Thái Lan đặt mục tiêu đưa Tết Songkran vào top 10 lễ hội hàng đầu thế giới

15/03/2024 - 19:11

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết, việc tổ chức các lễ hội quy mô lớn được Chính phủ nước này xác định là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy quyền lực mềm của đất nước. Cuộc diễu hành Maha Songkran với hơn 1.000 nghệ sĩ biểu diễn trong dịp Tết cổ truyền năm nay ở Bangkok sẽ là điểm nhấn giúp Thái Lan hướng tới mục tiêu đưa Songkran trở thành một trong 10 lễ hội hàng đầu toàn cầu.

Lễ công bố chương trình Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024. (Ảnh: TAT)

Bộ Du lịch và Thể thao, Bộ Văn hóa, Bộ Nội vụ và Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã chính thức công bố chương trình Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024.

Tại thủ đô Bangkok, lễ hội năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 15/4, dọc theo đại lộ Ratchadamnoen Klang và Sanam Luang. Sự kiện nổi bật của lễ hội năm 2024 là lễ diễu hành Maha Songkran ngày 11/4, với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ.

Cục Xúc tiến văn hóa của Bộ Văn hóa Thái Lan đã chọn Anntonia Porsild, Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2023 đóng vai Mahodhara Devi, nữ thần Songkran của năm 2024. Bộ Văn hóa Thái Lan cũng đã đặt hàng sản xuất các bài hát về Songkran bằng tiếng Thái, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp nhằm quảng bá rộng rãi cho lễ hội.

Trong suốt 5 ngày, Sanam Luang sẽ là địa điểm chính cho các hoạt động của Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024. Tại đây sẽ diễn ra các buổi biểu diễn nghệ thuật sân khấu truyền thống như Khon và kịch múa Nora, cũng như các lễ hội âm nhạc đương đại. Té nước, trình diễn Muay Thai, trình diễn máy bay không người lái, tham quan hội chợ ẩm thực và sản phẩm địa phương là những hoạt động được ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách.

Các nghệ sĩ trong trang phục truyền thống của Thái Lan. (Ảnh: TAT)

Thống đốc TAT Thapanee Kiatphaibool cho biết, Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024 hoành tráng sẽ giới thiệu về truyền thống và giá trị văn hóa của Thái Lan tới thế giới. Sự kiện này sẽ được phát sóng khắp toàn cầu thông qua các kênh truyền hình hàng đầu của thế giới. Nhiều người nổi tiếng và người có ảnh hưởng quốc tế đã nhận được lời mời trải nghiệm lễ hội Songkran ở Thái Lan.

TAT kỳ vọng Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024 sẽ truyền cảm hứng cho nhiều hoạt động lữ hành và du lịch hơn trong thời gian từ ngày 12 đến 16/4, mang lại tổng doanh thu du lịch khoảng 24,42 tỷ baht, tăng 18% so cùng kỳ năm 2023.

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Sermsak Pongpanit cho biết, ngoài Bangkok, lễ kỷ niệm Tết cổ truyền Songkran cũng được tổ chức rộng rãi tại các địa phương trên khắp đất nước; trong đó có các địa phương nổi bật như Chiang Mai, Khon Kaen, Samut Prakan, Chon Buri và Phuket. Lễ hội năm nay của Thái Lan được dự báo sẽ hoành tráng hơn mọi năm nhằm chào mừng việc Tết cổ truyền Songkran được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 12/2023.

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Sermsak Pongpanit. (Ảnh: TAT)

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt ngân sách đặc biệt hơn 104 triệu baht (khoảng 2,9 triệu USD) để tổ chức Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran tại thủ đô Bangkok và một số tỉnh trọng điểm vào tháng 4 tới. Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA) triển khai kế hoạch sử dụng một số giải pháp công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường an ninh trong dịp lễ hội Songkran.

Theo Báo Nhân Dân