Thắng nghẹt thở trận cầu 170 triệu bảng, Luton Town lần đầu dự Ngoại hạng Anh

28/05/2023 - 08:45

Nỗ lực tuyệt vời sau hơn 120 phút so tài ở trận play-off tranh vé lên hạng, Luton Town lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự Ngoại hạng Anh kèm khoản lợi tức hứa hẹn lên đến 170 triệu bảng.

Sau khi Burnley và Sheffield United lần lượt đoạt ngôi vô địch cũng như á quân đồng thời chính thức thăng hạng từ cả tháng trước, rạng sáng 28-5, giải Hạng Nhất nước Anh mới chính thức hạ màn sau trận play-off quyết định suất vé thứ ba lên chơi ở giải Ngoại hạng mùa tới giữa Coventry City và Luton Town.

Sân Wembley chật kín khán giả xem trận play-off Hạng Nhất

Có phần hấp dẫn hơn cả cuộc đua tranh hai suất vé thăng hạng chính thức, trận play-off giải Hạng Nhất nước Anh năm nào cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận người hâm mộ. Đơn giải bởi tấm vé thăng hạng như món quà rất quý dành cho hầu hết các đội Hạng nhất trong điều kiện tài chính chưa phải đã dư dả, không thể so sánh với nhiều "đại gia" Ngoại hạng Anh luôn mạnh tay mua sắm trên thị trường chuyển nhượng hàng năm.

Luton Town (áo sậm) liên tục bị từ chối bàn thắng

Sau khi vượt qua Middlesbrough và Sunderland ở vòng bán kết play-off, Coventry City và Luton Town bước vào trận cầu được chờ đợi tại sân Wembley để tìm ra chủ nhân của suất vé trị giá 170 triệu bảng. Kịch tính suýt đến ngay từ phút thứ 5 khi mành lưới của Coventry City rung lên sau cú chạm bóng của Gabriel Osho phía Luton Town. Tiếc là bàn thắng bị từ chối do chính Osho bị bắt lỗi việt vị.

Gabriel Osho suýt mở tỉ số cho Luton Town phút thứ 6

Dù vậy, Luton Town cũng chẳng phải chờ đợi lâu để chính thức vượt lên dẫn bàn ở phút 23 sau cú sút trái phá của Jordan Clark. Tỉ số suýt được nhân đôi cuối hiệp 1 nếu Callum Doyle của Luton Town không để bóng chạm tay trước khi sút bật người hậu vệ Elijah Adebaye của Coventry đi luôn vào lưới.

Jordan Clark (giữa) ghi bàn cho Luton Town

Một bàn không phải là khoảng cách an toàn cho Luton Town bởi đến phút 66, Coventry City kịp có bàn gỡ hòa do công của Gustavo Hamer. Tỉ số 1-1 được giữ nguyên đến hết 90 phút thi đấu chính thức và đôi bên phải đá thêm hai hiệp phụ.

Gustavo Hamer gỡ hòa 1-1 cho Coventry City

Phút 116, Joseph Taylor sút tung lưới của Coventry City nhưng bàn thắng của Luton Town vẫn bị trọng tài từ chối do lỗi để bóng chạm tay.

Fankaty Dabo ôm mặt sau cú sút luân lưu vọt xà

Các cầu thủ Luton Town mở hội trên sân

Bước vào loạt đá luân lưu đầy may rủi, Fankaty Dabo sút bóng vọt xà ở lượt đá thứ 6 khiến Coventry City phải chấp nhận thất bại 5-6 trước một Luton Town quá kiên cường. Giành chiến thắng nghẹt thở ở trận play-off, Luton Town, lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền lên chơi ở giải Ngoại hạng Anh và tài khoản đội bóng này sẽ có thêm khoản thu tối thiểu 170 triệu bảng bao gồm tiền thưởng và tiền bản quyền truyền hình trong mùa giải đầu tiên thi đấu ở sân chơi cao nhất nước Anh.

Bóng đá Anh trao cúp cho cả đội thắng play-off

CEO Luton Town Gary Sweet bên chiếc cúp danh giá

Số tiền này được chi trả trong ba mùa giải chứ không được thanh toán một lần. Ngoài ra nếu trụ hạng mùa đầu tiên, số tiền có thể tăng lên đến 290 triệu bảng, được chi trả trong vòng 5 năm, từ 2024 cho đến 2028.

Theo ĐÔNG LINH (Báo Người Lao Động)