không chỉ bản thân họ mà còn cả cộng đồng của họ ”.

Trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pfizer là Albert Bourla đã đề nghị tặng vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19 cho các VĐV và các đoàn đại biểu của họ tham gia Thế vận hội Tokyo 2020. Sau cuộc trò chuyện này, Chính phủ Nhật Bản đã có cuộc họp với IOC và hiện tại kế hoạch quyên góp đã được thực hiện.

Ông Albert cho biết: “Với hàng trăm triệu vaccine đã được sử dụng và hàng trăm triệu vaccine nữa, Pfizer cam kết cùng với BioNTech làm tất cả những gì có thể để giúp chấm dứt đại dịch này và giúp thế giới trở lại bình thường. Ông nói thêm: “Sự trở lại của Thế vận hội Olympic và Paralympic thể hiện một khoảnh khắc tuyệt vời của sự thống nhất và hòa bình thế giới sau một năm cô lập và tàn phá mệt mỏi. Chúng tôi tự hào đóng vai trò cung cấp vaccine cho các VĐV và các đoàn Olympic quốc gia của họ nếu có thể”.

Nhà đồng tài trợ Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập BioNTech cho biết: “Cung cấp vaccine cho những người tham gia Olympic là một trong những cách quan trọng để giúp bảo đảm Thế vận hội diễn ra an toàn và thành công nhất có thể. Với hơn 430 triệu liều đã được phân phối, vaccine của chúng tôi tiếp tục giúp bảo vệ cuộc sống trên khắp thế giới và đưa chúng ta trở lại cuộc sống bình thường. Thế vận hội Olympic và Paralympic năm nay là một thời khắc lịch sử đại diện cho cộng đồng toàn cầu và cách chúng ta sát cánh cùng nhau. Chúng tôi rất vinh dự khi có thể đóng góp vaccine để hỗ trợ sự an toàn của Thế vận hội Olympic và Paralympic”.

Hầu hết các VĐV hàng đầu Việt Nam đã được tiêm hai mũi

Ngay sau khi Việt Nam nhận được vaccine, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã có văn bản gửi cho các cơ quan hữu quan xin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các VĐV hàng đầu. Khoảng 120 thành viên các đội tuyển như cử tạ, đấu kiếm, cầu lông, boxing, taekwondo, và nhóm các đội bóng đá (trong đó có tuyển Futsal Việt Nam) đã tiêm chủng hai mũi tại điểm tiêm thuộc Bệnh viên Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) được tiến hành tiêm vaccine theo quy định.

Tại Hà Nội, hơn 100 thành viên các VĐV các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm Huấn Thể thao quốc gia Hà Nội cũng đã hoàn thành việc tiêm mũi số hai trong tuần này.

Sắp tới, Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng sẽ có văn bản xin mở rộng đối tượng được tiêm vaccine là các VĐV đang tập huấn chuẩn bị cho Sea Games 31 tại Việt Nam vào cuối năm. Trong kỳ họp sắp tới, Việt Nam sẽ đưa yêu cầu tất cả thành viên các nước tham dự SEA Games 31 đều phải tiêm chủng mới được nhập cảnh. 

Theo MINH GIANG (Báo Nhân Dân)