Tem Tết Giáp Thìn quảng bá Di sản thế giới của Việt Nam

08/01/2024 - 14:14

Chào đón năm mới 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem “Tết Giáp Thìn” gồm hai mẫu tem và một blốc thể hiện hình ảnh con rồng - con giáp thứ 5 trong 12 con giáp.

Bộ tem bưu chính “Tết Giáp Thìn” 2024. Ảnh do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cung cấp 

Bộ tem do Họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh thiết kế trên khuôn khổ tem là 37 x 37 mm. Blốc tem có khổ 80 x 80 mm.

Hai mẫu tem đều thể hiện hình rồng vàng trên mầu nền xanh và hồng tươi tắn, thể hiện không khí Tết. Ý tưởng thiết kế tem bắt nguồn từ hình ảnh rồng bay lên (thăng long) và rồng hạ xuống (hạ long). Đây là biểu tượng cho hai Di sản thế giới của Việt Nam cần được gìn giữ, bảo tồn là Hoàng thành Thăng Long - nơi rồng bay lên và Vịnh Hạ Long - nơi bình an rồng hạ xuống. Mẫu tem Tết là một kênh quảng bá di sản thế giới của Việt Nam đến với cộng đồng bưu chính, người chơi tem quốc tế. 

Đặc biệt, hình tượng cá chép hóa rồng được tác giả thể hiện chìm và hòa quện trên nền tem. Đây là hình ảnh biểu tượng cho sự nỗ lực, may mắn và thành công. Cá chép hóa rồng còn thể hiện sự tài ba, phẩm chất khác biệt, sự kiên trì bền bỉ, sự hy sinh và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn thử thách để đạt được ước mơ hóa rồng. Qua hình ảnh này, bộ tem thể hiện sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước trong thời đại mới, hòa nhịp cùng sự phát triển của thế giới để hiện thực giấc mơ trở thành đất nước phát triển, thành con rồng châu Á của Việt Nam.

Mẫu blốc bộ tem "Tết Giáp Thìn" thể hiện đại gia đình nhà rồng bay lên cùng những áng mây hình khánh tượng trưng cho sự bình an, may mắn của các gia đình Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về. Hình ảnh 9 con rồng quần tụ được thể hiện trên blốc biểu tượng cho dòng sông Cửu Long với 9 dòng uốn lượn đổ ra 9 cửa biển đem lại sự trù phú cho kinh tế nông nghiệp miền Tây Nam Bộ.

Trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam, hình tượng rồng có vị trí đặc biệt. Rồng là biểu tượng linh thiêng liên quan đến truyền thuyết con Rồng cháu Tiên của người Việt; là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh “Long - Lân - Quy - Phụng". Rồng được xem là con vật đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai. Bộ tem Tết linh vật rồng được người chơi tem trong và ngoài nước chào đón vì ngoài linh vật của năm đó, người chơi tem còn sưu tập thêm phong tục ngày Tết của người Việt. 

Bộ tem “Tết Giáp Thìn” có thời hạn cung ứng trên mạng lưới 18 tháng, từ tháng 1/2024 đến hết tháng 6/2025.

Theo TTXVN