Thắng cảnh mới trên vùng đất Thoại Sơn

10/06/2022 - 05:47

 - Dù mới chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động nhưng Thiền viện Trúc Lâm An Giang (thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) đã nhanh chóng chiếm sóng “check-in” của nhiều bạn trẻ vì sở hữu khung cảnh tuyệt đẹp, tạo dấu ấn khó phai.

Với lối kiến trúc thể hiện văn hóa đặc trưng của Phật giáo và văn hóa vùng sông nước, giao thoa với lối kiến trúc của các triều đại Việt Nam, lại được xây dựng trên địa thế núi non hữu tình, Thiền viện Trúc lâm An Giang đã góp phần thu hút du khách thập phương đến chiêm bái, tham quan, làm nên sức hấp dẫn của vùng đất Thoại Sơn.

Khu du lịch lòng hồ số 2 (ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập) được chọn là nơi tọa lạc của Thiền viện Trúc lâm An Giang. Nơi đây là chốn non nước hữu tình, núi xanh mây trắng, dễ làm cho lòng người mở rộng bao dung. Khuôn viên của thiền viện vô cùng rộng rãi, không gian thoáng mát nhưng vẫn giữ được vẻ tôn nghiêm với màu gạch ngói sáng rực cả một góc trời. 

Bên cạnh đó, khuôn viên thiền viện được bày trí cân đối và hài hòa tạo nên một khung cảnh tĩnh mịch, thư thái cho những ai muốn tận hưởng khí trời trong lành và dạo bước tham quan giữa đất tu hành. Du khách rất ấn tượng với vẻ tĩnh lặng mà đầy uy nghiêm ở đây. Đến với thiền viện, du khách lần lượt dạo chơi bên ngoài để cảm nhận cảnh vật, thiên nhiên rồi bước dần vào bên trong chánh điện để cầu nguyện - một cảm giác thật yên bình.

 “Đây là lần đầu tiên tôi đến Thiền viện Trúc lâm An Giang, nhưng cảm giác rất quen thuộc. Có lẽ cảnh thiên nhiên với non nước hài hòa, thơ mộng, khắp nơi phủ màu xanh mát của cây cỏ, hoa lá làm cho mình cảm thấy như đang hòa vào thiên nhiên, tâm hồn vì vậy mà thư thái hơn. Tất nhiên, tôi sẽ đến đây thêm nhiều lần nữa” - cô Hoàng Oanh (ngụ TP. Cần Thơ) chia sẻ.

Việc Thiền viện Trúc lâm An Giang hoàn thành sẽ mở ra những tuyến du lịch (DL) mới (DL tâm linh) đối với ngành DL không chỉ riêng của huyện Thoại Sơn mà còn rộng ra quy mô toàn tỉnh. Từ trung tâm TP. Long Xuyên vào trung tâm huyện Thoại Sơn, ghé Thiền viện Trúc Lâm An Giang khoảng 25km. Tiếp tục theo Tỉnh lộ 943, du khách sẽ đến nơi tọa lạc của Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê. Nơi đây từng là một đô thị, cảng biển, một trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của Vương quốc Phù Nam xưa. Từ Óc Eo - Ba Thê, du khách tiếp tục tham quan vùng Bảy Núi (huyện Tri Tôn, Tịnh Biên) và hướng về miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) rồi trở về TP. Long Xuyên.

“Mẹ tôi rất thích đi DL hành hương, tín ngưỡng. Vì theo bà, đến những nơi ấy lòng được thanh tịnh, nhẹ nhàng hơn. Còn tôi thích đến những nơi có nhiều cảnh đẹp, thiên nhiên gần gũi. Thiền viện Trúc lâm An Giang đáp ứng cả 2 tiêu chí của mẹ và tôi. Trước khi thiền viện khánh thành, cứ có dịp rảnh vào cuối tuần, gia đình tôi lại đến đây cúng bái, tham quan. Ngôi chánh điện uy nghiêm của thiền viện hòa quyện vào núi non hữu tình trên vùng đất này dường như rất được lòng du khách. Lần nào đến đây, tôi cũng thấy có nhiều người đến chiêm bái. Tôi rất vui vì DL tâm linh tỉnh nhà có thêm một địa điểm thu hút nhiều du khách gần xa” - chị Hồ Thị Ngọc Liên (34 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Thiền viện Trúc Lâm An Giang đang ngày càng thu hút du khách thập phương, nhất là đối với các bạn trẻ. Khi đến đây, họ sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành và sự tĩnh lặng. Cảnh vật nơi đây giúp giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập, làm việc, đặc biệt với phong cảnh đẹp nhiều bạn trẻ có thể lưu lại những bức ảnh để làm kỷ niệm. Nói như nhiều bạn trẻ là chụp hình “sống ảo”, thì cảnh non nước hữu tình ở thiền viện sẽ giúp những người yêu cái đẹp thỏa mãn được điều đó.

Ngày 8/5/2022 vừa qua, Thiền viện Trúc Lâm An Giang đã được khánh thành trong niềm mong đợi của đông đảo người dân cùng tăng ni, phật tử. Ngôi thiền viện uy nghi được xây dựng trên diện tích toàn khu vực gần 15ha, với 18 hạng mục chính, như: Chánh điện, nhà tổ, giảng đường, lầu chuông, lầu trống, cổng tam quan, trai đường, nhà bếp, phương trượng, thất trụ trì, nhà khách trụ trì, nhà mát, tường rào sân vườn…

Thiền viện Trúc lâm An Giang hoàn thành góp phần phát triển không gian kiến trúc cảnh quan xanh - sạch - đẹp theo đúng quy hoạch và định hướng phát triển của An Giang, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh tín ngưỡng của nhân dân, vừa tạo thêm cảnh quan DL sinh thái cộng đồng, góp phần lưu giữ và phát huy những giá trị truyền thống của văn hóa Phật giáo, kết nối các di tích lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương. 

PHƯƠNG LAN