Thăm vườn cây trái xứ cù lao Ông Hổ

19/11/2022 - 14:02

 - Cù lao ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng) thuộc TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), nhưng lại nằm “riêng một góc trời” giữa sông Hậu hiền hòa. Ở nơi đó, thiên nhiên và con người cùng nhau bồi đắp cho đất đai tươi tốt, cho những vườn cây trái trĩu cành...

Mỹ Hòa Hưng nổi tiếng nhất bởi những vườn táo hồng. Các loại cây trái khác chỉ chín rộ vài tuần, vừa hay tin, chưa kịp ghé thăm thì đã hết mùa. Trong khi đó, vườn táo này cho trái đến 6 tháng trời, từ giữa năm kéo dài đến gần Tết Nguyên đán. Khách phương xa thỏa thích tham quan, thưởng thức.

Giá vé tham quan vườn táo là 30.000 đồng/người, “bao bụng” (ăn tới khi nào hết nổi thì thôi) chứ không “bao hái” mang về. Nhưng bỏ ra số tiền ấy để được nhìn ngắm táo mọc dày đặc khắp vườn, cũng là một trải nghiệm xứng đáng!

Khách vào tham quan, tay cầm chén muối ớt đâm sẵn, tiện tay bẻ táo trên cành, ăn tới đâu nghe giòn rồm rộp tới đó. Trái táo không quá to như loại bán ngoài chợ, nhưng ngọt dễ chịu. Hầu như không có trái nào bị sâu, bị hỏng làm mất hứng quá trình ăn.

Chán ăn táo thì khách chuyển sang bẻ cóc Thái chua chua ngọt ngọt. Mấy cây cóc thấp tè, ốm nhom, nhưng lại cho trái oằn cành.

Chán ăn cóc thì lại chuyển sang ăn ổi miệt vườn. Loại ổi này vỏ ngoài chẳng xanh bóng, mà lốm đốm vết tích trên mặt. Nhưng chủ vườn khẳng định, ổi “bao sạch”, bẻ xuống ăn liền được.

Thi thoảng lại xuất hiện trái đu đủ bé xíu. Bất kỳ loại trái cây nào chín trong vườn, khách đều có thể hái ăn.

Cạnh đó là vườn sơ ri nhỏ, trái sai cành, thêm một loại trái cây cho khách thưởng thức.

Vườn cây trái thu hút khách quanh năm, hầu như lúc nào cũng mở cửa, mang lại sinh kế ổn định. Vì vậy, chủ vườn sử dụng màn lưới bảo vệ toàn bộ cây, tránh các loại động vật (nhất là đàn dơi ở cù lao) phá hoại thành quả. Nhờ vậy, chủ vườn hạn chế đến mức tối đa phân thuốc hóa học, giữ chất lượng trái cây sạch, đảm bảo sức khỏe cho khách tham quan.

10 năm qua, từng thành viên trong gia đình bà Hồng chăm chút cho vườn táo, thỏa mãn niềm yêu thích đặc biệt với loại trái cây này. Dần dần, 6 công táo mang lại “quả ngọt”. Họ gắn kết với nhau, cùng mở khu ẩm thực sinh thái, mỗi người một việc. Mỗi lúc rảnh, bà lại ra vườn quét dọn, để khách thoải mái đi lại.

Gắn bó cả đời với xứ cù lao, bà Hồng mong sao, vườn cây trái cứ mãi xum xuê, níu chân khách đến thăm, để biết và yêu thêm mảnh đất cù lao hiền hòa này.

KHÁNH ĐĂNG