Thác nước ‘bậc thang’ cách Hà Nội hơn 100km, du khách đến chơi quên lối về

06/08/2024 - 14:30

Dưới chân thác là các tầng nước có độ dốc thoai thoải nối tiếp nhau, trông như ruộng bậc thang. Du khách sau khi vui chơi, bơi lội có thể nghỉ ngơi, lưu trú tại một số homestay cạnh thác nước.

Nằm cách thành phố Hà Nội hơn 100km, thác Mu (thuộc địa phận xóm Mu Khướng, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là vào mùa hè, nhờ sở hữu khung cảnh xanh mát, có nhiều trải nghiệm thú vị với giá bình dân.

thác Mu Hòa Bình 0.jpg

Thác Mu là một phần của thượng nguồn suối Mu, hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, xanh mát

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình, thác Mu được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh vào năm 2017. Đây là một trong những thác nước tự nhiên đẹp của tỉnh, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, khám phá hàng năm.

Dưới chân thác là các tầng thác có độ dốc thoai thoải nối tiếp nhau và một hồ nước rộng, trong xanh, được hình thành bởi quá trình tác động, mài mòn của dòng chảy. Đây cũng là khu vực được du khách yêu thích, có thể thoải mái bơi lội, vui chơi giải nhiệt ngày hè.

Anh Khắc Việt, một du khách đến từ Hà Nội cho biết lần đầu đặt chân tới thác Mu, anh rất ấn tượng với khung cảnh thiên nhiên nơi đây.

“Tới đây vào mùa hè, mình cảm giác nhiệt độ như giảm đi khoảng 10 độ C so với thủ đô, quên luôn là đang thời điểm nắng nóng. Thực sự đến thác Mu rồi chỉ muốn quên luôn đường về”, anh hài hước nói.

thác Mu Hòa Bình 5.jpg

Với vẻ đẹp đáng kinh ngạc, thác Mu từng được blog du lịch của Mỹ Culture Trip xếp hạng là một trong 15 thác nước đẹp nhất tại Việt Nam

Anh Việt cũng cho hay, đường đi tới thác Mu khá thuận tiện, phương tiện di chuyển có thể tiếp cận tận nơi. Từ phía ngoài, du khách đi bộ thêm khoảng vài trăm mét theo đường bê tông và các bậc thang mà người dân đã làm sẵn là tới thác.

Theo anh Việt, ngoài hồ nước rộng dưới chân thác, du khách có thể bơi lội ở các khu vực dọc suối Mu.

thác Mu Hòa Bình 3.jpg

Thác Mu được phân thành nhiều tầng, mỗi tầng lại có một lối đi riêng nên thuận tiện cho du khách tham quan, trải nghiệm

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm điểm đến này là mùa hè, khoảng từ tháng 5 đến tháng 9. Lúc này, thời tiết mát mẻ, dễ chịu và thác có lượng nước lớn đổ về ào ạt theo tầng, tạo nên không gian huyền ảo hơn với hồ nước trong xanh, sạch.

Tới thác Mu, ngoài bơi lội giải nhiệt, du khách có thể cắm trại, trekking ngắm cảnh hay tổ chức tiệc nướng ngoài trời.

thác Mu Hòa Bình 2.jpg

Xung quanh thác nước có lán nghỉ và dịch vụ homestay của người bản địa, du khách có thể lựa chọn làm điểm dừng chân trong ngày hoặc lưu trú qua đêm

Theo Hợp tác xã Du lịch thác Mu – đơn vị khai thác và quản lý thác cho biết, thác Mu mới được đưa vào khai thác hoạt động du lịch trong vài năm gần đây nên dịch vụ lưu trú tại địa điểm du lịch này chưa phát triển mạnh.

Hiện du khách đến thác, nếu lưu trú qua đêm có thể lựa chọn nghỉ ngơi tại một số homestay thiết kế kiểu nhà sàn của người bản địa, cạnh khu vực suối Mu 1, 2, 3 với giá khá rẻ, chỉ từ 100.000 tới 150.000 đồng/người/đêm.

thác Mu Hòa Bình 4.jpg

Với khung cảnh xanh mát, có nhiều trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên, thác Mu trở thành địa điểm "chữa lành" hấp dẫn du khách

Nếu ghé thăm trong ngày, du khách có thể mang theo lều để cắm trại bên thác, ngắm cảnh và nướng BBQ hoặc thuê lán của người dân địa phương với giá khoảng 100.000 – 200.000 đồng/lán để làm nơi nghỉ ngơi, ăn uống.

Tới thác Mu, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon, đặc sản địa phương như ốc núi, cơm lam, gà nướng, thịt lợn mán, măng rừng… Những món này du khách có thể đặt từ các địa chỉ lưu trú quanh khu vực thác, do bà con nơi đây tự tay chế biến và phục vụ với giá bình dân.

Hà Mỹ Linh.jpg

Một số đặc sản bản địa mà du khách có cơ hội thưởng thức khi ghé thăm thác Mu như: Ốc núi, măng rừng... Ảnh: Hà Mỹ Linh

Thác Mu là điểm đến vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, bình dị. Vì vậy du khách tới đây cần lưu ý không xả rác bừa bãi hay có các hành động phá hoại cảnh quan thiên nhiên.

Trên địa bàn huyện Lạc Sơn còn có một số địa điểm du lịch hấp dẫn khác, du khách có thể kết hợp ghé thăm và trải nghiệm cùng chuyến đi thác Mu như: Thảo nguyên Bãi Bùi, thảo nguyên xanh Miền Đồi, đồi Thung, bãi Nhạ,…

Theo Vietnamnet