Thăm Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh

29/09/2021 - 04:26

 - Nhằm giúp người dân được an cư lạc nghiệp, nhất là đối với các hộ dân gặp khó khăn về nhà ở, Hội Chữ thập đỏ xã Hòa An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã chủ trương thành lập tổ cất nhà tình thương ở từng ấp trong xã. Bằng những việc làm thiết thực hỗ trợ người nghèo, các tổ nhận được sự tin yêu của người dân, trong đó nổi bật nhất là hoạt động của Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh.

Đến thăm Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh vào ngày nắng đẹp trước thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi được hòa mình vào không khí tất bật, hối hả của những thành viên trong tổ. Giữa cái nắng gay gắt ấy, các thành viên trong tổ làm việc rất hăng say, nói cười vui vẻ. Bởi, họ đang thực hiện công việc vô cùng ý nghĩa, đó là giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Ông Hồ Văn Bòn (sinh năm 1960, Tổ trưởng Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh) cho biết, tổ được thành lập năm 2012, từ sự vận động của chính quyền địa phương và ủng hộ của bà con trong xóm. Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh có khoảng 20 thành viên, trong đó 5-8 người hoạt động thường xuyên. Công việc thường nhật tại “điểm tập kết”, gồm: cưa, bào gỗ, đổ cột bê-tông... Riêng ông Bòn sẽ đảm nhận công việc xác minh những hộ đã gửi đơn yêu cầu hỗ trợ, đồng thời liên hệ đơn vị tài trợ tiền mua gỗ, xi-măng, sắt…

Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh

Theo ông Bòn, thời gian đầu, Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh chủ yếu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong địa bàn. Khi đã xóa nhà tre lá, tạm bợ ở địa phương, tổ vươn xa hơn, cất nhà cho bà con ngoài xã và các địa phương ngoài tỉnh, như: Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang…

Những ngôi nhà được hỗ trợ theo quy cách dài 8m, rộng 4m; khung và cột bằng cây gỗ hoặc cột bê-tông; nhà 1 mái, lợp tole, vách tole... Mỗi căn nhà trị giá khoảng 15 triệu đồng, trong đó, chủ nhà chỉ cần lo kinh phí đối ứng khoảng 4 triệu đồng. “Bình quân mỗi năm, tổ cất được từ 100 - 120 căn nhà cho hộ nghèo trong và ngoài tỉnh” - ông Bòn chia sẻ.

Để có được số lượng nhà lớn như vậy, Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh luôn công khai, minh bạch trong thu chi, nhờ vậy đã tạo được niềm tin và uy tín đối với các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, việc tặng nhà được tổ chức xét chọn cẩn thận, ghi chép đầy đủ dữ liệu theo thứ tự ưu tiên. Cá biệt có những hộ đăng ký trước nhường lại hộ đăng ký sau, vì lý do cấp bách như nhà bị sập đổ do thiên tai, giông lốc. Họ “nhường nhà” cho nhau trong sự vui vẻ, bằng tấm lòng “Lá lành đùm lá rách”.

Đến nay, sau gần 10 năm hỗ trợ cất nhà cho người nghèo, ông Bòn cùng với các thành viên trong tổ đã tìm thấy được niềm vui của riêng mình. Ông Bòn chia sẻ: “Mỗi khi bàn giao nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn là anh em trong tổ đều rất vui vì đã đóng góp một phần công sức giúp người dân có được căn nhà mơ ước. Vui vì mình đã đóng góp việc làm tốt đẹp cho xã hội”.

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh còn tham gia hỗ trợ Quỹ Khuyến học - khuyến tài và công tác xã hội - từ thiện khác tại địa phương. Với những hoạt động này, Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh được vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và xã.

Hội Chữ thập đỏ xã Hòa An cho biết, hiện nay, toàn xã có 4 tổ cất nhà tình thương, trong đó Tổ cất nhà tình thương ấp An Thạnh hoạt động mạnh và ổn định nhất. Mỗi năm, hàng trăm ngôi nhà được tổ cất mới, chung tay xóa nhà tạm bợ. Điều đáng ghi nhận là hoàn cảnh kinh tế của các thành viên trong tổ chưa phải dư dả gì, nhưng vẫn tích cực tham gia giúp đời, giúp người, góp phần thiết thực trong phong trào thiện nguyện của địa phương.

Tất cả thành viên trong tổ cất nhà từ thiện đều có chung mong ước, đó là làm sao giúp đỡ, sửa chữa, cất được ngày càng nhiều căn nhà cho hộ nghèo, để họ có được chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù những căn nhà do tổ thực hiện đa số đơn sơ, nhưng người được giúp đỡ lẫn người giúp đỡ cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Từ đó, trở thành động lực thôi thúc các thành viên trong tổ làm việc nhiệt tình hơn, để giúp đỡ được nhiều người có nhà ở ổn định, “an cư lạc nghiệp”.

ĐỨC TOÀN