Tàu đổ bộ tư nhân của Mỹ đã đáp xuống Mặt Trăng

23/02/2024 - 14:38

Sáng 23/2 theo giờ Việt Nam, tàu đổ bộ Odysseus của công ty tư nhân Intuitive Machines (Mỹ) đã đáp xuống bề mặt Mặt Trăng, đánh dấu việc Mỹ quay trở lại vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất sau hơn nửa thế kỷ.

Chú thích ảnh

Tàu đổ bộ Odysseus di chuyển theo quỹ đạo Mặt Trăng trong sứ mệnh IM-1 ngày 21/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Con tàu hình lục giác đã hạ cánh gần cực Nam Mặt Trăng vào lúc 6h23 sáng theo giờ Việt Nam, giảm vận tốc di chuyển từ 6.500km/h. Tình trạng chính xác của tàu đổ bộ vẫn chưa rõ ràng, nhưng công ty xác nhận rằng họ đã liên lạc và nhận được tín hiệu từ tàu vũ trụ. Giám đốc công nghệ của công ty Intuitive Machines, ông Tim Crain nhấn mạnh rằng: “Không còn nghi ngờ gì nữa, thiết bị của chúng tôi đang ở trên bề mặt Mặt Trăng và chúng tôi đang truyền tín hiệu”.

Odysseus khởi động sứ mệnh “IM-1” lên Mặt Trăng ngày 15/2 năm nay. Tàu xuất phát từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Canaveral, bang Florida, trên tên lửa đẩy Falcon 9 do công ty SpaceX phát triển. Việc tàu  Odysseus đáp xuống Mặt Trăng đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ Mỹ hạ cánh có kiểm soát xuống bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái Đất này kể từ sau sứ mệnh Apollo 17 năm 1972.

Chú thích ảnh

Hình ảnh miệng núi lửa Bel'kovich K ở vùng cao nguyên xích đạo phía bắc của Mặt trăng do camera của tàu đổ bộ Odysseus chụp lại khi chuẩn bị hạ cánh ngày 21/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiệm vụ chính của Odysseus trên bề mặt Mặt Trăng là khảo sát môi trường, các tài nguyên và nguy cơ tiềm ẩn để chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng. Trước đó, công ty tư nhân khác của Mỹ là Astrobotic Technology đã không thể thực hiện thành công sứ mệnh đưa thiết bị Peregrine đáp xuống bề mặt Mặt Trăng. Nguyên nhân thất bại được cho là do rò rỉ trong hệ thống tạo lực đẩy. Hai công ty tư nhân khác từ Israel và Nhật Bản từng cố gắng thực hiện sứ mệnh tương tự cũng đã thất bại.

Theo TTXVN